Góc nhìn: Đan Mạch và cuộc đào thoát ngoạn mục của 'những chú lính chì'

23:24 Thứ ba 22/06/2021

TinTheThao.com.vnỞ trong hoàn cảnh hiểm nghèo, Đan Mạch đã biết cách vượt qua nó theo kịch bản khó tin nhất. Hôm qua họ đã một lần nữa chứng minh được điều đó.

Nhà văn nổi tiếng người Đan Mạch, Hans Christian Andersen từng viết ra tác phẩm truyện cổ tích "Chú lính chì dũng cảm", kể về một chú lình chì đồ chơi, dù đã gãy một chân nhưng vẫn đi vào những cuộc phiêu lưu để tìm hiểu thế giới xung quanh. Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi ĐTQG Đan Mạch, đội bóng quê hương của Andersen với biệt danh là "những chú lính chì". 

Tập thể này tuy không giàu truyền thống như Đức, chẳng nhiều ngôi sao như Anh và càng không thể so với Tây Ban Nha về hệ thống đào tạo trẻ. Tuy nhiên họ vẫn luôn biết cách gây chú ý cho người hâm mộ trung lập bằng sức chiến đấu vô cùng mãnh liệt của mình. Ngày hôm qua, họ đã tiến bước vào vòng 1/8 khi lách qua khe cửa không thể hẹp hơn ở bảng B.

Góc nhìn: Đan Mạch và cuộc đào thoát ngoạn mục của 'những chú lính chì' - Bóng Đá

 Đánh bại Nga, Đan Mạch leo từ vị trí bét bảng lên thứ nhì để giành vé đi tiếp.

Trước lượt trận cuối cùng, đoàn quân của HLV Kasper Hjulmand chỉ có 0 điểm, để đi tiếp họ cần thoả mãn hai điều kiện: thắng Nga thật đậm và chờ đợi Bỉ hạ gục Phần Lan. Và sự quật cường cùng bản lĩnh của mình, Đan Mạch đã vùi dập "gấu Nga" với tỷ số 4-1, trong khi "Quỷ đỏ" cũng đánh bại được đối thủ của mình. Thế là từ vị trí cuối cùng, "những chú lính chì" kết thúc giai đoạn đầu tiên của EURO 2020 bằng vị trí nhì bảng B, qua đó giành vé đi tiếp.

Nói thêm về ĐT Đan Mạch tại giai đoạn vòng bảng, họ có lẽ là đội đen đủi nhất khi ngay trận đấu đầu tiên đã mất đi nhạc trưởng của mình là Christian Eriksen, lại phải nhận hai thất bại cay đắng khi xuyên suốt hai trận đó Đan Mạch đều là đội có màn trình diễn tốt hơn. Tuy nhiên, số phận không lấy đi của ai tất cả, nó đã lấy đi của đại diện Bắc Âu Eriksen nhưng trả lại cho họ tấm vé đi tiếp.

Hoàn cảnh này rất giống với tình tiết chú lính chì dù chỉ còn một chân, vẫn sống sót trên con thuyền tròng trành muốn lật nhiều lần, và có lúc xoay tròn quanh xoáy nước, rồi cá nuốt chửng nữa. Sau tất cả, chú vẫn trở về nhà an toàn với dáng vẻ nghiêm nghị của mình.

Góc nhìn: Đan Mạch và cuộc đào thoát ngoạn mục của 'những chú lính chì' - Bóng Đá

 Đan Mạch xứng đáng nhận điểm 10 cho những nỗ lực của họ.

Đan Mạch chỉ khác chú lính chì ấy ở khoảnh khắc chiến thắng nghịch cảnh. Không thể kìm nén những cảm xúc, Hjulmand và các học trò đã vỡ oà sau khi Joakim Maehle chọc thủng lưới thủ thành Safonov lần thứ tư trong trận đấu. Giây phút ấy họ đã hiểu mình sẽ đi tiếp, bởi trận đấu còn lại Bỉ đang dẫn Phần Lan 2-0.

Khe cửa rất hẹp nhưng Đan Mạch vẫn lách qua được, cần biết rằng tại đấu trường Châu Âu, chưa đội tuyển nào vượt qua vòng bảng sau khi để thua 2 trận đầu tiên, đây đúng là một cuộc đào thoát ngoạn mục giống hệt câu chuyện của chú lình chì dũng cảm mà Andersen, một nhà văn cũng đến từ Đan Mạch đã viết ra.

Lukaku phát biểu về Eriksen: 

 
Vương Ngọc | 22:54 22/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục