Góc liên tưởng: ‘Thay đồ đổi vận’ – ‘bí thuật ngược dòng’ của Beckham 2001 và Quang Hải 2019

18:26 Thứ ba 03/12/2019

TinTheThao.com.vnTrong trận thắng U22 Indonesia, tiền vệ đội trưởng Nguyễn Quang Hải của U22 Việt Nam đã có một hành động khá tương đồng với những gì David Beckham từng thực hiện năm 2001.

Trong bóng đá, người ta có câu nói “thay tướng đổi vận” để chỉ các đội bóng thay HLV thường có thành tích khởi sắc hơn. Còn trong một trận đấu, đôi khi chỉ một thay đổi nhỏ về... trang phục của cầu thủ lại dẫn đến kết cục lật ngược thế cờ - dù cũng có thể đó chỉ là sự tình cờ mà thôi.

Trong cuốn tự truyện “My side” của mình, cựu danh thủ David Beckham có chia sẻ một câu chuyện thú vị. Năm 2001, khi anh mang băng thủ quân đội tuyển Anh tới làm khách của Đức trong khuôn khổ trận đấu mang ý nghĩa quyết định tại vòng loại World Cup 2002, các bác sĩ đã khuyên số 7 của Manchester United lúc đó mang một chiếc quần bó để cố định khu vực cơ từng bị chấn thương. Beckham nghe theo dù không thực sự cảm thấy cần thiết.

GÓC LIÊN TƯỞNG: “THAY ĐỒ ĐỔI VẬN” – BÍ THUẬT CỦA BECKHAM 2001 VÀ QUANG HẢI 2019 - Bóng Đá

Trận thắng 5-1 của Anh trước Đức năm 2001 ghi dấu một kỷ niệm thú vị của David Beckham.

Bước vào trận đấu tại Munich, Tam Sư nhanh chóng bị “Những Cỗ xe tăng” chọc thủng lưới từ sớm. Trong khi thế trận đang bế tắc, đội trưởng David Beckham bắt đầu cảm thấy bức bối vì cái quần bó. Hiệp 1 còn đang diễn ra, anh quyết định chạy ra khu vực đường hầm, lột chiếc quần đó và trở lại thi đấu.

Kỳ diệu làm sao, đội Anh bắt đầu chơi khởi sắc và cuối cùng giành thắng lợi đến 5-1 – điều tưởng như là nhiệm vụ bất khả thi với bất cứ đội bóng nào làm khách của Đức lúc đó. Sau trận đấu, một tờ báo ở Đảo quốc Sương mù đã đăng tải bức ảnh Beckham thay đổi trang phục thi đấu, kèm theo dòng tít hài hước: ''Đội trưởng Anh thay đổi thế trận bằng cách thay quần soóc''.

GÓC LIÊN TƯỞNG: “THAY ĐỒ ĐỔI VẬN” – BÍ THUẬT CỦA BECKHAM 2001 VÀ QUANG HẢI 2019 - Bóng Đá

David Beckham thi đấu tốt hơn nhờ bỏ chiếc quần bó.

Trở lại với năm 2019, trong trận đấu tại vòng bảng SEA Games 30 giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia, có một chi tiết tương tự mà nhiều NHM hẳn đã chú ý. Cũng là một người đội trưởng, và cũng là một cú lội ngược dòng.

Không rõ thời tiết ở Philippines có thực sự lạnh hay không, nhưng thủ quân của U22 Việt Nam, tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã mặc một chiếc áo dài tay bên trong áo đấu. Hết hiệp 1, đội bóng áo đỏ bị dẫn 1-0; rồi người ta thấy cầu thủ của CLB Hà Nội trở lại với nửa sau trận đấu với chỉ áo cộc. Kết quả, U22 Việt Nam lội ngược dòng để thắng chung cuộc với tỷ số 2-1. 

Tất nhiên là trong cả trường hợp của Beckham của năm 2001 và Quang Hải của năm 2019, việc thay một chiếc áo hay quần bó có thể cũng không mang ý nghĩa quyết định. Nhưng liệu có một cách lý giải logic nào cho tác động của các tiểu tiết như thế này tới những màn thắng ngược ấn tượng?

GÓC LIÊN TƯỞNG: “THAY ĐỒ ĐỔI VẬN” – BÍ THUẬT CỦA BECKHAM 2001 VÀ QUANG HẢI 2019 - Bóng Đá

Quang Hải ra sân với chiếc áo bó ở hiệp 1 trận gặp U22 Indonesia. (Ảnh: Hiển Vinh)

Một lần nữa, chúng ta hãy tham khảo cuốn tự truyện của David Beckham. Cũng trong trường đoạn nói về trận đấu với Đức, tiền vệ tài hoa một thời này viết: “Tôi thuộc tuýp cầu thủ cần thoải mái với những gì mình mang vào người: không chỉ đôi giày mà toàn bộ trang phục... Có thể chỉ là vấn đề tâm lý, nhưng... cởi bỏ chiếc quần ra đúng là đã thay đổi nhiều thứ cho tôi: ngay lập tức tôi cảm thấy tự nhiên, thoải mái hơn và có thể chạy dễ dàng hơn.”

Đúng như Beckham nhận định, không thiếu những cầu thủ rất “nhạy cảm” với từng loại trang phục mang trên người. Chỉ cần không vừa ý hoặc gây khó chịu một chút, món đồ không phù hợp đã có thể gây ảnh hưởng đến màn trình diễn của những ai có "chỉ số nhạy cảm'' này.

Với trường hợp của Quang Hải, ta không thể biết chính xác anh có chịu ảnh hưởng từ vấn đề này hay không; song nếu đội trưởng của U22 Việt Nam cũng giống như cựu đội trưởng ĐT Anh, anh hẳn đã thi đấu thoải mái hơn nhiều trong hiệp 2 trận gặp U22 Indonesia. Sự thoải mái của một cá nhân thường không quyết định tới cả trận đấu, nhưng với những cá nhân trọng yếu, đóng vai trò là thủ quân, là nhạc trưởng trong lối chơi của đội nhà như Beckham hay Quang Hải thì lại rất khác. Thế trận có thể được thay đổi hoàn toàn, chỉ nhờ một vài phần trăm khác biệt trong màn trình diễn của những ngôi sao như vậy.

GÓC LIÊN TƯỞNG: “THAY ĐỒ ĐỔI VẬN” – BÍ THUẬT CỦA BECKHAM 2001 VÀ QUANG HẢI 2019 - Bóng Đá

NHM bóng đá Việt Nam chắc chắn còn muốn thấy vận may tiếp tục đồng hành với đội tuyển U22 trên hành trình săn vàng. (Ảnh: Hiển Vinh)

Sau trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia, đông đảo chuyên gia và NHM đều phải thừa nhận rằng đoàn quân của thầy Park “đã hay lại còn may”. Và biết đâu, chính hành động thay áo tưởng ngẫu nhiên của thủ quân Quang Hải lại đã đóng góp cả vào phần “hay” lẫn “may” ấy? Nếu điềm may thực sự tồn  tại, NHM Việt Nam chắc chắn kỳ vọng nó sẽ còn đồng hành cùng ĐT nước nhà cho đến hết kỳ SEA Games 30 này, để cơn khát chiếc huy chương vàng khu vực bị chấm dứt một lần và mãi mãi.

Ngọc Bách | 16:27 03/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục