Góc HLV Phan Thanh Hùng: Công Phượng cần ngồi ngoài để tạo sự bất ngờ

13:17 Thứ ba 02/06/2015

(BongDa.com.vn) - Chia sẻ với BongDa.com.vn mục “Góc Chuyên Gia”, cựu thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam, HLV Phan Thanh Hùng nêu quan điểm: “Trước một đối thủ giàu sức mạnh, thể lực như U23 Malaysia thì Công Phượng, với khả năng gây đột biến cao nên để ngồi ngoài và tung vào sân ở thời điểm thích hợp để tạo sự bất ngờ cho đối phương…”

Công Phượng sẽ sắm vai bài tẩy. Ảnh: Internet.

* U23 Việt Nam thắng U23 Brunei 6-0, đó là kết quả tốt, nhưng rõ ràng kết quả này là do đối thủ quá yếu. Điều đặc biệt là chúng ta vẫn chưa thấy mảng miếng chiến thuật nơi đội bóng của HLV Toshiya Miura. Liệu ông thầy người Nhật vẫn còn giấu bài, hay lối chơi của U.23 Việt Nam chỉ chú trọng phòng thủ chắc chắn rồi “phất” bóng dài lên phía trên cho hàng công tự xử lý?

- Trận thắng của U23 Việt Nam trước U23 Brunei vừa rồi, tôi cho rằng HLV Miura chỉ “đánh lừa” đối thủ về mặt con người, lực lượng thôi, chứ bài vở, lối chơi thì vẫn vậy, vẫn lấy phòng ngự chắc chắn trên phần sân nhà để làm nền tảng.

Về cách chơi, nhiều khả năng do mang tâm lý “kèo trên” và đội hình với nhiều xáo trộn nên chúng ta mới thấy một U23 Việt Nam đơn điệu, chẳng để lại ấn tượng hay điểm nhấn gì. Hy vọng những gì tôi đánh giá là đúng, chứ không thì đá với U23 Malaysia mà như 90 phút vừa rồi với U23 Brunei thì rất khó…

* U23 Malaysia được cho đã không tung hết lực lượng mạnh nhất trong trận thắng sát nút U23 Đông Timor, ông có đánh giá U23 Việt Nam có lường trước sức mạnh thực sự của người Mã hay không?

- Không thường xuyên nhưng qua vài lần trực tiếp chạm trán, tôi nghĩ HLV Miura phần nào biết được đâu là sức mạnh và sự nguy hiểm, cũng như điểm yếu của bóng đá Malaysia mà mình có thể khai thác. Bởi vậy, tôi tin ông Miura đã có những phương án để đối phó với U23 Malaysia ở lần đụng độ này.

* U23 Việt Nam nên chọn cách nhập cuộc như thế nào trong trận cầu quan trọng với đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vào bán kết như U23 Malaysia?

- Giống như các đội tuyển Việt Nam do HLV Miura dẫn dắt, U23 Malaysia cũng lấy phòng ngự chắc chắn trên phần sân nhà và rình rập sơ hở của đối phương để tung đòn quyết định. Nhiều lần đối đầu với họ, kinh nghiệm mà tôi rút ra được, đó là mỗi khi có bóng, Malaysia tổ chức tấn công rất nhanh, với chỉ một hai đường chuyền là bóng đến nơi cần đến. Vì vậy, nếu chúng ta không cẩn thận, tỉnh táo thì sẽ trả giá bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, với nền tảng thể lực dồi dào, chơi bóng đầy sức mạnh, U23 Malaysia chắc chắn sẽ gây nhiều khó khăn cho U23 Việt Nam trong triển khai tấn công, cũng như tổ chức phòng ngự. Thế nên, nếu không có giải pháp tối ưu thì chúng ta rất khó để chơi theo ý của mình. Tuy nhiên, với việc trong tay HLV Miura có vài cầu thủ biết gây đột biến nên tôi nghĩ chúng ta sẽ không bị bế tắc trong việc khoan thủng bức tường phòng ngự của U.23 Malaysia.

Nhập cuộc chậm rãi, chắc chắn, chơi bóng an toàn và đặc biệt là phải hết sức tập trung, tôi nghĩ U.23 Việt Nam sẽ có được cái mà mình muốn trong trận đấu này là không thua.

* U.23 Malaysia là đội bóng chơi thiên về thể lực, sức mạnh, theo ông thì Công Phượng với lối đá kỹ thuật nên đá chính ngay từ đầu trong trận gặp U.23 Malaysia, hay chỉ vào sân từ băng ghế dự bị?

- Trong số những cầu thủ mà hiện tại HLV Miura đang có trong tay, Công Phượng là một trong những người có khả năng tạo ra đột biến tốt nhất. Bởi thế, quan điểm của tôi là nên để Phượng ngồi ngoài và tung vào sân ở thời điểm thích hợp để tạo sự bất ngờ. Tất nhiên, đấy là quan điểm của tôi, còn dùng ai, sử dụng như thế nào thì đó là ý đồ của HLV Miura.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Sinh năm 1960 tại Đà Nẵng, khi còn là cầu thủ, HLV Phan Thanh Hùng có thể chơi tiền vệ hoặc tiền đạo, thậm chí đảm nhiệm luôn vị trí hậu vệ. Trong màu áo Quảng Nam Đà Nẵng, ông giành chức vô địch quốc gia năm 1992, một lần về nhì và lọt vào tới bán kết cúp C2 châu Á năm 1992. Đây là kết quả tốt nhất của các đội bóng Việt Nam ở sân chơi châu lục. Trong sự nghiệp cầm quân, HLV Phan Thanh Hùng giành chức vô địch AFF Cup 2008 và HCB SEA Games 2009 trong vai trò trợ lý. Năm 2012, ông dẫn dắt ĐTVN dự AFF Cup nhưng thi đấu không thành công. Trên cương vị HLV trưởng CLB Hà Nội T&T, ông có một chức vô địch V-League, một Siêu Cúp năm 2010 và hai lần về nhì V-League năm 2011 và 2012.

Cùng với nhiều HLV, cầu thủ, trọng tài, nhà báo khác, HLV Phan Thanh Hùng sẽ tham gia độc quyền mục Góc Chuyên Gia cùng BongDa.com.vn để mang đến cho bạn đọc những nhận định và dự đoán trước vòng đấu cũng như bình luận, phân tích sau các trận đấu hấp dẫn.

T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục