Góc HLV Nguyễn Đức Thắng: SEA Games 29 và niềm tin 'độ chín' của cầu thủ HAGL

23:34 Thứ sáu 04/08/2017

Đánh giá cao U22 Thái Lan ở SEA Games 29 năm nay trên đất Malaysia, thế nhưng HLV Nguyễn Đức Thắng (Sài Gòn FC).

Sài Gòn FC sẵn sàng cạnh tranh nhóm có huy chương V-League 2017

 - Bóng Đá

 HLV Đức Thắng và Sài Gòn FC sẽ không từ bỏ quyết tâm lọt vào nhóm có huy chương ở V-League 2017. Ảnh: Đình Viên.

*Từ khi bắt tay vào làm đá chuyên nghiệp có lẽ đây là khoảng thời gian "rộng rãi" nhất đối với ông?

-(Cười), có lẽ vậy bởi cũng đã rất lâu rồi giải vô địch Quốc gia (V-League) lại mới nghỉ dài đến vậy. Trước đó, tôi và HLV Minh Đức vừa đưa các cầu thủ U11 thuộc Trung tâm đào tạo của bóng đá cộng đồng H.Y.S di chuyển sang Quảng Tây, Trung Quốc, chuẩn bị cho giải bóng đá thiếu niên quốc tế 2017. Tuy V-League đang được nghỉ nhưng công việc với bóng đá vẫn quay tròn thôi.

*Kế hoạch tiếp theo của CLB bóng đá Sài Gòn là gì thưa ông?

-Hiện tại CLB Sài Gòn đã tập trung trở lại, chúng tôi đang tập luyện trên sân QK7. Kế hoạch của chúng tôi vẫn sẽ là thể lực và những bài tập liên quan đến chuyên môn chiến thuật. Mới đây tôi và HLV Huỳnh Đức đã có trao đổi với nhau, nhiều khả Sài Gòn FC, SHB Đà Nẵng, Quảng Nam FC,..sẽ thi đấu tập huấn cùng nhau để chuẩn bị cho giai đoạn còn lại V-League.

*Mục tiêu của Sài Gòn FC tại V-League 2017 sẽ là đội bóng nằm trong tốp có huy chương?

-Hiện tại sau 16 vòng đấu thì chúng tôi vẫn đứng ở vị trí thứ 4, tuy nhiên trong bóng đá chưa thể nói trước được điều gì. Nếu phong độ ổn định cơ hội để cạnh tranh huy chương vẫn có thể xảy ra. Sài Gòn FC là đội bóng mới lên V-League được 2 mùa giải nay, tuy nhiên về cơ bản toàn đội đã xây dựng và định hình được lối chơi. Chúng tôi sẽ cố gắng từng trận đấu một, nếu có cơ hội chắc chắn chúng tôi sẽ không từ bỏ.

 - Bóng Đá

Đình Trọng (21) thi đấu khá ấn tượng ở tuổi 20 trong màu áo Sài Gòn FC ở V-League và Cup QG 2017. Ảnh: Đình Viên.

*Ở Sài Gòn FC trung vệ Đình Trọng, cầu thủ đang khoác áo U22 Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về học trò của mình?

-Cùng tuổi như Trọng ở bóng đá Việt Nam rất khó để tìm được 1 trung vệ như vậy. Không phải tôi là thầy mà khen học trò. Tuy nhiên tôi cũng từng là hậu vệ khi còn thi đấu, nhìn phong thái của Đình Trọng trên sân, lối chơi, sự quyết đoán trong từng pha bóng khiến tôi an tâm. Tuy nhiên Trọng đang còn rất trẻ, cần cố gắng học hỏi, có nhiều kinh nghiệm hơn nữa để thật sự trở thành cầu thủ lớn.

SEA Games 29 và niềm tin có vàng cùng lứa cầu thủ HAGL

*Ông nghĩ khả năng Đình Trọng sẽ có tên trong đội hình xuất phát của U22 Việt Nam tại SEA Games 29?

-Điều đó không nằm trong khả năng quyết định của tôi, HLV trưởng U22 Việt Nam mới có quyền quyết định làm điều đó. Nhưng với những gì Đình Trọng đã thể hiện ở V-League hay trong màu áo U20 Việt Nam và giờ đây U22 Việt Nam tôi tin em ấy có thể tự tin và thi đấu hết mình nếu được trao cơ hội. Ở Sài Gòn FC tôi luôn nói với em ấy rằng hãy ra sân và thi đấu như lần tiên được chơi bóng vậy.

 - Bóng Đá

 HLV Đức Thắng đặt niềm tin khá lớn vào các cầu thủ trẻ thuộc lứa học viện HAGL Arsenal JMG. Ảnh: Đình Viên.,

*Có lẽ, lịch và bảng đấu của U22 Việt Nam sẽ là một khó khăn đối với thầy trò Hữu Thắng tại SEA Games 29?

-Đúng là rơi vào bảng đấu có 6 đội thì sẽ là một khó khăn không nhỏ với U22 Việt Nam. Bởi phải thi đấu nhiều hơn các đối thủ bảng A 1 trận, hơn nữa vấn đề thể lực sẽ là điều mà chúng ta cần phải cực kỳ quan tâm. Nhưng với những gì U22 Việt Nam đã và đang thực hiện tôi tin ban huấn luyện có kế hoạch chi tiết và cụ thể cho giải đấu quan trọng vào tháng 8 này.

*Khi còn thi đấu ở ĐTQG, ông đã từng đối đầu với Indonesia và Thái Lan, vậy ông đánh giá như thế nào về những đối thủ của U22 Việt Nam?

-Mỗi thời bóng đá có những đặc trưng, quan điểm khác nhau. Vậy nên nếu so sánh giữa bóng đá thời tôi nó sẽ khác với hiện tại. Tuy nhiên ai cũng biết Thái Lan là đội bóng giàu sức mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Họ không chỉ thống trị ở SEA Games mà AFF Cup môn bóng đá nam, ngôi vô địch vẫn khó thoát tay họ. Điều để họ dễ dàng có được chính là Thái Lan có giải đấu VĐQG đúng chất chuyên nghiệp, hệ thống đào tạo trẻ của họ rất bài bản và quy củ. Giờ đây bóng đá trẻ chúng ta có thể không thua họ, thậm chí một trận đấu ở lứa U và cấp Quốc gia chúng ta cũng ngang ngửa họ. Tuy nhiên nếu xét theo nền bóng đá chúng ta chưa thể bằng người Thái.

Indonesia thì đội bóng có lối chơi thiên về sức mạnh, họ có tinh thần quyết tâm và cách chơi bóng của họ cũng khá giống với Việt Nam. Tuy nhiên để đạt ngang, xứng tầm với bóng đá Thái vẫn chưa được.

*Ý ông Thái Lan vẫn là đội bóng khó chịu nhất?

-Đúng. Thái Lan vẫn là đối thủ khó chịu nhất ở SEA Games 29.

 - Bóng Đá

 Thái Lan vẫn là đội bóng có nền tảng tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á. 

*Theo quan điểm của ông thì U22 Việt Nam dưới thời Hữu Thắng và U23 Việt Nam dưới thời Miura có điểm giống và khác nhau như thế nào?

-Mỗi HLV đều có một triết lý bóng đá riêng, tuy nhiên thời của HLV Miura những cầu thủ trẻ của HAGL chưa bước vào độ chín.  Họ có kỹ thuật, tốc độ nhưng kinh nghiệm thi đấu thì còn thiếu và yếu. Bên cạnh đó lối chơi của ông thầy người Nhật Bản cũng không thể mền mại như U22 Việt Nam hiện tại.

Ngược lại giờ đây HLV Hữu Thắng đang biết kết hợp những cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam như Đức Chinh, Quang Hải, Tiến Dũng, Tấn Sinh, Văn Hậu,..cùng lứa học viện HAGL Arsenal JMG như Tuấn Anh, Văn Toàn, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh,..tất cả đang thể hiện sự kết dính và mềm mại trong lối chơi. Vòng loại U23 châu Á 2018 vừa diễn ra ở TP.HCM là một minh trứng rõ ràng nhất.

*Ý là ông đặt niềm tin vào lứa “gà nòi” của bầu Đức tại học viện HAGL Arsenal JMG?

-Không hẵn thế, ngoài những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường,..U22 Việt Nam vẫn có những cái tên tạo nên sự khác biệt như Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Lâm Ti Phông,..Bóng đá rất cần có những ngôi sao nhưng ở một giải đấu như SEA Games 29 thì sức mạnh tập thể là điều tối quan trọng nhất.

 - Bóng Đá

HLV Nguyễn Đức Thắng (Sài Gòn FC) vẫn tin rằng với lứa Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng,..U22 Việt Nam sẽ mang niềm vui cho người hâm mộ. Ảnh: Đình Viên.

*Vậy ông có hy vọng như thế nào về U22 Việt Nam ở SEA Games 29?

-Tôi hy vọng rằng U22 Việt Nam sẽ có nhiều trận đấu đẹp tại SEA Game 29 trên đất Malaysia. Kết quả thì bạn cũng biết, chưa chắc bóng đá đẹp sẽ có được thành công. Bởi vậy chúng ta phải có những chiến lực hay cụ thể hơn là cách mà ban huấn luyện U22 Việt Nam cũng như Liên đoàn bóng đá Việt Nam đặt ra.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đình Viên - Thể thao Việt Nam | 23:10 04/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục