GÓC EL CLASICO: Huyền thoại của Real và niềm đau của Barca (Phần 3)

07:00 Chủ nhật 06/05/2018 | 1

Như đã nói ở phần 2, ở phần cuối, chúng ta cùng tìm hiểu về trường hợp đặc biệt của "mũi tên bạc".

Giữa Real Madrid và Barcelona không chỉ là sự thù địch trong bóng đá, nó còn liên quan nhiều đến chính trị bởi một bên là đại diện cho tầng lớp quý tộc hoàng gia, bên còn lại là đại diện của những con người không chịu khuất phục trước sự đè nén từ phía kia. Bên cạnh sự cạnh tranh trực tiếp ở hai khía cạnh này, cả Real Madrid và Barcelona còn rất nhiều lần đối đầu nhau trên "chiến trường" chuyển nhượng cầu thủ.

GÓC EL CLASSICO: Huyền thoại của Real và niềm đau của Barca (Phần 3) - Bóng Đá

 Alfredo Di Stefano là niềm đau vô hạn của Barca với Real Madrid.

Tại sao Alfredo Di Stefano lại không chơi cho Barca?

Như đã biết, Alfredo Di Stefano là người gốc Argentina và nơi khởi đầu cho sự nghiệp huy hoàng của cố tiền đạo này là River Plate. Với 49 bàn thắng sau 66 trận đấu cho "dòng sông bạc" sau 4 năm và đặc biệt là 90 bàn thắng chỉ sau 102 trận cùng CLB Colombia Deportivo Los Millonarios giúp cựu cầu thủ sinh năm 1926 có một bản CV không thể đẹp hơn với hai gã khổng lồ của Tây Ban Nha thời đó. Sau này, khi lật lại những trang hồ sơ cũ kỹ tại River Plate, người ta đã phát hiện ra một bí mật "kinh thiên động địa" về phi vụ thế kỷ mang tên Alfredo Di Stefano.

GÓC EL CLASSICO: Huyền thoại của Real và niềm đau của Barca (Phần 3) - Bóng Đá

 Tập hồ sơ về Alfredo Di Stefano được lật lại tại River Plate.

Mở đầu trang hồ sơ này là dòng chữ: "Vụ chuyển nhượng cầu thủ Alfredo Di Stefano đến FC Barcelona". Điều này có nghĩa rằng ông gần như đã là người của đội bóng xứ Catalan hoặc chí ít là cả hai đã có những liên hệ mật thiết với nhau. Thậm chí, trong tập hồ sơ này còn có văn bản nói về việc Barcelona đã trả tiền cho vụ chuyển nhượng cũng như việc Alfredo Di Stéfano từng có mặt ở Catalan để làm những thủ tục cần thiết trước khi giập nhập đội bóng.

Trước đó, Alfredo Di Stéfano cũng tuyên bố mình sẽ không trở lại Deportivo Los Millonarios để tìm kiếm những thử thách mới.

Có một điều đáng chú ý ở đây là vào thời điểm đang chơi cho Deporrtivo Los Millonarios, cố tiền đạo gốc Argentina cũng thuộc quyền sở hữu của River Plate. Điều này giải thích cho việc Barca đã trả tiền cho River Plate nhưng Real Madrid dù đến sau nhưng chắc chắn cũng không "tay không bắt giặc" mà còn nhiều khả năng đã đi đêm với đội bóng đến từ Colombia.

GÓC EL CLASSICO: Huyền thoại của Real và niềm đau của Barca (Phần 3) - Bóng Đá

 Ông từng khoác áo Barca nhưng chỉ là giao hữu.

Sau đó, ai cũng biết rằng Alfredo Di Stéfano đã xuất hiện ở Tây Ban Nha nhưng là ra mắt trước các Madridista chứ không phải những Cules. Cần biết rằng, vào thời điểm đó Barcelona mới là những người có tầm vóc lớn hơn Real Madrid trong bóng đá. Đã có những thông tin cho rằng, quốc trưởng Tây Ban Nha khi đó là Francisco Franco có những tác động để huyền thoại gốc Argentina "lật kèo" với Barca, mặc dù vậy đây cũng chỉ là cáo buộc vô căn cứ.

Khi Alfredo Di Stéfano đến với Real Madrid cũng là lúc mà River Plate từ chối trả tiền cho Barcelona sau khi không "giao người". Tranh cãi đã nổ ra và buộc LĐBĐ thế giới phải vào cuộc cùng phán quyết cuối cùng: " tiền đạo Di Stefano sẽ chơi cho Real Madrid ở mùa giải 1953/54, sau đó chơi cho Barcelona đến năm 1957. Tuy nhiên, Barca đã từ chối phán quyết này vì cảm thấy danh dự của đội bóng không được tôn trọng. Chính việc từ chối này của Barcelona đã tạo ra một lịch sử huy hoàng cho Real Madrid về sau và niềm đau vô hạn dành cho đội bóng xứ Catalan.

Một tháng sau khi chơi trận đầu tiên cho Real Madrid gặp Nancy (Pháp), Alfredo Di Stéfano xuất hiện trong trận siêu kinh điển đầu tiên của mình tại thánh địa Bernabeu, Real đè bẹp Barca với tỷ số 5-0. Di Stefano ghi tới bốn bàn. Một huyền thoại bắt đầu từ đó…

Chứng kiến thành công của đại kịch địch, Barcelona đã "lao tâm khổ tứ" suốt 20 năm và cuối cùng họ cũng tìm được một người xứng đáng. Johan Cruyff (1947-2013) đã thay đổi Barcelona bằng cách phong phú hóa những hình thái chiến thuật, tạo ảnh hưởng lâu dài cho đến tận bây giờ. Còn với Di Stefano, ông đơn giản chỉ là một huyền thoại trên sân cỏ trong những trận cầu cụ thể. Người không khai sinh ra một khái niệm chiến thuật nào nhưng luôn là người giỏi nhất vào thời đó. 

Lịch sử sang trang

Với “Mũi tên bạc”, Real từ một CLB không biết mùi chiến thắng suốt 20 năm trở thành đội bóng thống trị cả Tây Ban Nha lẫn châu Âu với 8 chức vô địch quốc gia và 5 cúp C1 liên tiếp trong giai đoạn 1954 đến 1964. Điều gì sẽ xảy ra nếu Di Stefano chuyển đến Barca thay vì Real? Có lẽ, lịch sử bóng đá sẽ phải viết lại và còn rất lâu nữa Los Blancos mới đạt được vị thế số 1 như hiện nay.

Khi ở đỉnh cao phong độ, siêu sao có biệt danh "mũi tên bạc" có tốc độ chơi bóng nhanh gọn và kỹ thuật thượng thừa. Cùng với Raymond Kopa và Paco và Ferenc Puskas, Real Madrid đã hủy diệt mọi đội bóng bằng lối chơi tốc độ. Kim chỉ nam của Real Madrid khi đó đơn giản chỉ gói gọn trong câu: "nếu đội bạn ghi được ba bàn vào lưới của chúng tôi, chúng tôi sẽ ghi vào lưới họ 6 thậm chí là 8 bàn...".

Đây là tiền đề cho việc sau này Real Madrid với sự nắm quyền của Florentino Perez đã tạo ra một "dải ngân hà" nhưng cả đội hình này lại không cần một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa mà thay vào đó là một loạt những siêu sao trên mặt trận tấn công như Ronaldo, Figo, Beckham, Raul,...

GÓC EL CLASSICO: Huyền thoại của Real và niềm đau của Barca (Phần 3) - Bóng Đá

Di Stefano với bộ sưu tập Cup C1 cùng Real Madrid.

Trong lịch sử huy hoàng của đội bóng áo trắng, có rất nhiều danh thủ đã từng lập kỷ lục ghi bàn, nâng cao những chiếc Cup hoặc ghi những siêu phẩm, nhưng không nhiều cầu thủ có thể làm thay đổi lịch sử của Real Madrid. Alfredo di Stefano là một trong những cái tên ngoại lệ. Lịch sử Real Madrid, El Clasico và bóng đá thế giới đã thay đổi sau khi Alfredo di Stefano cập bến đội bóng Hoàng gia.

Cựu tiền vệ cánh trái Paco Gento (cầu thủ duy nhất trong giành 6 danh hiệu C1) đã từng nói: "Mọi thứ đều khác đi kể từ sau sự xuất hiện của cậu ấy". Còn với vua bóng đá Pele: "người ta thường nói về tôi và Diego (Maradona), tôi không biết tôi có giỏi hơn anh ta hay không nhưng tôi biết có một người khác ở Argentina giỏi hơn Diego". Đó chính là Alfredo di Stefano!

Ám ảnh kinh hoàng mà Real Madrid mang lại dường như đã hằn sâu vào tim đội bóng xứ Catalan, những người cho đến bây giờ vẫn coi Real Madrid là những kẻ "ăn cướp" vì những gì mà Alfredo di Stefano mang lại cho đội bóng áo trắng. Sau này, thêm một lần nữa Real Madrid gợi lại ký ức đau thương này cho Barca với "phi vụ" Luis Figo vào năm 2002.

Alfredo di Stefano không chỉ giúp Real Madrid trở thành đội bóng vĩ đại nhất thế giới mà còn biến Cup C1 từ một giải đấu non trẻ thành một giải đấu danh giá nhất Châu Âu. Nếu Alfredo di Stefano không chơi cho Real Madrid thì lịch sử bóng đá Tây Ban Nha đã không thay đổi theo chiều hướng nghiêng về đội bóng Hoàng gia, cũng như Barcelona đã là đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha. Có thể nói, chính cố tiền đạo này đã là tác nhân chính tạo nên định nghĩa "El Clasico".

Vũ Quang Toản - BongDa.com.vn - TTVN | 18:20 04/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục