Góc chuyên môn: Tiki Taka và 4-3-3 của Benitez

20:01 Thứ sáu 24/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Man City đã thảm bại ở một trận đấu mà đáng ra không được phép thua... quá đậm. Những trận giao hữu thường không nói lên nhiều điều. Nhưng cách cái mà gã nhà giàu của Premier League thảm bại trước Real Madrid vẫn khiến người ta lắc đầu ngao ngán. Về phần Benitez, ông có lý do để hài lòng. Nhưng đây là một bộ mặt “đã cũ” của Madrid.

Man City đã thảm bại trước Real Madrid. Ảnh: Internet.

Khi Manchester City chơi Tiki-Taka

Những thử nghiệm trong gần 2/3 thời gian trận đấu của Manuel Pellegrini có thể cho chúng ta thấy phần nào tham vọng của Manchester City mùa giải mới và ở tương lai. Sắp xếp Sterling (để Dzeko dự bị) chơi như một trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1 (đôi lúc chuyển sang 4-3-3), HLV người Chile kỳ vọng Sterling sẽ thể hiện được tầm ảnh hưởng như giai đoạn hai của mùa giải năm ngoái, thời điểm mà HLV Brendan Rodgers sử dụng anh với vai trò tiền đạo duy nhất, chơi rộng và quấy phá hàng thủ đối phương.

Nên nhớ rằng các chủ Ả rập của Man City luôn muốn đội bóng của mình chơi đẹp theo kiểu... Barcelona. Bộ đôi Begiristain và Soriano – những người cũ của đội bóng xứ Catalan được họ mời về, không nhằm mục tiêu khác. Họ cũng vô cùng thèm khát Pep Guardiola.

Trước Real Madrid, Pellegrini đã phần nào đáp ứng được kỳ vọng. Người ta thấy Nasri, Sterling, Yaya Toure và Silva bật qua bật lại trước khu vực 16m50 của Real Madrid. Nhưng họ không thể nào tạo ra nổi những cơ hội rõ ràng. Man City của mùa giải năm ngoái là một đội bóng sử dụng các pha xẻ nách ở hai cánh và tốc độ trong các bài tấn công. Để có thể chuyển sang một lối chơi khác, cần thời gian.

Ở hàng phòng ngự, đội chủ sân Etihad vẫn không có sự cải thiện gì nhiều. Đội hình dâng cao của họ vẫn ngờ nghệch và tệ hại như mùa giải trước.

Dĩ nhiên là với sự trở lại Sergio Aguero hay các nhân tố vừa tham dự Copa America, HLV Pellegrini hoàn toàn có thể hy vọng về một Man City chơi tiki taka đẹp mắt và hiệu quả hơn. Nhưng “thử nghiệm” Sterling xem ra đã không tỏ ra hiệu quả, và người ta hoàn toàn có lý do để nghi ngờ về tham vọng xây dựng lối chơi mới của Man City.

Với Real Madrid, 4-3-3 vẫn là chủ đạo
Trước khi Rafael Benitez đến Santiago Bernabeu, người ta đã dự đoán về một Real với hình hài mới. Đó là 4-2-3-1 hoặc 4-4-2, những sơ đồ làm nên thương hiệu “vua đấu cúp” của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha.

4-3-3 vẫn là sơ đồ chủ đạo của Real Madrid trong giai đoạn này. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên ở Australia, Real đã hủy diệt đội bóng đến từ Premier League bằng một đặc sản cũ. Sơ đồ 4-3-3 với bộ ba BBC từng làm mưa làm gió dưới thời Carlo Ancelotti đã phát huy tối đa tác dụng. Ba bàn thắng trong hiệp 1 đều ghi dấu ấn của một Real trong hai năm qua.
Chỉ có một khác biệt nho nhỏ. Vai trò của Gareth Bale bây giờ đã đậm nét hơn. Anh được chơi một cách tự do, và thường xuyên đóng vai trò như một trung phong. Tuy vậy, Ronaldo vẫn thể hiện được phẩm chất “siêu sao” của mình. Điểm gợn duy nhất ở đây có lẽ là việc khả năng phối hợp của CR7 với các đồng đội khác vẫn không có cải thiện nhiều. Real Madrid chắc chắn vẫn cần Benzema, ít nhất ở vai trò làm tường và phối hợp cùng các đồng đội.

Có thể khi James Rodriquez trở lại sau Copa America, Benitez sẽ thử nghiệm nhiều hơn với 4-2-3-1 hoặc 4-4-2, với tiền vệ người Colombia đóng vai trò như một “số 10”. Nhưng rõ ràng vào thời điểm hiện tại, 4-3-3 vẫn là sơ đồ phát huy tối đa nhất.

Điểm cộng của Benitez chắc chắn là ở khả năng phòng ngự. Báo chí thân Madrid cho rằng tân HLV Real bị ám ảnh bởi khả năng phòng ngự của CLB. Trước Man City, sự chặt chẽ đã được thể hiện, và các CĐV Real hoàn toàn có lý do để hy vọng.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục