Góc chuyên môn: Barcelona và dấu ấn Gegen pressing

06:23 Chủ nhật 07/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Barcelona đã chiến thắng. Một cách xứng đáng. Không chỉ vì họ có những nhân tố “đến từ hành tinh khác”, mà còn vì họ đã dám chơi một thứ bóng đá phản “tiki – taka”. Đó là Gegen pressing.

Cả Barca và Juve đều sử dụng lối chơi gegen pressing ở trận này. Ảnh: Internet.

Gegen pressing

Cả Juve và Barca đều lựa chọn một lối chơi “phản pressing” quen thuộc này. Nhưng thời điểm và hai phương pháp sử dụng của cả hai đội đều khác nhau.

10 phút đầu trận, người ta chứng kiến bộ tứ Vidal – Pogba – Tevez – Morata áp sát cực nhanh hàng phòng ngự của Barcelona và thủ môn Ter Stegen. Thừa hiểu mạch triển khai bóng của đội bóng xứ Catalan bắt nguồn từ thủ thành người Đức, Allegri chỉ đạo các học trò đánh “phủ đầu” đối phương, và họ suýt thành công.

Tuy nhiên, điều khôn ngoan của Juve là khi “nhấn nút pressing” không thành công bên phần sân đối phương, họ ngay lập tức lùi về tạo thành một hàng phòng ngự hai tầng theo dải 4-4 quen thuộc. 4-3-1-2 của các nhà vô địch Italia lúc này đã được chuyển thành 4-4-2, và với một đội hình lùi thấp, họ hy vọng sẽ có thể hạ được Barcelona bằng những ngón phản công lợi hại.

Nhưng ý đồ đó của Juve đã nhanh chóng phá sản khi Messi thực hiện một pha mở bóng hoàn hảo cho Neymar, để Iniesta và Rakitic phối hợp ghi bàn.

Lúc này Juventus phải chơi trực diện, cầm bóng và tổ chức tấn công nhiều hơn. Nhưng vấn đề của họ lại cũng đến từ chính “gegen pressing”.

Barca của Pep và Barca của Lucho

Thời Pep Guardiola, Barcelona nổi tiếng với khả năng cầm và sở hữu bóng áp đảo. Điều đó bắt nguồn từ triết lý pressing của Pep (người chịu nhiều ảnh hưởng từ Bielsa) và “quy tắc 6 giây” của lò La Masia. Tức là khi vừa mất bóng, các cầu thủ của Barca phải gây sức ép liên tục lên phần sân đối phương, nhằm giành lại quyền kiểm soát.

Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, sự khác biệt mà Luis Enrique đem lại cho Barcelona cũng chính là khả năng pressing đó. Không có Xavi, trái tim của lối chơi cầm bóng mà Pep từng ưa chuộng, Barcelona chơi đa dạng và trực diện hơn. Họ chỉ bật công tắc pressing ở một vài thời điểm trong trận đấu. Và cách thi đấu này gần giống với lối đá “phản pressing” hay còn gọi là “gegen pressing” hơn.

Có thể thấy hai trong số ba bàn thắng của Barca vào lưới Juve đến từ những tình huống phản công, và mấu chốt của chúng bắt nguồn từ những tình huống đoạt bóng của các cầu thủ Barca ngay từ bên phần sân đối phương. Họ quyết định cướp bóng, tổ chức pressing ngay từ phần đối phương. Nhưng họ cũng không chuyền loanh quanh quá nhiều để triệt tiêu hoàn toàn khả năng cầm bóng và tấn công của đối phương. Và họ thắng nhờ điều đó.

Barcelona pressing ngay từ phần sân đối phương. Ảnh: Internet.

Các con số thống kê chỉ ra rằng, mùa 2011/2012 bộ ba Messi – Pedro – Villa dưới thời Pep thực hiện chỉ có 4.3 pha đi bóng một trận, còn Messi – Suarez – Neymar thực hiện hơn trung bình 12 pha đi bóng/ trận mùa này. Tốc độ và sự biến ảo của MSN là rõ ràng, nhưng đó được phát huy một cách tối đa nhờ lối chơi “gegen pressing” mà Luis Enrique áp dụng trong trận đấu.

Về phía đối diện, Juventus gần như không có “cầu thoát pressing” để thoát khỏi áp lực mà các cầu thủ Barcelona tạo ra. Vidal phải hỗ trợ phòng ngự quá nhiều, tương tự là Marchisio và Tevez. Hai lối thoát duy nhất của đội bóng nước Ý là Morata và Pogba, nhưng bộ đôi này đều không thể làm tròn nhiệm vụ.

Và điểm nhấn Dani Alves

Biểu đồ nhiệt của Dani Alves. Ảnh: Squawka.

Không phải Messi, Neymar hay Suarez, chính Dani Alves mới là cầu thủ đem lại hiệu quả nhất cho lối chơi của Barcelona ở trận này. Hậu vệ cánh (wing back) người Brazil không chỉ làm tròn vai trò của mình mà thường xuyên di chuyển vào trung tâm và chơi như một tiền vệ tấn công (inverted wingback).

Có những thời điểm, người ta thấy Dani Alves theo kèm đối phương ngay... ở bên cánh đối diện. Khả năng bọc lót và áp sát của Alves chính là một điểm nhấn của Barcelona mùa giải này, và thể hiện rõ rệt nhất cho lối chơi “gegen pressing” của Barcelona.

Rõ ràng, với việc giúp Barcelona đoạt cú ăn ba ngay trong mùa đầu dẫn dắt, cùng những sự cách tân và dấu ấn chiến thuật, Luis Enrique xứng đáng được tôn vinh.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục