Góc chiến thuật: Vắng Gundogan, người Man City sống sao với Arsenal?

11:31 Thứ năm 15/12/2016

TinTheThao.com.vnHLV Pep Guardiola hẳn rất đau đầu khi tiền vệ con cưng Ilkay Gundogan gặp chấn thương trong thắng lợi trước Watford đêm qua.

gundogan

Gundogan vắng mặt khiến Pep phải thay đổi cách vận hành lối chơi. Ảnh: Goal. 

Sau trận đấu với Watford, chiến lược gia người TBN tuyên bố Gundogan đã gặp phải chấn thương đầu gối, điều tồi tệ nhất có thể xảy đến với Manchester City vào thời điểm này. Đội ngũ y tế lo lắng cho tình trạng của tiền vệ người Đức. Nhiều khả năng Gundogan sẽ phải ngồi ngoài vài tháng vì phần dây chằng đã bị tổn hại.

Cuối tuần này, Man City đại chiến Arsenal tại Ngoại hạng Anh. Vắng Gundogan, đội chủ sân Etihad buộc phải vận dụng tất cả nguồn nhân lực để đối chọi với hàng tiền vệ vô cùng biến ảo của Pháo thủ. Cần phải biết, tiền vệ người Đức đóng vai trò cực kì quan trọng trong sơ đồ của Pep. Gundogan vừa làm cầu nối giữa các tuyến, vừa được tạo điều kiện áp sát khung thành đối phương và đem đến nhiều phương án tấn công cho Man City. 

3-4-3 với Fernando

goal-1

 

Đây là phương án khả dĩ nhất của Man City vào thời điểm này. Trong thắng lợi 2-0 trước Watford đêm qua, bộ đôi Yaya Toure và Ilkay Gundogan làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Mạnh mẽ trong phòng ngự và ổn định trong khả năng tấn công.

Mất Gundogan, Fernando sẽ lập tức được trám vào. Một cái tên khả dĩ khác cũng không thể góp mặt là Fernandinho, người vẫn đang trong quá trình thực thi án treo giò 3 trận sau "sự cố" trước Chelsea. Tuy nhiên với bộ đôi Fernando và Toure ở trung tâm, khả năng lên bóng của Man City sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Silva và sự cơ động của bộ đôi tiền vệ cánh. Nếu cả Sterling và Navas không hoàn thành nhiệm vụ, khả năng cao lối chơi của Man City sẽ bị bó hẹp ở trung lộ và dễ bị hàng tiền vệ cơ động của Arsenal bắt bài.

Tử huyệt của sơ đồ này nằm ở hàng thủ. Kolarov chậm chạp dù đa năng, Otamendi và Stones vẫn cần thời gian để chơi ăn ý bên cạnh nhau. Đặc biệt, sơ đồ 3 hậu vệ rất sợ khi phải đối đầu với những tiền đạo kĩ thuật và tốc độ bên phía đối phương. Hai cánh của Man City có thể sẽ bị Arsenal khoét vào mạnh mẽ với những Theo Walcott, Alex Iwobi hay Oxlade Chamberlain.

4-1-4-1

goal-2

 

Đây là sơ đồ đem đến sự cân bằng cho các tuyến. Hàng thủ 4 người sẽ giúp đội bóng áo xanh chắc hơn trong phòng ngự. Ai cũng thấy được Aleksandar Kolarov hay John Stones vất vả thế nào trong hệ thống 3 hậu vệ khi đối đầu Chelsea. Diego Costa đã lợi hại, Alexis Sanchez cũng chẳng phải tay vừa.

Đây cũng là sơ đồ phân chia khá rõ ràng nhiệm vụ của từng nhóm cầu thủ. Trong khi Fernando chịu trách nhiệm "dọn dẹp" trước khung thành Claudio Bravo, thì De Bruyne và Silva sẽ là hai cái tên chịu trách nhiệm lên bóng cho Man City. Thông thường, tiền vệ người TBN sẽ lùi sâu, tạo thành một "số 6 ảo" bên cạnh Fernando, qua đó giúp những đường lên bóng từ tuyến dưới của Man City trơn tru hơn.

Sơ đồ này gặp nhiều khó khăn nếu đối phương chủ động chơi nhanh và áp sát quyết liệt. Một mình Fernando không thể nào làm điểm tựa cho hàng công vô cùng "mỏng cơm" của Man City. Ngoài ra, gần như De Bruyne sẽ phải tích cực xâm nhập vòng cấm hỗ trợ cho Nolito, người không thường xuyên đá trung phong. Do đó, khoảng trống giữa Silva và De Bruyne sẽ lộ ra. Nếu Arsenal tích cực đẩy mạnh tấn công trung lộ, sức ép có thể khiến cả Silva và Fernando mắc sai lầm.

Gundogan thích nghi cực nhanh tại Ngoại hạng Anh:

Trần Duy - Thể thao Việt Nam | 10:30 15/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục