Góc chiến thuật: "Nghệ thuật" phòng thủ 1-3-1 nửa sân

15:48 Thứ năm 05/10/2017

TinTheThao.com.vnPhòng thủ 1-3-1 là bài phòng ngự cơ bản song mang lại hiệu quả cao nếu 5 tuyển thủ tuân thủ đúng chiến thuật đề ra.

Sơ đồ 1

chien-thuat-phong-thu-1-3-1

 

Trong chiến thuật 1-3-1 này điều quan trọng là cả 5 cầu thủ phải dang rộng 2 tay, nếu không, hang phòng ngự này sẽ thất bại
Đây là chiến thuật phòng ngự bóng 1-3-1 nhờ đó 3 cầu thủ nằm trong khoảng cách từ quả bóng đến rổ. Mọi người phải di chuyển theo quả bóng.

Cầu thủ số 4 và 5 là hai người cao nhất và có khả năng rebound (bắt bóng bật bảng) tốt nhất. Cầu thủ số 3 cũng phải có khả năng rebound khá. Cầu thủ 1 và 2 là các cầu thủ nhanh nhẹn nhất của đội

Sơ đồ 2

chien-thuat-phong-thu-1-3-1-1

 

Tất cả các cầu thủ phải đổi vị trí cho dù khi đối phương đang kiểm soát bóng hay chuyền bóng. Mánh ở đây là bạn phải làm sao để lừa đối phương vào góc sân, nơi được giăng bẫy.

3 cầu thủ ở giữa khoảng cách từ bóng đến rổ. Cầu thủ số 3 di chuyển đến cánh yếu và có vai trò ngăn chặn đối phương hay phòng thủ ở khu vực phía trên khu vực hình chữ nhật.

Hãy nhớ rằng mọi người phải dang rộng cả hai tay. Điều này sẽ tạo cho đối phương một ảo tưởng là không có lối để dẫn bóng vào trong.

Sơ đồ 3

chien-thuat-phong-thu-1-3-1-2

 

Bẫy đã được giăng ra! Cầu thủ số 5 di chuyển đến góc sân và cùng với số 2 thực hiện cái bẫy. Điều quan trọng nhất là số 2 và số 5 không được đập bóng hay để hàng thủ bị phá vỡ. Họ phải giơ tay lên cao để đối phương chuyền ra ngoài và cầu thủ số 1,4,3 có thể cướp bóng

Lưu ý các vị trí rebound 1,4 và 3 rằng đối thủ vẫn có thể thực hiện một cú ném rổ từ góc sân

Sơ đồ 4

chien-thuat-phong-thu-1-3-1-3

 

Sau khi đối thủ chuyển bổng vào cánh yếu, các cầu thủ phải điều chỉnh lại vị trí của mình theo hướng bay của bóng. Hãy nhớ trong đầu rằng bạn cần lừa đối phương vào góc sân, nơi bạn giăng bẫy.

Bạn có thể đổi chiến thuật thành ra không có bẫy hoặc có bẫy. Đôi lúc việc phòng thủ không bẫy khiến đối thủ tự mãn từ đó dễ mắc lừa hơn. Hãy chắc chắn rằng mọi cầu thủ đều hiểu được tầm quan trọng của việc giơ tay lên cao hay giang rộng tay. 

Sơ đồ 5

chien-thuat-phong-thu-1-3-1-4

 

Một lần nữa, các cầu thủ thay đổi vị trí theo hướng của bóng, 3 cầu thủ ở trong khoảng cách từ bóng đến rổ.

Sơ đồ 6

chien-thuat-phong-thu-1-3-1-5

 

Ở góc này, cầu thủ số 3,4 thực hiện cái bẫy và cầu thủ số 5, một trong những người thực hiện bẫy ở góc sân còn lại, đứng trong khoảng cách từ bóng đến rổ.

Hãy nhớ rằng cầu thủ số 3,4 không được đập hay vỗ bóng, mà cần phải giơ hai tay lên cao. Mục tiêu đặt ra là cầu thủ 1, 2, 5 sẽ steal bóng khi đối phương chuyền ra ngoài.

Bảo Bảo - Thể thao Việt Nam | 15:25 05/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục