Góc chiến thuật: Hình hài mới của La Roja

21:57 Thứ hai 13/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ World Cup 2014, người ta đã bắt đầu thấy sự chuyển mình của ĐT Tây Ban Nha và HLV Vicente Del Bosque. Nhưng đó vẫn là phiên bản lỗi, "nửa nạc nửa mỡ".

Tây Ban Nha... tạt cánh đánh đầu rất nhiều ở trận đấu vừa qua. Ảnh: Internet.

Chiến thắng sít sao trước Cộng hòa Séc từ tình huống đánh đầu của Gerard Pique chỉ là hệ quả của một lối chơi sử dụng rất nhiều các tình huống đánh biên, tạt cánh đánh đầu.

Sử dụng cả Iniesta, Fabregas và David Silva cho hàng tiền vệ, nhưng Del Bosque đã tin dùng Nolito, một cầu thủ chơi trực diện và có tốc độ tốt. Mỗi sự thay người của HLV có biệt danh "ngài râu kẽm" cũng thể hiện ý đồ chiến thuật rõ ràng của La Roja.

Thiago rồi Aduriz, cả hai đều là những mẫu chơi trực diện và không thuộc về tiki-taka. Dù là sản phẩm của lò La Masia, nhưng quãng thời gian bóng ở Bayern đã khiến phong cách của Thiago thay đổi nhiều.

Người Tây Ban Nha vẫn kiểm soát tới 65% bóng. Nhưng họ đánh biên rất nhiều, bên cạnh các miếng đánh trung lộ (chọc khe hay ban bật). Và nó hiệu quả. Không hiệu quả thực sự về mặt tỷ số, nhưng hiệu quả về mặt thế trận. Họ có tạo ra tới 16 cơ hội (chances created) so với 4 của đối phương, và sút tới 18 quả, đa phần là những tình huống nguy hiểm.

Silva, Fabregas và Iniesta vẫn thay đổi vị trí một cách linh hoạt cho nhau, nhưng Nolito hầu như bám biên thuần, và Morata (Aduriz thời điểm sau) là một trung phong thực thụ.

La Roja ở World Cup 2014 là nỗi thất vọng. Nhưng có thể hiểu được, khi Vicente Del Bosque lúc ấy vẫn loay hoay với việc cải tiến lối chơi, khi Xavi Hernandez sa sút. Diego Costa là một lựa chọn khi ấy, nhưng không đủ để cải thiện tình hình.

Nhưng bây giờ với nhiều nhân tố như Nolito, Aduriz, Thiago hay Morata, bộ mặt của nhà đương kim vô địch rõ ràng đã thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn rất nhiều. Tổng biên tập Alfredo Relano cho rằng, Del Bosque hiểu rất rõ đội hình TBN cần thay đổi gì, và có lẽ ông đúng. Họ chơi đa dạng hơn, trực diện hơn, nhưng cũng phảng phất hình bóng của Tiki-taka. Và quan trọng, về mặt tổng thể nó cho thấy sự mượt mà.

Dĩ nhiên là còn quá sớm để nói về chặng đường còn lại. Cộng hòa Séc phòng ngự không tồi, nhưng về mặt phản công, họ tỏ ra quá kém cỏi. Hàng phòng ngự của TBN vẫn chưa bị thử thách.

Nguyễn Thanh | 21:01 13/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục