Góc Arsenal: Khủng hoảng nhân sự và sự rối loạn về mặt chiến thuật

10:34 Thứ năm 31/10/2019

Một lần nữa Arsenal lại tự đẩy mình vào tình cảnh “cầm vàng lại để vàng rơi”. Được thi đấu trên sân nhà và nhanh chóng tạo được cách biệt an toàn nhờ hai pha lập công từ rất sớm của David Luiz và Sokratis Papastathopoulos, thế nhưng rốt cuộc ba điểm vẫn không thể nằm lại ở sân Emirates.

Trận hòa này khiến cách biệt với đội xếp thứ tư đã gia tăng lên thành 04 điểm, và khoảng cách ấy có thể được nâng lên nếu pháo thủ không thể cải thiện được phong độ của mình. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sa sút này thì rất nhiều nhưng chủ yếu đến từ tình trạng khủng hoảng nhân sự và sự rối loạn về mặt chiến thuật mà đội bóng phải đối mặt trong suốt thời gian vừa qua.     

Mùa giải mới chỉ trôi qua gần một phần ba chặng đường, nhưng đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định Arsenal chính là một trong các đội sử dụng và triển khai nhiều hệ thống chiến thuật nhất tại Premier League. Từ 4 – 2 – 3 – 1 cho đến 4 – 3 – 1 – 2, 4 – 3 – 3, 4 – 1 – 2 – 1 – 2, và mới đây nhất là 4 – 4 – 2 trong trận đấu gặp Crystal Palace.

Trong mùa đầu tiên dẫn dắt đội chủ sân Emirates, Unai Emery từng được truyền thông và giới chuyên gia ca ngợi về sự đa dạng, linh hoạt trong việc vận hành các sơ đồ chiến thuật cũng như bố trí, sử dụng con người, dẫu vậy trong giai đoạn đầu của mùa giải thứ hai, những thứ tốt đẹp đó không những không được phát huy mà nhanh chóng trở thành quá khứ. Sự hỗn loạn về mặt chiến thuật của chính người cầm lái là nguyên nhân trực tiếp đẩy Arsenal rơi vào tình trạng khủng hoảng không lối thoát như hiện nay.

 - Bóng Đá

 Dưới thời Unai Emery, Arsenal đang thực sự bị rối loạn về mặt chiến thuật

Có thể những chấn thương của Alexandre Lacazette, Hector Bellerin…, sự ra đi của Nacho Monreal…đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch vận hành chiến thuật và sử dụng con người của Unai Emery, nhưng không vì những yếu tố khách quan đó mà phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm của chiến lược gia người Tây Ban Nha, bởi với những nhân tố còn lại, ông vẫn hoàn toàn có thể tạo ra một bộ khung và chiến thuật ổn định thay vì cứ mãi chơi trò thử nghiệm và lắp ghép như hiện nay.   

Hãy nhìn Joe Willock, lúc thì Unai Emery bố trí cầu thủ trẻ người Anh thi đấu ở vị trí hộ công, lúc khác thì ở vị trí tiền vệ phòng ngự, tương tự là trường hợp của Dani Ceballos, cầu thủ người Tây Ban Nha được bố trí thi đấu ở rất nhiều vị trí khác nhau, hộ công trong sơ đồ 4 – 2 – 3 -1 hay 4 – 3 – 1 - 2, chạy cánh trong sơ đồ 4 – 4 – 2, lệch trái trong sơ đồ 4 – 1 – 2 – 1 - 2. Đó chỉ là 2 trong số những trường hợp phải đảm đương rất nhiều vị trí xuất phát từ cách sắp xếp đội hình khác lạ của Unai Emery. Hệ quả là các cầu thủ thường không phát huy hết những phẩm chất tối ưu của mình, bên cạnh đó chính sách xoay vòng cầu thủ đã góp phần tạo nên một lối chơi thiếu gắn kết do các cầu thủ không thường xuyên được thi đấu với nhau.

 - Bóng Đá

 Bên cạnh đó, Pháo thủ còn đối diện với cuộc khủng hoảng nhân sự trải đều các tuyến

Bên cạnh sự rối loạn về mặt chiến thuật thì cuộc khủng hoảng nhân sự cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến Arsenal không thể bay cao trong quãng thời gian vừa qua. Ở hàng hậu vệ, Arsenal lâm vào tình trạng khủng hoảng thiếu bởi trước khi chào đón sự trở lại của Kieran Tierney, Hector Bellerin, Rob Holding trong những vòng đầu gần đây, pháo thủ dường như không có được sự phục vụ của những nhân tố được xem là tốt nhất ở vị trí này.

Trái ngược với tình cảnh của hàng thủ, hàng tiền vệ được xem là nơi có nguồn nhân lực dồi dào nhất, những tưởng điều đó sẽ giúp cho Unai Emery có thêm nhiều sự lựa chọn, thế nhưng số lượng lại không đi kèm với chất lượng, ngoài tân binh Dani Ceballos thì chỉ có Matteo Guendouzi được đánh giá là có màn thể hiện chấp nhận được, còn lại những cái tên như Granit Xhaka, Joe Willock, Lucas Torreira…đều mang đến ít nhiều sự thất vọng. Ở hàng tấn công, bộ ba Pierre - Emerick Aubameyang – Alexandre Lacazette – Nicolas Pepe là niềm mơ ước của bất kỳ huấn luyện viên nào, thế nhưng để tìm ra lời giải cho bài toán kết hợp ba họng pháo trên thì Unai Emery vẫn chưa làm được.

 - Bóng Đá

 Nếu không cải thiện được tình hình, tương lai của Unai Emery tại Emirates khó được bảo đảm

Trong thời gian tới, nếu vẫn không thể khắc phục được tình trạng trên, e rằng tương lai của Unai Emery sẽ không còn được đảm bảo bởi suy cho cùng giới chủ đội bóng không hề muốn rơi vào viễn cảnh trắng tay và thua lỗ sau khi đã dốc một số tiền không nhỏ để giúp chiến lược gia người Tây Ban Nha tái thiết và nâng cấp đội hình.              

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 09:29 31/10/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục