Giải mã thành công của Napoli: Dấu ấn của sự đồng lòng

17:50 Thứ bảy 05/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Napoli hiện tại đang đứng ở vị trí đầu BXH Serie A, và để có thành công như ngày hôm nay không chỉ dựa vào dấu ấn chiến thuật của Maurizio Sarri. Thay vào đó là cả một sự đồng lòng lớn từ thành phần BHL cho tới cầu thủ.

Tuyệt vời Maurizio Sarri

Kể từ khi Diego Maradona cùng với Napoli đứng đầu BXH Serie A và giành chức vô địch nay đã 25 năm, mãi cho đến hiện tại HLV Sarri và các học trò mới có thể tiếp nối thành công của huyền thoại người Argentina.

Napoli đang dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A. Ảnh: Internet.

Không khó để nhận thấy, sức mạnh hiện tại của Napoli đến từ dấu ấn chiến thuật của HLV Sarri. Cựu thuyền trưởng Empoli rất giỏi trong việc chuyển hóa phương án tấn công và biến tấu đội hình trong mỗi trận đấu khác nhau. Đánh bại Inter Milan, Napoli chủ yếu dùng những pha ban bật nhỏ để làm rối hàng phòng ngự đối thủ.

Song, là khả năng khai thác điểm yếu đối phương tuyệt vời, Higuain có thể dùng tốc độ của mình để lướt qua Miranda và Murillo. Nhưng cái quan trọng chính là Napoli đang làm mới mình bằng lối chơi thấp thoáng giống Barcelona. Trong một trận đấu, rất khó để có thể giành quyền kiểm soát bóng với đoàn quân của HLV Sarri. Đến một hàng tiền vệ hùng hậu như Juventus cũng chỉ có thể kiểm soát được 46% so với 54% của Napoli. Việc chủ động kiểm soát bóng, đã giúp đội chủ sân San Paolo giảm tối đa các pha tấn công của đối phương một cách hiệu quả nhất.

Dấu ấn chiến thuật trong trận đấu chỉ là một, HLV Sarri còn giỏi trong việc dùng “tâm lý chiến”. Mỗi trận thắng trôi qua, thuyền trưởng người Italia này rất ít khen ngợi các học trò. Higuain ghi hai bàn vào lưới Inter Milan, Sarri muốn tiền đạo người Argentina làm nhiều hơn thế “Chết tiệt, cậu ta có thể tàn nhẫn làm và nhiều hơn thế,” ông nói trên Sky Italia. Xong việc phê bình học trò, Sarri chuyển sang chê sân tập và chuyện bóng banh: “trái bóng lăn thật quái dị, gây khó cho các cầu thủ kĩ thuật, các cầu thủ của tôi phải mất thêm 1 chạm để khống chế.”

Có thể thấy, khái niệm khen ngợi các học trò rất ít xuất hiện trong các cuộc họp báo hay chia sẻ trước truyền thông của Maurizio Sarri. Ông trở nên nghiêm khắc hơn, vì muốn các học trò của mình phải cố gắng hơn, không được tự mãn với thành công hiện tại khi chặng đường sắp tới còn rất dài.

Sự đồng lòng vốn quý

Trong mỗi buổi tập, Sarri không phải một mình cáng đáng tất cả công việc, Gonzalo Higuain và Marek Hamsik luôn hỗ trợ ông thấy trong những vấn đề khác nhau từ các bài tập chiến thuật, cho tới việc làm công tác tâm lý các cầu thủ.

Sự đồng lòng cho mục tiêu chung chính là bí quyết của Napoli. Ảnh: Internet.

Song, Napoli đang chú trọng mời những chuyên gia có năng lực nhất về làm việc. Đừng bất ngờ tại sao Pepe Reina chơi xuất thần trong thời gian gần đây, khi thủ thành người Tây Ban Nha đang được huấn luyện bởi Alessandro Nista.

Nista từng làm việc tại Udinese, Inter Milan. Chính thời gian dài công tác tại hai đội bóng lớn này đã giúp cho ông có được kinh nghiệm vốn quý để truyền thụ cho Reina trong thời gian qua.

Mỗi khi gặp vấn đề khó khăn về việc phân tích video để tìm ra điểm yếu của đối thủ, Sarri đều phải nhờ đến Francesco Calzona. Nhà phân tích video này, cùng với hai chuyên gia kỹ thuật Simone Bonomi và Max Bongiorni được xem là cánh tay phải của cựu thuyền trưởng Napoli.

Trước những trận đấu khác nhau, họ họp lại và tìm ra tất cả các tử nguyệt cũng như sức mạnh của đối thủ để tìm cách khắc chế cũng như khoét sâu. Chả thế mà Napoli luôn thắng liên tục trong thời gian gần đây, và bí quyết của đội bóng này nằm ở chỗ chu đáo và đồng lòng trong công việc.

Liêm Minh | 17:22 05/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục