Giải mã Thái Lan: Rất khác hồi đấu Việt Nam ở vòng loại World Cup

14:01 Thứ tư 22/12/2021

Thái Lan, đối thủ của tuyển Việt Nam ở bán kết AFF Cup 2020, mang rất nhiều nét mới cùng với sự đa dạng trong lối cho mà Mano Polking tạo ra.

Cân bằng và đồng đều

Trước khi AFF Cup 2020 khai mạc, Thái Lan được đánh giá cao về chất lượng đội hình khi quy tụ những cầu thủ có phong độ tốt nhất thi đấu ở trong và ngoài nước.

 - Bóng Đá

 22 cầu thủ Thái Lan đã đá chính ở AFF Cup 2020.

Chất lượng này được thể hiện qua giai đoạn vòng bảng vừa qua. Thái Lan là đội duy nhất có thành tích toàn thắng.

"Mọi vị trí của chúng tôi đều có thể thay thế. Đây là yếu tố tích cực", đội trưởng Chanathip lên tiếng.

Quả thực, HLV Mano Polking đã đưa ra hai đội hình khác nhau và không có quá nhiều khác biệt về mặt hiệu quả. "Voi chiến" thắng chủ nhà Singapore 2-0 trong trận đấu mà đa số được xem là cầu thủ dự bị.

Trong 4 trận vừa qua, điều nổi bật là có 22 cầu thủ khác nhau đã được Mano Polking điền tên vào đội hình xuất phát.

Tổng cộng, ông Mano Polking đã cho 27 cầu thủ được vào sân thi đấu. Điều này gợi nhớ về cách dùng người của Roberto Mancini với đội tuyển Italy tại EURO 2020.

Thái Lan cho thấy sự cân bằng về nhân sự, với tính cạnh tranh cao. Khi hầu như các cầu thủ đều có cơ hội vào sân, yếu tố tinh thần cũng được cải thiện rất nhiều.

 - Bóng Đá

 Theerathon nổi bật với những pha bóng đẳng cấp

Trong hai trận đầu tiên ở giải vô địch Đông Nam Á, "Voi chiến" vận hành với sơ đồ 4-3-3. Ở hai trận sau, ông Mano điều chỉnh hệ thống khi chọn sơ đồ 4-4-2 kim cương, trong lúc vận hành linh hoạt thành 4-3-1-2.

Nhiều khả năng hệ thống 4-3-1-2 sẽ tiếp tục được Thái Lan lựa chọn trong trận bán kết với đội tuyển Việt Nam.

Bộ khung của Mano Polking

Liên tục xáo trộn để cho thấy đội ngũ cân bằng, nhưng không khó để nhận thấy Mano Polking có một bộ khung riêng trong hành trình tìm kiếm danh hiệu AFF Cup.

Hai cánh hàng phòng ngự Thái Lan là Narubadin Weerawatnodom và Theerathon Bunmathan. Cả hai đều có điểm nổi bật riêng và tác động lớn đến việc triển khai bóng của toàn đội.

Narubadin đang là cầu thủ kiến tạo tốt nhất AFF Cup 2020. Anh đưa ra 3 đường chuyền cho các đồng đội của mình lập công. Trong khi đó, Theerathon - người vừa rời Yokohama F. Marinos để gia nhập Buriram United - mang đến kinh nghiệm và những pha xử lý đẳng cấp. Anh tạo ra 10 cơ hội dù mới chỉ đá 2 trận.

Dù bố trí đội hình theo sơ đồ nào, Mano Polking luôn chọn Phitiwat trong vai trò đánh chặn. Sarach Yooyen sẽ hoạt động rộng hơn so với khi Thái Lan còn được dẫn bởi Akira Nishino.

Nhưng ngòi nổ quan trọng ở trung tuyến của "Voi chiến" là Thanawat Suengchitthawon. Kinh nghiệm chơi bóng ở U23 Leicester giúp cầu thủ 21 tuổi này mang đến nhiều nét mới cho đội tuyển xứ chùa vàng.

 - Bóng Đá

 Chanathip có những pha đột phá kỹ thuật

Thawanat luôn được khuyến khích đột phá và sút xa, có khả năng tạo đột biến cao. Tương tự, Chanathip cũng thường xuyên có những pha cầm bóng kỹ thuật ở trung lộ.

Phần lớn các tình huống triển khai tấn công trung lộ của Thái Lan sẽ đi qua Chanathip nếu anh hiện diện trên sân. Cầu thủ 28 tuổi này tạo ra 5 cơ hội, 6 pha đột phá thành công sau 142 phút, cùng tỷ lệ chuyền bóng chính xác trên nửa sân đối thủ 86,3%.

Mắt xích còn lại trong bộ khung của Mano Polking là Teerasil Dangda, tác giả 4 bàn thắng. Kinh nghiệm và khả năng hoạt động rộng của cầu thủ 33 tuổi này rất quan trọng.

Dangda ghi bàn mỗi 61,5 phút (đang giữ kỷ lục mọi thời đại của AFF Cup, với 19 bàn). Đồng thời, anh thường di chuyển rộng để tổ chức bóng, khi tạo ra 6 cơ hội.

Thái Lan đang rất khác so với khi đối đầu tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022.

Nguồn: VietNamNet
Thiên Thanh | 13:00 22/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục