Giải đấu võ thuật của Trung Quốc bị nghi dàn xếp để hút khán giả

23:10 Thứ hai 21/08/2017

Theo tờ People’s Daily, nhiều giải đấu võ thuật của Trung Quốc đã thuê và trả công cho những võ sĩ kém tên tuổi để họ chủ động thua khi chạm trán các tay đấm nước chủ nhà.

Trận đấu chính tại sự kiện Kunlun 22 diễn ra vào ngày 12/4/2015 là cuộc đối đầu giữa võ sĩ chủ nhà Yang Jianping và tay đấm Nhật Bản Kozan Nobu.

Vào thời điểm đó, Yang là một trong những cái tên hàng đầu của làng MMA Trung Quốc khi từng đại diện cho quốc gia đông nhất thế giới tham dự UFC.

Phía bên kia, Nobu được giới truyền thông giới thiệu là “võ sĩ karate giỏi nhất vùng Okinawa (một tỉnh phía nam Nhật Bản)”. Có nhiều tuyên bố mạnh mẽ trước trận, cuối cùng, Nobu không thể hiện được nhiều và chịu thua dễ dàng chỉ sau 2 phút bởi đòn khóa cổ từ phía sau.

Không có bất kỳ thông tin nào trên Internet, thể hiện kém cỏi, nhiều người đặt ra hoài nghi về trình độ thực sự của võ sĩ “bất bại” này. Hồi tháng 7 vừa qua, danh tính thật của Nobu được tiết lộ và khác xa so với những lời quảng cáo trước đó. Anh này thực chất là người Mông Cổ và được liên hệ với giải đấu thông qua tài khoản WeChat.

Kozan-Nobu-Yang-Jianping-1

 Kozan Nobu (trái) và Yang Jianping.

Theo thông tin được đăng tải trên kênh truyền hình Phoenix Weekly của Trung Quốc, trường hợp như của võ sĩ Nobu không phải là duy nhất.

Kênh này cho hay: “Các võ sĩ từ Nhật Bản, châu Âu hay Mông Cổ được tuyển chọn thông qua mối quan hệ cá nhân hay thậm chí từ tài khoản mạng xã hội như Weibo. Đa số những người này chỉ là võ sĩ nghiệp dư nhưng được giới thiệu là nhà vô địch cùng bảng thành tích ấn tượng.”

Tờ People’s Daily dẫn lời một nguồn tin cho biết không ít những pha knock-out đẹp mắt trên võ đài được dàn dựng theo kịch bản có sẵn và các võ sĩ ngoại quốc chỉ việc “hành động” theo. Mỗi trận đấu họ được trả khoảng 500 USD.

Nghi vấn trên không phải không có cơ sở khi những sự kiện gần đây của giải đấu Kunlun, thành tích của các võ sĩ Trung Quốc ấn tượng một cách đáng kinh ngạc. Tại sự kiện Kunlun Fight MMA 12 diễn ra vào ngày 1/6, 7 trên 8 võ sĩ Trung Quốc tham dự có được chiến thắng, 6 trong đó đến từ những đòn knock-out hay đòn khóa.

Phoenix Weekly cũng đặt “trận đấu thế kỷ” giữa “Đệ nhất Thiếu lâm” Nhất Long (Yilong) và “Thánh Muay Thái” Buakaw vào diện nghi vấn. Trận đấu đầu tiên, với các trọng tài quốc tế, Nhất Long lép vế hoàn toàn và thua bằng điểm số.

Trong lần tái đấu một năm sau tại giải Wu Lin Feng ở Nam Kinh, dưới sức ép của hàng vạn khán giả, các trọng tài đã chấm cho Nhất Long chiến thắng dù phần đông cho rằng Buakaw là người chơi tốt hơn.

Chiến thắng gây tranh cãi của Nhất Long trước Buakaw "Thánh Muay Thái" Buakaw thất bại trước Nhất Long trong lần tái đấu vào tháng 11/2016 tại Trung Quốc.

Hiện tại, giải đấu Kunlun Fight cũng như Hiệp hội võ thuật Trung Quốc chưa có bình luận nào về nghi vấn dàn xếp kết quả của tờ People's Daily.

Nguồn: Zing.vn
Tiến Thành | 21:42 21/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục