Giải bắn súng ISSF World Cup Changwon 2013: "Oan gia ngõ hẹp"

13:53 Thứ sáu 29/03/2013

Những xạ thủ xuất sắc nhất Việt Nam như Hà Minh Thành (súng ngắn bắn nhanh), Hoàng Xuân Vinh (súng ngắn hơi)... đã cùng với đồng đội tập luyện tại trường bắn Changwon, Hàn Quốc từ ngày 21-3 vừa qua. Mục tiêu của họ là giải ISSF World Cup Changwon sẽ diễn ra tại đây từ ngày 1 đến 10-4 tới.

Chuyến tập huấn và thi đấu quốc tế đầu tiên trong năm 2013 của đội tuyển bắn súng Việt Nam có 10 thành viên, trong đó bao gồm HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, HLV Phạm Cao Sơn (súng ngắn), HLV Nguyễn Văn Tùng (súng trường di động), trọng tài Bùi Thị Kim Yến và các xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Hồ Thanh Hải (súng ngắn), Ngô Hữu Vượng, Trần Hoàng Vũ, Đỗ Đức Hùng (súng trường di động).

Tuy nhiên, bắn súng Việt Nam sẽ không chỉ có các xạ thủ này trong những ngày thi tới ở Changwon. Bởi bên cạnh đó sẽ có thêm những gương mặt khác, với kinh phí đài thọ của địa phương và đơn vị chủ quản, như Lê Thị Hoàng Ngọc (súng ngắn thể thao nữ), Lê Thị Phương, Thẩm Thúy Hồng (súng trường nữ), Bùi Quang Nam, Kiều Thanh Tú (súng ngắn nam)...

Như vậy, bắn súng Việt Nam sẽ có đầy đủ đại diện ở một cuộc chơi cấp thế giới, nơi tranh tài của các xạ thủ xuất sắc. Đây cũng là một điều mới mẻ bởi trong quá khứ, không phải cuộc thi nào bắn súng Việt Nam cũng ở vào điều kiện thuận lợi như hiện nay. Những thành tích của các xạ thủ xuất sắc như Hà Minh Thành, Hoàng Xuân Vinh hay Lê Thị Hoàng Ngọc đã trở thành cú hích lớn lao cho việc mở rộng đầu tư vào môn thể thao Olympic này. Rõ ràng, sau Asian Games 2010 cũng như hàng loạt cuộc thi khác trong năm 2011 và 2012, vị thế của bắn súng Việt Nam đã khác so với trước đây và những nhà chuyên môn đã có quyền nghĩ đến khả năng đoạt huy chương thế giới và Olympic.

Ở giải đấu trong hệ thống World Cup này, tương đương với hệ thống Super Series của cầu lông và World Cup/Challenge của thể dục dụng cụ, các xạ thủ Việt Nam sẽ có dịp đọ súng với những anh tài hàng đầu thế giới. BTC cho biết, ISSF Changwon sẽ thu hút sự tham gia của 282 xạ thủ thuộc 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhìn qua danh sách đăng ký với BTC, có thể thấy sự xuất hiện của các nhà vô địch thế giới và Olympic, đặc biệt ở những nội dung súng ngắn như Christian Reitz (Đức), Leonid Ekimov (Nga), Kim Daeyoong, Lee Daemyung (Hàn Quốc), Matsuda Tomoyuki (Nhật Bản)... Đây cũng là những đối thủ rất mạnh mà Hoàng Xuân Vinh hay Hà Minh Thành đã từng chạm trán ở nhiều cuộc thi trong hệ thống World Cup hay Olmpic London 2012.

Có thể nói, bí ẩn nhất vẫn là Trung Quốc, đội tuyển sở hữu nhiều tay súng hàng đầu thế giới. Trong bảng đăng ký với BTC ISSF Changwon của đội tuyển Trung Quốc có nhiều gương mặt trẻ. Tuy nhiên, cũng có thể thấy sự xuất hiện của những tay súng kỳ cựu như Li Yuehong, Pu Qifeng... Điều đó có nghĩa là, trong cuộc tranh chấp huy chương ở trường bắn Changwon sắp tới, Hà Minh Thành sẽ có dịp đọ súng cùng nhà vô địch Asian Games 2010, người đã thắng anh trong loạt bắn chung kết súng ngắn bắn nhanh ở Quảng Châu, hay Hoàng Xuân Vinh sẽ tái ngộ với HCV Asian Games Pu Qifeng, cựu VĐTG Tomoyuki Matsuda, á quân Olympic London 2012 Choi Young Rae tại nội dung súng ngắn bắn chậm, nội dung đã đưa anh lên hạng 4 Olympic London 2012.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục