Giấc mơ dang dở của Ali Mabkhout ở vòng loại World Cup

18:54 Thứ tư 08/06/2022

Giấc mơ dự World Cup 2022 của Ali Mabkhout vừa khép lại và kỷ lục gia này có nguy cơ kết thúc sự nghiệp khi chưa một lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong ngày Lionel Messi và Cristiano Ronaldo gia tăng thành tích ghi bàn ở cấp độ ĐTQG, có một cầu thủ khác cũng ấp ủ tham vọng ghi bàn của riêng mình. Người ấy là Mabkhout, chân sút đang xếp thứ 6 trong danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cấp độ ĐTQG.

Mũi nhọn của UAE ghi 80 bàn cho ĐTQG trong sự nghiệp và chỉ kém huyền thoại Ferenc Puskas, người xếp ngay trên anh, 4 bàn. Thậm chí nếu chỉ tính các cầu thủ còn thi đấu, chân sút UAE chỉ kém Ronaldo (117 bàn) và Messi (86 bàn).

 - Bóng Đá

Ali Mabkhout là kỷ lục gia của bóng đá châu Á. Ảnh: FIFA.

Sự tiếc nuối

Không quá lời khi nói rằng Mabkhout là đối thủ cạnh tranh với hai siêu sao của bóng đá thế giới đương đại trong cuộc đua vua phá lưới cấp độ ĐTQG. Ngoài việc xếp thứ 6 trong danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cấp độ ĐTQG, Mabkhout còn giữ một kỷ lục khác. Tiền đạo người UAE là chân sút châu Á duy nhất từng ghi 9 hat-trick trong sự nghiệp cho ĐTQG.

Tính trên toàn thế giới, chỉ Ronaldo (10 hat-trick) có thành tích ấn tượng hơn Mabkhout. Tuy nhiên, những kỷ lục và sự nghiệp đáng tự hào của Mabkhout vẫn thiếu chút gì đó.

Ở tuổi 31, ngôi sao đang khoác áo Al Jazira chưa bao giờ tranh tài ở sân chơi World Cup. Và với trận thua của UAE trước Australia trong loạt play-off World Cup 2022 khu vực châu Á, cơ hội để Mabkhout dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong tương lai là rất nhỏ.

Với bản thân chân sút sinh năm 1990, thành công của ĐTQG vẫn là thứ quan trọng hơn nhiều kỷ lục hay các con số thống kê. "Tôi không thích thống kê hay so sánh", anh trả lời phỏng vấn FIFA trước thềm trận play-off gặp Australia. "Tôi không quan tâm nhiều đến những con số, và sẽ thật tuyệt nếu có một cầu thủ khác thay tôi ghi bàn (vào lưới Australia - PV) giúp chúng tôi được dự World Cup".

Ở cuộc đối đầu rạng sáng 8/6 (giờ Hà Nội) tại Doha (Qatar), một nửa mong ước của Mabkhout thành hiện thực. Người đồng đội của anh, Caio Canedo, ghi bàn gỡ hòa vào lưới Australia ở phút 57. Tuyển UAE chơi một trong những trận đấu hay nhất của họ ở vòng loại World Cup 2022, nhưng vẫn nhận trái đắng chung cuộc.

Tuyển Australia nhỉnh hơn UAE về đẳng cấp lẫn kinh nghiệm, và đội bóng xứ chuột túi biết cách giành chiến thắng sau cùng. Pha lập công của Ajdin Hrustic ở phút 84 giúp "Socceroos" vượt qua đối thủ với tỷ số 2-1. Họ sẽ bước vào trận play-off liên lục địa với Peru.

Với cá nhân Mabkhout, anh có quyền nuối tiếc. Tiền đạo sinh năm 1990 chơi không tồi trong trận đấu được anh mô tả có tính chất "quan trọng bậc nhất" với bóng đá UAE. Trung phong này là mối đe dọa thường xuyên với hàng thủ Australia. Sau khi để đội bóng xứ chuột túi mở tỷ số đầu hiệp 2, hàng công UAE chỉ mất 4 phút để gỡ hòa. Bộ đôi Mabkhout và Canedo liên tục đe dọa khung thành đối phương.

Nhưng như chính Mabkhout thừa nhận sau trận, cho dù anh có chơi hay như thế nào, tất cả đều vô nghĩa khi kết thúc trận đấu, UAE không thể giành vé đi tiếp. "Không nghi ngờ gì, đây có thể là cơ hội cuối cùng của tôi để cùng UAE dự World Cup", kỷ lục gia của bóng đá châu Á thừa nhận vào cuối năm ngoái.

Đến kỳ World Cup vào năm 2026, Mabkhout sẽ 35 tuổi và anh khó có cơ hội tiếp tục sắm vai trụ cột của ĐTQG. Mục tiêu tiếp theo của Mabkhout trong màu áo UAE có lẽ là tiếp tục chinh phục thêm các cột mốc ghi bàn khác, cũng như hướng đến Asian Cup vào năm 2023.

 - Bóng Đá

Mabkhout chơi nỗ lực trước Australia nhưng không thể giúp đội nhà chiến thắng.

Tham vọng ở Asian Cup 2023

Mabkhout không khác gì một huyền thoại sống của Asian Cup khi đang xếp thứ ba trong danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử giải đấu (9 bàn). Tiền đạo UAE chỉ kém Lee Dong-gook (Hàn Quốc, 10 bàn) và Ali Daei (Iran, 14 bàn)

Anh cũng là chủ nhân của bàn thắng nhanh nhất lịch sử Asian Cup. Tại Asian Cup 2015, Mabkhout sút tung lưới Bahrain chỉ sau 14 giây. Chân sút sinh năm 1990 tỏa sáng rực rỡ ở giải đấu năm đó khi giúp UAE lần thứ hai trong lịch sử vào bán kết Asian Cup. Anh cũng giành danh hiệu vua phá lưới giải đấu năm đó (5 bàn).

Điều đáng buồn với Mabkhout là anh chưa thể một lần giúp UAE vô địch Asian Cup. "Đó hiển nhiên là giấc mơ lớn với các cầu thủ", tiền đạo này thừa nhận. "Chúng tôi từng tiến rất gần đến tham vọng đó cách đây 7 năm, nhưng đã để thua cay đắng".

Bóng đá UAE từng một lần vào chung kết Asian Cup 1996, sau đó để thua Saudi Arabia 0-1. Đến thời của Mabkhout, người hâm mộ UAE kỳ vọng lứa cầu thủ tài năng mới sẽ giúp bóng đá nước nhà bước lên đỉnh châu Á. Mabkhout và các đồng đội đều chơi ấn tượng trong cả hai giải đấu gần nhất. Tuy nhiên, vận may chưa mỉm cười với họ.

Tại Asian Cup 2015, UAE thua Australia, đội sau đó lên ngôi vô địch, ở bán kết. Đến kỳ Asian Cup 2019 trên sân nhà, UAE tiếp tục để thua Qatar, đội sau đó cũng lên ngôi vô địch.

Mabkhout tin rằng việc anh lọt vào bán kết Asian Cup hai lần liên tiếp là một thành tích đáng tự hào. "Thành tích ấy sẽ mãi mãi là một phần lịch sử của chúng tôi", trung phong 31 tuổi thừa nhận. "Tất nhiên chúng tôi muốn vô địch và giải đấu năm sau sẽ là cơ hội".

Giấc mơ World Cup 2022 của Mabkhout vừa bị dập tắt, nhưng gáo nước lạnh ấy sẽ không thể cản chân sút UAE tiếp tục chinh phục những cột mốc mới. Nếu tiếp tục nổ súng cho ĐTQG, anh có thể qua mặt Puskas hay thậm chí Messi trong danh sách những kỷ lục gia của bóng đá thế giới. Với một cầu thủ châu Á, đó là những thành tích đáng để tự hào.

 - Bóng Đá

 

Tường Linh - Zing.vn | 17:54 08/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục