Giá trị chuyển nhượng ở Anh đang ngày càng phi thực tế

19:45 Thứ ba 27/12/2016

TinTheThao.com.vnGiải ngoại hạng Anh đang sôi sục thời gian qua với thông tin Man City chuẩn bị mua trung vệ Van Dijk với giá 50 triệu bảng. Vào năm 1996, với 15 triệu bảng bạn có thể mua Alan Shearer.

MU-NHA-1

 Giá trị chuyển nhượng ở Anh đang được đẩy lên những con số điên rồ. Ảnh: Daily Mail.

20 năm trước, 15 triệu bảng giúp bạn có Alan Shearer. Hiện tại, bạn có Jordan Ibe. 20 năm trước, 15 triệu bảng giúp bạn có tiền đạo xuất sắc nhất nước Anh. Hiện tại bạn có một cầu thủ 20 tuổi mới chơi 20 trận tại giải ngoại hạng Anh cho Liverpool trong 4 mùa giải và 2 lần được cho mượn.

Tất nhiên Jordan Ibe là một tài năng hứa hẹn của bóng đá Anh. Có tài năng và kĩ thuật thiên bẩm, nếu được rèn luyện tốt Ibe sẽ là một tuyển thủ Anh trong tương lai. Nhưng điều đó vẫn cho thấy một cung cách chuyển nhượng “rất ngoại hạng Anh”.

Không chỉ Ibe, mà một số thương vụ khác cũng đang diễn ra với tiến độ chóng mặt. John Stones - cầu thủ mắc nhiều sai lầm trong mùa giải trước, được định giá 50 triệu bảng, Sterling 49 triệu bảng, Moussa Sissoko 35 triệu bảng, Bolasie 28 triệu bảng,…

Với tỉ giá thay đổi trong 20 năm qua, con số 15 triệu bảng giành cho Alan Shearer có thể qui đổi sang 25 triệu bảng ở thời điểm hiện tại. Số tiền đó giờ đây không mua nổi Benteke. Có một điều không thay đổi là giải ngoại hạng Anh vẫn luôn là lá cờ đầu ở châu Âu trong việc phá vỡ các giá trị chuyển nhượng. Điều đó cũng sẽ không thay đổi ở kì chuyển nhượng năm 2016.

Không chỉ các ông lớn mà ngay cả các đội bóng nhỏ hơn cũng sẵn sàng chi tiền. Các tin đồn chuyển nhượng như West Ham hỏi mua James Rodriguez hay Everton muốn có sự phục vụ của Higuain là điều không mới trong mùa hè vừa qua. Và trong mùa đông tới sẽ vẫn còn nhiều tin đồn như thế.

Sẽ có những lời giải thích cho sự điên rồ trên thị trường chuyển nhượng nước Anh. Đó là các khoản tài trợ kếch xù tới từ bản quyền truyền hình, các hợp đồng quảng cáo. Nhiều người có thể cho rằng các khoản tiền chuyển nhượng chỉ diễn ra giữa 2 bên: bên bán và bên mua. Mà không biết rằng một phần không nhỏ khoản tiền chuyển nhượng sẽ chảy vào túi của cầu thủ và người đại diện của anh ta.

Thực tế thì chính những cổ động viên mới đang là người trả tiền cho các thương vụ đó. Để mua được một chiếc áo chính hãng của câu lạc bộ ngoại hạng Anh, bạn sẽ phải trả không dưới 50 bảng. Đó là còn chưa kể các khoản phí truyền hình, và vé vào sân vẫn tăng sau mỗi mùa giải. Trong lúc đó Mino Raiola - người đại diện của Ibra, nhận khoản tiền 8 chữ số sau khi thành công đưa thân chủ mình gia nhập đội chủ sân Old Trafford.

Không chỉ là phí phạm giá mua, nhiều đội bóng Anh đang bỏ phí những khoản tiền lương hàng trăm nghìn bảng mỗi tuần. Samir Nasri, giá 24 triệu bảng, nhận lương 150 nghìn bảng/tuần, giờ đây đang bị cho mượn ở Sevilla. Bony lương 100 nghìn bảng một tuần, cũng được Man City cho mượn ở Stoke. Nhiều nguồn tin cho rằng Man City phải chấp nhận trả phần lớn lương của 2 cầu thủ này để đẩy họ ra đi.

Chelsea cũng là đội bóng cho mượn rất nhiều, họ hiện tại đang có 38 cầu thủ cho mượn thi đấu khắp châu Âu. Ông chủ Abramovich chắc chắn hiểu rằng số tiền mất vào các cầu thủ này là rất lớn. M.U thì đang nuôi báo cô Schweinsteiger. Ngôi sao người Đức hưởng 190 nghìn bảng một tuần và hầu như chỉ xuất hiện trên khán đài.

MU-NHA-2

 Để được chứng kiến các ngôi sao ra sân, các cổ động viên phải chi rất nhiều tiền. Ảnh: Mirror.

Đó đang là cách làm thương mại “rất ngoại hạng Anh”, các đội bóng sẵn sàng bỏ qua các lợi ích của cổ động viên để đẩy giá trị chuyển nhượng hay mức lương các cầu thủ lên kịch trần. Tất nhiên các cổ động viên mong muốn các đội bóng đưa về nhiều ngôi sao để họ có thể chứng kiến ngôi sao thi đấu mỗi tuần. Nhưng nếu các đội bóng thực sự để ý đến lợi ích của cổ động viên, thì các giá trị chuyển nhượng điên rồ như hiện tại sẽ không xảy ra.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 19:00 27/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục