Ford mạo hiểm dùng vật liệu mới cho xe bán tải

11:08 Thứ tư 04/01/2012

Ứng dụng vật liệu nhôm vào sản xuất thân xe bán tải của Ford thực sự phá vỡ quản điểm truyền thống đã là bán tải chỉ ưa dùng vật liệu thép.

Những chiếc F-series thế hệ mới do Ford sản xuất rất có thể sẽ sử dụng vật liệu nhôm cho phần thân xe, do hãng này đang quyết liệt chạy đua công nghệ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu ngày càng nghiêm ngặt.

Theo 2 nguồn tin độc lập, thế hệ tiếp theo của dòng xe tải bán chạy nhất trên thị trường Mỹ mang số hiệu P552 này sẽ được ứng dụng chất liệu nhôm ở cửa xe và ba-đờ-sốc. Sự thay đổi này sẽ là bước ngoặt lớn đối với lịch sử sản xuất xe bán tải hạng nặng. Từ trước tới nay, quy trình sản xuất dòng xe này luôn đề cao chất liệu thép và coi đây là “sự lựa chọn vàng”. Tuy nhiên việc thay đổi chất liệu truyền thống sẽ không gây ảnh hưởng gì đối với sức mua tại thị trường “trọng tâm” của ngành công nghiệp sản xuất xe tải. “Một tấm thân bằng nhôm không thể ngăn cản các khách hàng tìm mua một chiếc Corvette, và đối với xe Ford cũng vậy”, một đại lý của Ford tại Texas đã cho biết. “Mặt khác, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tăng lên đáng kể cũng sẽ là một điểm cộng lớn so với vật liệu truyền thống”, đại diện của đại lý này cho biết thêm.

Tuy nhiên, Ford chưa đưa ra bất cứ xác nhận chính thức nào trước những thông tin ngoài luồng. Khi được hỏi về kế hoạch “tân trang” dòng xe bán chạy nhất thị trường Mỹ sau 29 năm sản xuất, ông Doug Scott – Giám đốc phụ trách marketing của dòng xe tải cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng đối với các khách hàng, xe tải là một công cụ làm việc và họ mong muốn nó phải đạt năng suất cùng hiệu quả cao hơn nữa. Và nếu muốn giữ vững ngôi vị hàng đầu của mình, chúng tôi sẽ phải thay đổi. Hãng Ford luôn tìm mọi cách để đi trước xu hướng thời đại, và chúng tôi đã có một chiến lược tuyệt vời”.

Theo các nhà phân tích, nhôm là vật liệu “phù hợp” và "có khả năng thích ứng cao nhất" nếu Ford muốn đạt được mục tiêu giảm trọng lượng sản phẩm của mình xuống còn 318 kg/ chiếc, theo một tuyên bố gần đây của hãng.

Dù không chính thức nhưng dòng xe F-series của Ford được tin là sẽ ứng dụng chất liệu nhôm cho toàn bộ phần vỏ.

Trên các sản phẩm F-series đã xuất xưởng, Ford đã tiến hành thay thế chất liệu nhôm cho bộ phận nắp capo của xe. Tuy nhiên chưa có chiếc xe nào được trang bị toàn bộ phần vỏ bằng chất liệu này. Về cơ bản, việc giảm chi phí sẽ bắt nguồn từ việc giảm trọng lượng của xe. Phương tiện nhẹ hơn đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ yêu cầu động cơ nhỏ hơn, bộ phận phanh thiết kế khác và kéo theo đó là một loạt các chi phí phát sinh nhỏ lẻ cũng được giảm thiểu. Những quan điểm ủng hộ cho rằng, việc Ford ứng dụng chất liệu nhôm trên sản phẩm của mình chỉ đơn thuần là hành động phù hợp với xu hướng phát triển công nghiệp. Dự kiến dây chuyền sản xuất các mẫu xe ứng dụng chất liệu này sẽ được tăng gấp đôi vào năm 2025.

Minh Trang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục