Ford EcoSport: Thêm lựa chọn cho phân khúc crossover

07:16 Thứ năm 05/01/2012

Đây là thành viên đầu tiên trong phân khúc crossover của hãng Ford.

Đúng như dự đoán của nhiều người hâm mộ trước đó, hãng Ford đã chính thức trình làng một bản concept mới mang kiểu dáng crossover có tên EcoSport trong triển lãm New Delhi 2012. Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của Fiesta, Ford EcoSport sở hữu kiểu dáng ngoại thất lấy ý tưởng từ bản concept Evos từng ra mắt trong triển lãm Frankfurt 2011. Điểm nhấn của Ford EcoSport bao gồm lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn và bánh xe dự trữ nằm trên cửa hậu.

"EcoSport ra đời như một lời khẳng định về khả năng cạnh tranh với những mẫu xe cỡ lớn hơn", ông J Mays, thiết kế trưởng của hãng Ford, phát biểu. "Đây là một mẫu crossover rất hấp dẫn. Có thể nói, Ford EcoSport là một lựa chọn hoàn hảo cho những con đường thành thị đông đúc và khơi nguồn cảm hứng cho người lái tìm đến những vùng đất mới".

Ngoài phần mũi xe khá "hầm hố", Ford EcoSport còn được trang bị kính chắn gió dốc đứng và cửa sổ hậu mở rộng. Tạm thời, hãng Ford vẫn chưa công bố hình ảnh nội thất của tân binh dòng crossover. Thay vào đó, theo ông Mays, "nội thất của Ford EcoSport sẽ đẹp mắt và tinh tế như thiết kế bên ngoài".

Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ là thị trường đầu tiên đón nhận phiên bản sản xuất của Ford EcoSport. Sau đó, Ford sẽ phân phối EcoSport ra gần 100 quốc gia trên thế giới.

Là thành viên đầu tiên của hãng Ford trong phân khúc crossover, EcoSport được trang bị động cơ EcoBoost 3 xylanh, dung tích 1.0 lít, tăng áp. Dù sở hữu dung tích nhỏ nhưng động cơ vẫn sản sinh công suất 120 mã lực và thải ra lượng khí CO2 ở mức 140 g/km. Thậm chí, thông số hoạt động của cỗ máy EcoBoost 1.0 lít còn tương đương loại 1,6 lít thông thường.

"Động cơ EcoBoost 1.0 lít mang đến phản ứng nhanh nhạy, công suất và mô men xoắn lớn cùng sự êm ái khi hoạt động ở vận tốc thấp. Sản xuất khối động cơ cho tính năng hoạt động ấn tượng và mức tiêu hao nhiên liệu thấp đến vậy đã phản ánh sự cam kết của hãng Ford trong việc dẫn đầu làng xe 'xanh' thế giới", ông Joe Bakaj, kỹ sư động cơ toàn cầu của Ford, khẳng định.

Được biết, khối động cơ 3 xylanh mới được phát triển tại trung tâm kỹ thuật Dunton Anh. Động cơ được tích hợp công nghệ điều khiển thời gian đóng mở van biến thiên và bộ tăng áp tính năng cao, cỡ nhỏ có thể đạt gần 250.000 vòng/phút. Hãng Ford cho biết, bộ tăng áp có thể giúp động cơ đạt mô men xoắn cực đại 170 Nm tại 1.300 - 4.500 vòng/phút.

Với vỏ được làm từ gang, động cơ giảm 50% năng lượng cần thiết để nóng lên. Bản thân hệ thống làm mát tách rời cũng giúp quá trình nóng động cơ diễn ra nhanh hơn, từ đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Dự kiến, động cơ EcoBoost 1.0 lít sẽ có mặt trên nhiều mẫu xe Ford bán tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và những thị trường khác, ví dụ mẫu xe MPV cỡ nhỏ B-MAX.

Phạm Tuyết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục