FIFA bị chỉ trích vì World Cup nữ nhận tài trợ từ Saudi Arabia

19:35 Thứ năm 02/02/2023

Australia và New Zealand, chủ nhà World Cup nữ 2023, kêu gọi FIFA không cho phép tổ chức du lịch của Saudi Arabia tài trợ giải đấu.

 - Bóng Đá

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bị nhiều chỉ trích tại World Cup 2022.

Nguồn tin của DW cho biết sau khi có tin Visit Saudi, tổ chức du lịch của Saudi Arabia, là nhà tài trợ chính cho giải vô địch bóng đá nữ thế giới (World Cup 2023), các quốc gia đồng đăng cai Australia và New Zealand đã viết thư lên Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) để thể hiện sự phản đối.

"Liên đoàn Bóng đá Australia biết rằng FIFA đã ký kết một thỏa thuận hợp tác liên quan đến World Cup 2023. Chúng tôi rất thất vọng vì FIFA đã không tham khảo ý kiến của chúng tôi trước khi quyết định về vấn đề này. Liên đoàn Bóng đá Australia và Liên đoàn Bóng đá New Zealand đã cùng nhau viết thư lên FIFA để làm rõ tình hình ngay lập tức", Liên đoàn Bóng đá Australia thông báo.

Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá New Zealand cũng thông báo: "Nếu những báo cáo này là sự thật, chúng tôi rất sốc và thất vọng khi biết tin này vì Liên đoàn Bóng đá New Zealand chưa hề được FIFA hỏi ý kiến về vấn đề này".

Isna cho biết thỏa thuận được FIFA ký kết sau chuyến thăm đến Saudi Arabia. Tuy vậy, điều này vấp phải sự chỉ trích vì Saudi Arabia bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, cố gắng đánh bóng danh tiếng của mình thông qua thể thao quốc tế. Đây là hoạt động được gọi là "tẩy rửa thể thao".

Bonita Mersiade, người đứng đầu tổ chức bóng đá nữ Australia, nói: "Việc Saudi Arabia tài trợ World Cup nữ là một ví dụ khác về sự đạo đức giả của FIFA khi nói đến các giá trị đã nêu so với nguồn tiền đến từ đâu. FIFA một mặt đề cao việc tôn trọng phụ nữ và quyền LGBT nhưng mặt khác, họ không ngần ngại nhận số tiền tài trợ lớn từ một tổ chức đại diện cho quốc gia không tôn trọng những quyền đó".

Thỏa thuận tài trợ chưa được công bố là một phần của kế hoạch đối tác thương mại mới do FIFA tạo ra, cho phép các thương hiệu hỗ trợ nhiều hơn cho bóng đá nữ. Một số người cho rằng điều này sẽ thúc đẩy đáng kể sự phát triển bóng đá nữ, giúp cải thiện thu hẹp khoảng cách đời sống giữa cầu thủ nữ và nam.

World Cup nữ 2023 sẽ diễn ra tại New Zealand và Australia từ ngày 20/7 đến ngày 20/8. Tuyển nữ Việt Nam của HLV Mai Đức Chung cũng dự giải lần đầu tiên.

Nguồn: Zing.vn
Duy Minh | 19:00 02/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục