Fernando Alonso thống trị đường đua Hockenheim

09:35 Thứ hai 23/07/2012

Tay lái của Ferrari tận dụng lợi thế xuất phát đầu để giành chiến thắng trước sức ép dữ dội từ Sebastian Vettel (Red Bull) và Jenson Button (McLaren).

Với chiến thắng tại Grand Prix Đức lần này, Alonso trở thành tay đua đầu tiên trong mùa giải năm nay 3 lần về nhất. Không hề mắc sai lầm về chiến thuật cũng như bỏ qua những lo ngại về sức mạnh của F2012 trong điều kiện khô ráo, ngôi sao người Tây Ban Nha đã nắm chắc vị trí dẫn đầu trong suốt 67 vòng đua tại Hockenheim bất chấp sức ép dữ dội từ các đối thủ.

Cũng như Grand Prix Anh, trái ngược với thời tiết mưa gió tại buổi phân hạng chiều thứ Bảy, cuộc đua chính thức chiều Chủ nhật diễn ra trong điều kiện thời tiết lý tưởng, mặt đường khô ráo và không hề xuất hiện những giọt mưa. Cả 4 tay đua xuất phát đầu đều giữ vững vị trí sau khi xuất phát. Alonso thoải mái bứt xa nhờ việc hai tay đua chủ nhà, Vettel và đàn anh Schumi cạnh tranh quyết liệt ngay từ những giây đầu tiên.

Vettel và Button chúc mừng Alonso trên bục trao thưởng.

Sau khi đánh bại những nỗ lực tấn công của Schumacher, Vettel bắt đầu tăng tốc bám đuổi Alonso. Tới vòng 4, khoảng cách giữa Alonso và đối thủ chỉ còn là 0,6 giây. Tuy nhiên, nhà đương kim vô địch thế giới vẫn không thể tạo ra những cơ hội để vượt lên vị trí dẫn đầu. Trong khi đó ở nhóm sau, Jenson Button (McLaren) bứt phá quyết liệt dù chỉ xuất phát thứ 6. Vượt qua Pastor Maldonado (Williams) ngay từ vòng 1, tới vòng 8 sau nhiều vòng đua liên tục rút ngắn được khoảng cách so với Nico Hulkenberg (Force India), Button đã đánh bại đối thủ người Đức để vươn lên thứ 4 nhờ sử dụng cánh gió DRS. Chỉ 3 vòng sau đó, nhà vô địch thế giới năm 2009 tiếp tục đánh bại một tay đua người Đức khác là Schumacher để chiếm vị trí thứ 3.

Trái ngược với đà thăng tiến mạnh mẽ của đồng đội, Lewis Hamilton liên tục tụt dốc. Đánh mất vị trí thứ 7 vào tay Mark Webber (Red Bull) khi xuất phát, tới vòng 2, Hamilton va chạm với Felipe Massa (Ferrari) tại khúc cua số 1. Vụ va chạm khiến Massa phải vào pit để thay cánh trước cho chiếc F2012, trong khi đó Hamilton cũng phải đưa chiếc MP4-27 về khu vực kỹ thuật để thay lốp. Tay đua người Anh tụt sâu xuống vị trí thứ 22 và kém người dẫn đầu tới 65 giây.

Trong khi phần lớn các tay đua đều sớm thay lốp từ vòng 12, mãi tới vòng 18, 3 tay đua dẫn đầu mới bắt đầu về pit thay lốp. Alonso vào pit sớm hơn Vettel nên gia tăng khoảng cách với đối thủ lên gần 2 giây. Tuy nhiên tới vòng 30, Vettel một lần nữa lại đuổi kịp tay đua của Ferrari. Khoảng cách giữa hai tay đua chỉ còn tầm 0,6 giây. Button cũng không bị bỏ quá xa, anh vẫn chỉ kém Vettel có chưa đầy 3 giây.

Alonso vất vả suốt chặng đua khi không thể bứt xa khỏi sự đeo bám của các đối thủ

Tới lúc này, tưởng chừng việc Vettel vượt qua Alonso chỉ còn là vấn đề thời gian thì một tay đua có vẻ đã nằm ngoài cuộc chơi lại gây ảnh hưởng lớn tới sự cạnh tranh ở nhóm đầu. Hamilton sau khi vào pit lần 2 ở vòng 34 đã chậm hơn Vettel đúng 1 vòng đua, chiếc MP4-27 chạy sát ngay sau chiếc RB8. Lợi thế từ bộ lốp mới hơn đã giúp Hamilton bất ngờ gây áp lực cho Vettel khi anh tìm cách vượt qua đối thủ người Đức vốn đang vật lộn với hệ thống KERS bị trục trặc. Bất ngờ trước động thái của tay đua ở nhóm cuối, Vettel đã đánh mất khá nhiều thời gian nhưng vẫn bị Hamilton vượt qua. Sự có mặt của Hamilton khiến tay đua người Đức bị Alonso bỏ xa hơn 2 giây trong khi đó, Button cũng tranh thủ cơ hội được người đồng đội tạo ra để bám sát Vettel. Tay đua người Đức ngay lập tức ra hiệu phản đối hành động của Hamilton.

Tới vòng 40, Button là người vào pit lần cuối trước Alonso và Vettel. Thời gian thay lốp chỉ có 2,3 giây giúp Button có ưu thế lớn để vượt qua Vettel. Sang vòng 41, dù không mắc sai lầm nhưng Vettel vẫn không thể thay lốp nhanh hơn đối thủ. Khi xuất hiện tại lối ra của pit-lane, chiếc MP4-27 đã chạy ngay trước mũi xe của Vettel và chiếm vị trí thứ 2. Lúc này, Button trở thành đối thủ chính ngăn cản Alonso tới chiến thắng. Khoảng cách giữa hai tay đua chỉ còn 0,7 giây khi cuộc đua còn tới hơn 20 vòng nữa mới kết thúc.

Sau đó, bất chấp nỗ lực bám đuổi của Button, Alonso vẫn bảo vệ vững chắc vị trí dẫn đầu. Trong khi đấy Vettel dần đuổi kịp đối thủ người Anh khi cuộc đua dần về cuối. Tới vòng áp chót, Vettel vượt qua Button bằng cách chạy ở phía ngoài đường đua. Sau khi cuộc đua kết thúc được 2 giờ, các giám sát của FIA thông báo Vettel đã có được lợi thế trái luật khi vượt ngoài đường đua tại góc cua số 6 và quyết định phạt tay đua chủ nhà bằng việc cộng thêm 20 giây vào thành tích. Án phạt này khiến Vettel bị tụt xuống thứ 5.

Pha vượt trái luật của Vettel (xe bên trái).

Alonso thừa nhận chiến thắng tại Grand Prix Đức lần này không hề dễ dàng “Hôm nay là một ngày khó khăn, chiến thắng đến với tôi không hề dễ. Chúng tôi không có chiếc xe nhanh nhất khi trời khô ráo nhưng rõ ràng là việc tạo được sức cạnh tranh đã giúp tôi giữ vững ngôi đầu. Chiến thuật hợp lý giúp tôi kiểm soát tốt chặng đua. Việc F2012 có được tốc độ cao và độ bám đường giúp tôi yên tâm tại góc cua số 6, ngoài vị trí đó vượt mặt tại Hockenheim không hề dễ.”

Với 25 điểm có được từ chiến thắng lần này, cũng với việc hai đối thủ đáng gờm nhất là bộ đôi Red Bull, Vettel và Webber chỉ về đích thứ 5 và thứ 8, Alonso đã nới rộng khoảng cách với nhóm sau trên bảng xếp hạng. Hiện nay với 154 điểm có được sau 10 chặng đua, Alonso đang hơn 2 tay đua tiếp theo là Webber và Vettel tới 34 và 44 điểm. Mùa giải 2012 còn 10 chặng đua phía trước. Tuần sau, những chiếc xe F1 sẽ lăn bánh tới Hungary, cuộc đua tại đường đua Hungaroring (Budapest) diễn ra từ 27 đến 29/7.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục