Fernandes là khác biệt của MU

20:48 Chủ nhật 09/04/2023

MU lẽ ra có thể ghi nhiều bàn hơn vào lưới Everton. Ở đó, Bruno Fernandes mở ra hàng loạt cơ hội cho đồng đội khi chơi ở vị trí mới mẻ.

Fernandes là khác biệt của MU - Bóng Đá

Fernandes được đánh giá là cầu thủ chơi ổn định nhất của MU dưới thời Ten Hag. Ảnh: Reuters.

Với 11 cú sút trúng đích trong 29 lần dứt điểm cầu môn, MU chạm thành tích tốt nhất trong một trận đấu ở Premier League mùa này. Ba trong số những cơ hội đó được tạo ra từ đường chuyền dài hơn 50 m. Trước mùa giải này, "Quỷ đỏ" chỉ một lần tạo cơ hội với đường chuyền từ 50 m trở lên.

Đó là một sự thay đổi lớn và thật trùng hợp khi Bruno Fernandes hoạt động trong vai trò lùi sâu. "Vào thời điểm Casemiro, Christian Eriksen không có mặt, bạn phải tìm ra giải pháp khắc phục. Tôi muốn một cầu thủ có thể thi đấu lùi sâu để triển khai bóng và thực hiện những pha phát động tấn công. Tôi quyết định kéo Fernandes lùi xuống và cậu ấy thể hiện xuất sắc", HLV Erik ten Hag khẳng định.

Những pha chuyền bóng vượt tuyến của Fernandes có độ chính xác cao và nhiều lần đặt đồng đội vào thế thuận lợi để ghi bàn.

Khác biệt Fernandes

Trong 45 phút đầu trận, Fernandes hai lần thực hiện tình huống đưa bóng từ bên phần sân của MU vào khoảng trống phía sau hàng thủ đội khách. Đó là thời điểm Everton thực hiện kế hoạch pressing tầm cao và không đủ quân số để chống trả các đợt chuyển trạng thái của MU.

Phút 22, Fernandes phất quả bóng vượt khỏi tầm với của Ben Godfrey. Công việc còn lại của Antony khá dễ dàng. Anh dốc bóng tốc độ và đối mặt với thủ môn Jordan Pickford. Tiếc là pha dứt điểm của cựu sao Ajax chưa đủ độ hiểm để thành bàn.

Fernandes là khác biệt của MU - Bóng Đá

Đường chuyền mở ra cơ hội cho Antony ở phút 22.

Tương tự ở phút 28, tiền vệ người Bồ Đào Nha quét tầm mắt thấy Marcus Rashford đang ở vị trí thuận lợi. Anh rót bóng chính xác để tuyển thủ Anh xâm nhập vùng cấm Everton. Một lần nữa, chỉ có sự xuất sắc của Pickford mới giúp Everton tránh khỏi bàn thua.

Fernandes là khác biệt của MU - Bóng Đá

Fernandes quan sát nhanh và thực hiện đường phất bóng dài lên phía trên.

Fernandes là khác biệt của MU - Bóng Đá

Rashford dùng tốc độ để đón đường chuyền, nhưng tiếc là không ghi bàn.

Chiến thuật của MU khá rõ ràng. Họ thực hiện 6 đường chuyền dài có khoảng cách trên 30 m để tạo cơ hội. "Fernandes là nguồn cảm hứng để các các vệ tinh xung quanh mạnh dạn mở khóa hàng thủ Everton bằng các pha bóng dài", The Athletic nhận định.

Phong cách của HLV Erik ten Hag, như thường thấy ở Ajax, là kiểm soát và pressing ngay trên phần sân đối phương. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hà Lan cũng khá thực dụng và linh hoạt trong cách bố trí chiến thuật.

Casemiro bị treo giò còn Christian Eriksen không thể đá chính do chấn thương, HLV Ten Hag quyết định sử dụng Fernandes ở vị trí số 6. Cựu HLV Ajax tận dụng khả năng quan sát nhạy bén và chuyền bóng tốt của Fernandes để làm chủ khu vực giữa sân, tạo điều kiện cho Scott McTominay và Marcel Sabitzer dâng cao hỗ trợ tấn công.

Ten Hag làm vậy vì ông hiểu rằng Fernandes có khả năng luân chuyển bóng tốt hơn cặp đôi tiền vệ chơi ngay phía trên mình.

Tầm quan trọng của Fernandes

Cách sắp xếp của Ten Hag được đền đáp. Fernandes có ngày thi đấu thành công bởi các hậu vệ của Everton không thể đối phó với các tình huống phất bóng dài. Không ghi bàn hay kiến tạo nhưng Fernandes được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận.

Fernandes là khác biệt của MU - Bóng Đá

Sơ đồ đường chuyền của Fernandes trước Everton (màu vàng thành công, màu đen không thành công). Điểm nổi bật là phạm vi chuyền bóng khá xa của "số 8".

16 đường chuyền vào 1/3 phần sân đối phương, hoàn tất 6 đường chuyền dài, 5 đường chuyền tạo ra cơ hội ghi bàn và 3 lần thu hồi bóng là những thông số phản ánh màn trình diễn chất lượng của "số 8" trước Everton.

HLV Sean Dyche thừa nhận các cầu thủ Everton đã cho phép Fernandes chơi bóng quá tự do. Ông khẳng định các học trò không "theo kịp" mối đe dọa và không thể phản ứng trước những pha xử lý của Fernandes.

Sau trận thắng Everton, Eriksen nhiều khả năng tái xuất ở đội hình chính cùng thời điểm Casemiro hoàn thành án treo giò. Khi ấy, Fernandes sẽ được HLV Ten Hag trả lại vị trí sở trường, tức là tập trung vào nhiệm vụ sáng tạo ở phía trên, thay vì chơi lùi sâu như hai trận vừa qua.

HLV Ten Hag một lần nữa cho thấy tài ứng biến của ông trong hoàn cảnh khó khăn. Nhưng Fernandes cũng phải có năng lực mới đáp ứng được chuyên môn. Cần biết rằng cầu thủ 28 tuổi được sử dụng trong nhiều vai trò ở mùa giải này: Dạt cánh phải, trái, tiền vệ tấn công, tiền vệ trung tâm và tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Ở vị trí nào, Fernandes cũng hoàn thành nhiệm vụ.

Marcus Rashford là cầu thủ ghi bàn số một của đội, Casemiro mang tới sự thay đổi lớn cho tuyến giữa nhưng Fernandes ngày càng chứng minh anh là nhân tố không thể thay thế trong đội hình MU.

Không phải ngẫu nhiên Fernandes nằm trong số những thủ được sử dụng nhiều nhất trong top 5 giải châu Âu mùa này. “Cậu ấy có vai trò thật sự quan trọng. Cái cách cậu ấy truyền năng lượng cho tập thể rất khác biệt. Trên sân, cậu ấy là cánh tay nối dài của BHL để đưa ra các chỉ đạo, đấu pháp và là nguồn cảm hứng cho toàn đội”, Ten Hag nhấn mạnh.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 20:03 09/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục