Ferguson từng nhờ Thủ tướng Anh giúp Man Utd

06:11 Thứ năm 26/03/2015

Alex Ferguson từng gọi điện nhờ cựu Thủ tướng Anh Tony Blair can thiệp vào việc Man Utd bị buộc rút lui khỏi mùa giải Cúp FA 1999-2000.

Tuy nhiên, Tony Blair không thể giải quyết vấn đề của Ferguson vì phải chuẩn bị gặp Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic để hòa giải cuộc chiến khốc liệt tại Kosovo.

Trước đó, đặc phái viên của cựu Thủ tướng Tony Blair đề nghị Man Utd rút lui khỏi Cúp FA để tham dự FIFA Club World Championship được tổ chức lần đầu tiên tại Brazil vào năm 2000. Sự hiện diện của Man Utd, đội bóng vừa giành chức vô địch Champions League năm trước được cho là yếu tố quan trọng giúp nước Anh chiếm lợi thế trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2006.

Alex Ferguson (phải) từng cố gọi điện nhờ cựu Thủ tướng Tony Blair (trái) giúp Man Utd có thể đá Cúp FA. Ảnh: Internet.

Man Utd là nhà vô địch Cúp FA mùa giải 1998-1999, năm mà họ giành cú ăn ba lịch sử. Việc đội bóng của Alex Ferguson rút lui khiến họ trở thành CLB đầu tiên không tham gia bảo vệ chức vô địch giải đấu này.

Andy Walsh, người từng là thành viên của Hiệp hội CĐV độc lập Manchester United, một tổ chức có ảnh hưởng vào năm 1999 và có mối quan hệ mật thiết với Alex Ferguson kể lại câu chuyện khó tin này. Ông nói: “United cứ như là nhân vật phản diện. Nhưng cả Sir Alex và ông chủ Martin Edwards đã chịu sức ép khủng khiếp từ đặc phái viên của Thủ tướng Tony Blair và Giám đốc điều hành hành vi của FA David Davies. Họ yêu cầu United phải rút lui khỏi Cúp FA và đến Brazil để dự giải đấu của FIFA”.

“Các CĐV như chúng tôi muốn tìm cách để đội bóng có thể đá Cúp FA. Nếu FA sắp xếp để United đá sớm một vài trận và tạo ra khoảng thời gian trống vào tháng một để họ đi Brazil, đội bóng đã có thể dự vòng ba của giải”, Andy nói.

Andy Walsh kể lại rằng kế hoạch này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, ở trận tranh FA Charity Shield năm 1999 giữa Arsenal và Man Utd, bộ trưởng thể thao Kate Hoey đã ngồi bên cạnh Martin Edwards và gây áp lực lên ông chủ của Man Utd. Khi điều này đến tai của Ferguson, “máy sấy tóc” đã nổi giận và quyết định Man Utd sẽ đi Brazil để chấm dứt tất cả.

“Ông ấy nói là đã cố gọi cho Tony Blair nhưng không được. Tôi thấy Tony Blair sáng hôm đó trên bản tin trong chuyến đi đến Nam Tư và hỏi Ferguson xem ông ấy đã được trả lời thế nào. Ông ấy nói Blair nhắn rằng Thủ tướng phải đi đến Nam Tư và tất cả mọi chuyện kết thúc ở đây”, Andy kể lại.

Mọi chuyện cuối cùng chẳng mang lại lợi ích gì. Nước Anh thất bại trước Đức trong việc giành quyền đăng cai World Cup 2006. Man Utd của Ferguson bị loại ngay ở vòng bảng FIFA Club World Championship sau trận hòa với đội bóng Mexico Necaxa (trận đấu David Beckham nhận thẻ đỏ còn Ferguson bị truất quyền chỉ đạo vì phản ứng với quyết định của trọng tài) và trận thua trước đội bóng Brazil Vasco Da Gama.

Ngoại hạng Anh là danh hiệu duy nhất mà thầy trò Ferguson bảo vệ thành công ở mùa giải năm đó.

Quang Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục