Felipe Melo: Lý lẽ của Roberto Mancini

10:59 Thứ tư 23/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Một trong những yếu tố giúp Inter Milan thăng hoa giai đoạn đầu mùa giải đến gắn liền với tân binh gây nhiều tranh cãi mà HLV Roberto Mancini nằng nặc muốn mang về từ Galatasaray: Felipe Melo.

Năm nay Felipe Melo 32 tuổi. Anh đến Meazza trong ngày cuối cùng kỳ chuyển nhượng mùa hè và ra sân ngay ở vòng 3 Serie A để đá trận Derby della Mandonina với AC Milan. Melo được Mancini xếp ngay trung tâm hàng tiền vệ gồm ba “lực sĩ”. Có lẽ không một Interista nào ngờ, ở tuổi 32, Melo lại chơi hay đến vậy. Anh cùng Guarin và Kondogbia kìm kẹp hoàn toàn khu trung tuyến của AC Milan khiến đối thủ chỉ còn cách chuyền dài lên cho các tiền đạo từ tuyến dưới.

Với 180 phút trong hai trận đã qua, Melo có tỉ lệ chuyền bóng chính xác 81%. Ảnh: Internet.

Khi còn khoác áo Fiorentina và Juve, tiền vệ người Brazil luôn nổi tiếng với những pha vào bóng rợn người, những pha phạm lỗi và những chiếc thẻ phạt. Tất cả chỉ có thế nhưng…

Một Melo đậm chất Brazil

Trong hai trận thi đấu trọn vẹn trong màu áo Inter, Melo đã cho thấy một hình ảnh hoàn toàn khác và làm tất cả giới mộ điệu ngạc nhiên. Tiền vệ mang áo số 83 (anh lấy số áo này vì cao 1.83m và sinh năm 1983) mặc định là một chiến binh đã đành, nay cộng thêm đó là những pha xử lý bóng đậm chất kỹ thuật, những pha mở bóng ra hai biên rất thoáng cho đồng đội và đập nhả rất ăn ý với đối tác Kondogbia ở giữa sân.

Với 180 phút trong hai trận đã qua, Melo có tỉ lệ chuyền bóng chính xác 81%. Trung bình mỗi trận anh có 4,5 lần chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi và hai lần tắc bóng thành công. Tất nhiên những con số thống kê chỉ mang tính tương đối nhưng ảnh hưởng của Melo lên lối chơi của Inter thật sự là điều đáng nói.

Lý lẽ của Mancini

Mancini đem Melo về để đá thay vị trí của Gary Medel mùa trước. Thứ nhất ông muốn tận dụng chiều cao của anh để chiến thắng trong những pha không chiến ở tuyến giữa, thứ hai là khả năng triển khai bóng theo chiều ngang và phối hợp nhỏ rất tốt của tiền vệ này. Nếu đem so sánh những điểm này thì Medel không thể bằng được Melo.

Ở tuổi 32, Melo chưa cho thấy sự chậm chạp hay bất cứ một ảnh hưởng nào về tuổi tác lên đôi chân. Ảnh: Internet.

Còn một lý do nữa, Mancio rất trọng Melo có lẽ chính là triết lý bóng đá mà ông muốn áp dụng vào Inter ở thời điểm hiện tại. Ông không thể đòi hỏi “số 83” có được những đường chọc khe thông minh hay những đường chuyền chết chóc bởi việc đó đã có Jovetic, Perisic thậm chí là Guarin hay sắp tới là Ljajic đảm nhận.

Mancini đang cơ bắp hóa Inter, điều này ai cũng thấy rõ nhưng dường như ông muốn đạt đến độ tối ưu của phương thức này. Rõ ràng với Melo, Kondogbia và Guarin thì không một bộ ba nào trên thế giới có thể tranh chấp về mặt thể lực, thể hình với họ. Mancini muốn chiến thắng một cách tuyệt đối ở khu trung tuyến trước khi nghĩ đến việc áp đặt đối phương. Đó là lý do vì sao, đã có Medel, Brozovic, Kondogbia và cả Gnoukouri nhưng ông vẫn phải đưa về Melo cho bằng được.

Ở tuổi 32, Melo chưa cho thấy sự chậm chạp hay bất cứ một ảnh hưởng nào về tuổi tác lên đôi chân. Anh vẫn là một gã khiến mọi cầu thủ đối phương phải e sợ về khả năng chặt chém nhưng đã có chất “Brazil” hơn rất nhiều so với thời còn khoác áo Juventus.

Với Melo trong tay, Roberto Mancini đã cho cả Calcio thấy ông sẽ cùng Inter đi lên một cách lầm lũi và chắc chắn nhất có thể. Sẽ không có nhiều những chiến thắng đậm đà vùi dập đối thủ mà thay vào đó sẽ là những “ba điểm” sau mỗi vòng đấu để từng bước đạt được mục tiêu. Và đêm nay, nhiều khả năng Hellas Verona sẽ là nạn nhân thứ năm trên con đường của “sa tăng” Melo và “sư phụ” Mancini.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục