Federer, người sinh ra hai lần ở Australian Open

16:22 Thứ sáu 27/01/2017

Ngay cả trong những mơ hoang dại nhất, không ai có thể nghĩ đến kịch bản hoàn hảo dành cho Roger Federer.

Buổi tối ở sân Rod Laver Arena không dành cho những ai yếu tim. Cuộc nội chiến Thụy Sĩ giữa hai người bạn thân giống hệt siêu phẩm Hollywood với mọi cung bậc cảm xúc và rất nhiều sự kịch tính. Stan Wawrinka làm mọi cách để thoát khỏi chiếc bóng khổng lồ của Roger Federer.

Thế nhưng, giải Australian Open 2017 lại được thiết kế riêng cho "đỉnh Everest của làng banh nỉ". Sau 5 set, FedEx đánh bại người đồng hương. Từ Australia cách đây 13 năm, một huyền thoại ra đời. Và cũng chính nơi này, ngay cả trong những giấc mơ hoang dại nhất, con người ấy sinh ra lần hai.

F1

 

Với chiến thắng trước Wawrinka, "Tàu tốc hành" viết lại chương mới trong sự nghiệp. Nói tới FedEx, người ta liên tưởng đến hình ảnh ông vua mặt sân cỏ. Trong bộ sưu tập Grand Slam, Wimbledon là giải đấu Federer có danh hiệu đầu tiên trong 17 chiếc cúp. Anh cũng lập kỷ lục 7 lần vô địch sau đó.

Song, giải Australian Open và Federer vẫn có một mối liên kết rất đặc biệt. Xứ sở chuột túi là nơi khởi đầu của "Tàu tốc hành" xây dựng triều đại huy hoàng. Sau Wimbledon 2003, tay vợt người Thụy Sĩ lên ngôi tại Australian Open 2004 và giành tiếp danh hiệu Wimbledon cũng như US Open cùng năm. 

Đỉnh cao Federer khởi nguồn từ Australian Open và cũng chính tại đây nhiều lần dìm anh xuống bùn với thất bại trước Novak Djokovic (2008) và Rafael Nadal một năm sau đó. Rồi hôm nay, huyền thoại của những huyền thoại như được sinh ra lần hai ở chính nơi tên tuổi gắn liền với khu Melbourne Park. 

Federer của năm 2017 mang dáng dấp cây trường sinh với thứ tennis hoàn hảo. Sau Tomas Berdych, tới Kei Nishikori và giờ là Stan Wawrinka, tất cả đều gục ngã trước "Tàu tốc hành". Trận thắng Wawrinka thực sự đầy ý nghĩa. Nó như lời khẳng định đanh thép một huyền thoại đã tái sinh.

F2

 

Trước trận bán kết, FedEx lo lắng sợ bị đối thủ "bắt bài". Wawrinka quá hiểu người đồng hương khi từng có thời gian tập luyện chung. Họ cũng sát cánh nhiều lần nơi sân chơi Davis Cup. Chính Federer thừa nhận không có ai trên thế giới ngoại trừ Wawrinka hiểu rõ lối chơi bản thân mình.

Tuy nhiên, hiểu thôi chưa đủ, phát huy được lợi thế ấy mới đáng bàn. Wawrinka đã chơi không tồi. Sân Rod Laver Arena cũng được trải nghiệm tinh thần chiến đấu ngoan cường, phong cách tấn công vũ bão, kiểu đánh trái một tay trứ danh của Wawrinka

Nhiều thời điểm tay vợt này liên tục dồn ép và khiến Federer phải ở thế phòng ngự. Song, "Tàu tốc hành" chơi từ cuối sân quá xuất sắc. Anh phòng ngự kín kẽ để chờ thời cơ hoặc khiến đối thủ tự mắc sai lầm. Trong hai set đầu tiên, khác biệt nằm ở những cú đánh hỏng của Wawrinka.

Lối chơi phòng ngự của "Tàu tốc hành" gợi lại câu sáo ngữ trong bóng đá. Đội chơi phòng ngự xuất sắc luôn giành chiến thắng, mặc cho đối thủ tấn công hay thế nào. Federer hạ được Wawrinka như vậy và chỉ có một thiên tài mới có đủ sự khôn ngoan, bản lĩnh và đẳng cấp để làm điều đó.

F3

 

Vậy là Federer chỉ còn cách Grand Slam thứ 18 một trận thắng nữa. Kịch bản này quá bất ngờ như chính câu nói được người thắng cuộc thốt lên trong trận bán kết đầu tiên của Australian Open 2017. "Ngay cả trong những giấc mơ hoang dại nhất, tôi cũng không nghĩ mình lại tiến xa đến thế", FedEx phát biểu.

Trước thềm giải đấu, nhiều người tin giải Grand Slam trên xứ sở chuột túi giống như lời tạm biệt của Federer. Nhưng sau hai tuần thi đấu, nếu "Tàu tốc hành" về ga cuối thành công, đó sẽ là khởi đầu mới cho một huyền thoại, người sinh ra hai lần từ Australian Open.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 16:15 27/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục