Federer, huyền thoại trốn chạy bạo chúa thời gian

17:09 Thứ tư 11/01/2017

Tháng 3/2016, Roger Federer trong bộ vest lịch lãm bước trên thảm đỏ trong sự kiện trao giải Oscar. Anh nhấm một ly rượu và nói đùa: "Tôi sẽ trở lại số 1 sau ly rượu này".

Phần còn lại của huyền thoại sống làng banh nỉ thuộc về lịch sử mà không ai đủ can đảm nhắc lại. Năm 2016 cũng trở thành thời điểm hiếm hoi trong sự nghiệp lẫy lừng với chính Federer và những tín đồ cuồng nhiệt của anh muốn chôn vùi thật sâu.

Federer không còn trở thành chàng hiệp sĩ với những cuộc chinh phục vĩ đại. Những trận thua không chỉ đến từ Novak Djokovic hay Andy Murray đang ở đỉnh cao sự nghiệp, mà Dominic Thiem rồi Milos Raonic cũng có thể làm tổn thương "Tàu tốc hành". 

f1

 Sau thất bại ở Wimbledon 2016, Federer không thi đấu thêm trận nào nữa. Anh mới tái xuất ở giải Hopman Cup.

Cuộc sống là vòng tròn những của những quy luật không thể bị phá vỡ. Ngay cả khi rất khôn ngoan khi chọn lối chơi kỹ thuật đầy tinh tế, Federer vẫn không thắng được sức mạnh của thời gian. Những thất bại chóng vánh rồi chấn thương đẩy ngôi sao người Thụy Sĩ vào khoảnh khắc sự thật.

Tuổi trẻ của Federer kết thúc. Chữ thời của anh cũng qua và dòng chảy thời gian chỉ khiến "Tàu tốc hành" càng gần hơn với sân ga cuối. "Thời gian xoay vòng, mọi thứ sẽ chuyển đổi. Sẽ có những nhà vô địch Wimbledon mới, nhà vô địch Pháp mở rộng mới hay một tay vợt số một thế giới khác. Khi thế hệ chúng tôi không còn ở trên đỉnh cao phong độ, tất nhiên phải có sự chuyển giao cho các tay vợt khác, thế hệ mới. Thật khó khăn để tôi nói ra điều này", huyền thoại đang sở hữu 17 danh hiệu Grand Slam chia sẻ.

Người hâm mộ biết Federer chẳng phải thánh thần có thể vặn ngược thời gian. Thế nhưng hình ảnh một chiến binh bất khả chiến bại dường như đã ăn sâu vào ký ức khán giả. Trong mỗi giải đấu, người ta luôn chờ đợi anh. Hy vọng rồi lại thất vọng, song chưa bao giờ họ mất niềm tin.

f2

 Với Federer, anh không cần chứng minh bất cứ điều gì trong lần trở lại.

Và mặc cho rất nhiều bài viết nói về chặng cuối sự nghiệp FedEx, huyền thoại làng banh nỉ vẫn trở lại. Và tại Australian Open 2017, Federer dù không thể lật đổ sự thống trị của Djokovic hay Murray, NHM vẫn có lý do để chờ đợi tay vợt này thi triển những cú đánh mang thương hiệu FedEx trên xứ sở chuột túi.

Federer cũng chưa bao giờ nói về ngày chia tay. Khái niệm đó không tồn tại trong anh. Ngay cả hai cặp song sinh của FedEx cũng nhớ lắm những chuyến bay từ châu Âu tới châu Mỹ cùng ông bố. Ngồi dựa lưng vào ghế, Federer trả lời phóng viên ở Dubai: "Bọn trẻ cứ hỏi: bố ơi, khi nào mình lại tiếp tục bay?".

Cuộc đời của những tay vợt là các chuyến bay. Thành ra tổ ấm của Federer với cô vợ Mirka cùng 4 thiên thần nhỏ đã quen theo chân "Tàu tốc hành" đi khắp mọi nơi. Cảm giác ngồi trên sân quần vợt nhiều giờ liền hay trước TV ở các khách sạn trở thành một phần tuổi thơ của nhà Federer.

Với "Tàu tốc hành", bản thân đã không thi đấu giải nào kể từ 8/7 tới trước Hopman Cup 2017. Quãng thời gian đó thật sự rất dài. Người hâm mộ cũng nhớ anh da diết. Những giải Grand Slam không còn cái chất Grand Slam thường thấy khi vắng huyền thoại của những huyền thoại.

f3

 Có Federer, Australian Open 2017 sẽ thêm phần thú vị.

Những tháng không tennis với Federer thực sự khiến anh nếm trải thứ gia vị tiền giải nghệ. Nhưng tới đây, ngôi sao 35 tuổi sẽ thử thời vận trong bộ phim do chính mình diễn xuất: đó là sự trở lại. Đặc biệt hơn, "Tàu tốc hành" làm điều đó khi giữ hạng 16 thế giới, thấp nhất từ năm 2001.

"Điều này làm tôi nhớ lại thời điểm tháng 4/2016 khi vừa tái xuất sau khi phẫu thuật, điều chưa từng trải qua trước đây. Cảm giác này rất khó tả bởi hai tháng không giống như sáu tháng", Federer chia sẻ.

Trước thềm Australian Open, giới chuyên môn không đánh giá cao "Tàu tốc hành". Người ta nhắc đến anh với một sự hoài niệm bởi Djokovic, Murray hay Wawrinka mới sắm vai gã khổng lồ thực thụ. Ngay cả trong những buổi bình luận, ai đó còn nói thứ hạng hiện tại sẽ khiến Federer dừng bước sớm.

Điều đó chẳng quan trọng. Như nhà báo Peter Bodo phân tích: "Anh ta chẳng cần chứng minh thêm bất cứ điều gì". Hẳn là như vậy, không có hạnh phúc nào ý nghĩa hơn khi chỉ cần thấy một quý ông lịch lãm ra khỏi đường hầm ở nhà thi đấu Rod Laver Arena với nụ cười bẽn lẽn trên môi.

Kết quả với Federer không quan trọng. Khán giả cũng chuẩn bị trước tâm lý huyền thoại người Thụy Sĩ sẽ gác vợt trước một tay vợt vô danh nào đó. Nhưng dù thế nào đi nữa, có một sự thật hiển nhiên tồn tại mãi, Federer vẫn là huyền thoại và con người vĩ đại ấy chuẩn bị trốn chạy bạo chúa thời gian.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 17:07 11/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục