FBI điều tra giải vô địch điền kinh thế giới năm 2021

14:37 Thứ năm 29/06/2017

FBI và Sở Thuế vụ của Hoa Kỳ (IRS) đang điều tra quyết định gây tranh cãi của liên đoàn điền kinh (IAAF) khi trao quyền tổ chức giải vô địch điền kinh thế giới năm 2021 cho Eugene, tiểu bang Oregon (Mỹ).

Năm 2015, IAAF đã hứng chịu sự chỉ trích khi quyết định trao quyền tổ chức giải vô địch điền kinh thế giới năm 2021 cho Eugene, tiểu bang Oregon (Mỹ) mà không phải trải qua một quá trình đấu thầu công khai nào. Mặc cho Gothenburg, một thành phố thuộc Thụy Điển cũng khát khao được đăng cai giải đấu.

Bjorn Eriksson, người đứng đầu chiến dịch đăng cai của Gothenburg cho rằng đó là một hành động thiếu công bằng của IAAF.

oregon

FBI điều tra giải vô địch điền kinh thế giới năm 2021.

Theo BBC, lý do chính giúp tiểu bang Oregon được đăng cai là do sự vận động hành lang của chủ tịch IAAF hiện tại - Lord Coe. Hãng tin này cho rằng ông Lord Coe có thể đã kêu gọi các thành viên IAAF bỏ qua cuộc đấu thầu. Bên cạnh đó, nguồn tin còn tiết lộ chủ tịch IAAF đã thảo luận điều đó với một nhà điều hành cao cấp của Nike.

Sự ngờ vực càng rõ hơn khi trụ sở chính của Nike chỉ cách thành phố Oregon vài dặm. Và đặc biệt là người đàn ông quyền lực của IAAF được trả 100.000 bảng/1 năm dưới vai trò đại sứ của hãng Nike.

Sau đó, Lord Coe lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc và đồng thời dừng mối hợp tác kéo dài suốt 38 năm với Nike vì lý do "không tốt cho Nike hoặc IAAF".

Mới đây, BBC cho hay FBI và Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) đã bắt tay điều tra vụ việc. Mặc dù vậy, người phát ngôn bên phía IAAF lại phủ nhận thông tin này: "IAAF chưa nhận được thông báo từ FBI hay IRS. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ với bất kỳ cuộc điều tra nào và sẽ có hành động cụ thể nếu phát hiện bằng chứng về sai phạm trong quá trình đấu thầu của IAAF."

Hiện cả FBI và IRS vẫn chưa lên tiếng sau tuyên bố bên phía IAAF.

Bảo Bảo - Thể Thao Việt Nam | 14:07 29/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục