Fabio Cannavaro: Biểu tượng thất truyền của bóng đá Italia

00:14 Thứ bảy 20/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Italia không phải là quê hương khai sinh ra môn thể thao vua, vinh dự ấy thuộc về người Anh. Thế nhưng, nền bóng đá của đất nước hình chiếc ủng giữa lòng Địa Trung Hải đã sản sinh ra “đặc sản” cho thế giới bóng đá, đó là phòng ngự. Và tất nhiên, đi kèm với lối chơi ấy chính là các siêu hậu vệ. Fabio Cannavaro là một trong những đại diện tiêu biểu nhất.

Nhắc tới tấn công, vũ điệu samba của Brazil, cơn lốc tổng lực của người Hà Lan hay chất nghệ sĩ ma mị Argentina luôn có mặt đầu tiên. Còn khi nhắc tới phòng ngự, bóng đá Italia là riêng, là duy nhất. Helenio Herrera đã phát minh ra hàng phòng ngự Catenaccio vĩ đại, biến mọi hàng tấn công dù mạnh đến đâu cũng trở nên vô nghĩa. Họ sáng tạo ra thứ bóng đá vị nghệ thuật trong nhiệm vụ bảo vệ khung thành và kết thúc đối phương bằng một đòn duy nhất.

Fabio Cannavaro. Ảnh internet

Từ đó, Catenaccio đã trở thành bản sắc riêng có của người Ý, là niềm tự hào của nền bóng đá xứ sở mỳ ống. Chính vì vậy, lịch sử bóng đá Ý đã giành những trang huy hoàng nhất để tôn vinh những ngôi sao ở hàng thủ như: Giacinto Facchetti, Franco Baresi, Paolo Maldini, Alessandro Nesta hay Fabio Cannavaro… Trong đó, Cannavaro chính là biểu tượng hoàn hảo nhất cho lối chơi phòng ngự của người Ý.

Sinh ra ở Napoli, sở hữu một chiều cao khiêm tốn đối với một trung vệ (1m76) nhưng Cannavaro luôn là “khắc tinh” của những tiền đạo đối phương. Phán đoán tình huống thông minh, phản xạ nhanh nhạy, kèm người chắc chắc cũng như lựa chọn vị trí khôn ngoan là những phẩm chất nổi trội giúp anh trở thành một trung vệ hàng đầu.

Mãi đến năm 24 tuổi, Cannavaro mới lần đầu tiên được gọi vào đội hình “Azzurri” tham dự World Cup 1998. Đó cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời của một huyền thoại trong màu áo Thiên thanh. Đến EURO 2000, danh tiếng của Cannavaro được cả thế giới biết đến trong lối chơi phòng ngự Catenaccio khét tiếng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Dino Zoff.

Anh cùng với Alessandro Nesta và Mark Juliano tạo thành một tấm chắn thép trong sơ đồ 3-5-2 giúp đội tuyển Italy đi một mạch đến trận chung kết. Dù đã để thua Pháp bằng bàn thắng vàng của Trezeguet nhưng Cannavaro xem đó là động lực để hướng đến những thành công hơn trong tương lai.

Đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Cannavaro chính là ở World Cup 2006, nơi anh đã tỏa sáng rực rỡ để đưa Italia lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới sau 24 năm chờ đợi. Khó khăn đã sớm đến cho Italy khi trung vệ đá cặp ăn ý nhất với anh trong suốt hơn nửa thập kỷ Nesta bị chấn thương tại vòng bảng. Cannavaro phải làm việc gấp đôi để bù đắp vào sự thiếu hụt đó, bởi anh vốn không quen đá cặp với Marterazzi.

Trong suốt 7 trận đấu tại giải, Cannavaro là chỗ dựa đáng tin cậy của đồng đội với tấm băng đội trưởng trên tay cùng lối chơi lăn xả, quả cảm và khả năng dẫn dắt tuyệt vời. Đứng trên trên bục nâng cao chiếc cúp Vô địch thế giới chính là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của Cannavaro.

Cũng trong năm 2006, Cannavaro cũng đã thâu tóm hai giải thưởng cá nhân cao quý trong năm đó là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và Quả bóng vàng châu Âu. Đó là một sự ghi nhận xứng đáng với những đóng góp của Cannavaro cho thế giới bóng đá.

13 năm thi đấu trong màu áo Thiên Thanh với đó 8 năm mang băng thủ quân, Cannavaro sẽ mãi mãi được các tifosi nhớ đến với 136 trận đấu khoác áo đội tuyển quốc gia, ghi được 2 bàn thắng, vô địch World Cup 2006, á quân Euro 2000. Trong màu áo câu lạc bộ, Fabio Cannavaro đã từng được chơi cho những câu lạc bộ danh tiếng nhất của Italia và thế giới từ AC Parma, Juventus, Inter Milan cho đến Real Madrid.

Người Italia thích giá trị xưa cũ, người hâm mộ bóng đá Italia cũng vậy. Đa số họ đều là những người hoài cổ, nhìn về Serie A để biết thời gian tàn nhẫn đến thế nào. Bóng đá Italia hiện tại đang đánh mất vị thế và thật không khó để nhận ra những hậu vệ xuất sắc nhất của bóng đá đương đại không mang dòng máu Thiên thanh.

Cannavaro là hậu bối xuất sắc nhất của những Claudio Gentile, Giuseppe Bergomi, Giacinto Facchetti, Franco Baresi… Còn người kế thừa vai trò của anh ở Azzurri vẫn chưa xuất hiện.

Những Giorgio Chiellini, Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci… hiện tại không thể và có lẽ sẽ không bao giờ vươn đến đẳng cấp của Fabio Cannavaro huyền thoại. Để tìm được người kế thừa đích thực cho Canna, người Ý còn phải mỏi mắt trông về tương lai để gửi gắm niềm tin và hy vọng.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục