F1 GP 2012: Vẫn còn biến động

10:45 Thứ năm 01/03/2012

Ferrari và Red Bull đã bị buộc phải từ bỏ kế hoạch điều chỉnh chương trình thử nghiệm tại Barcelona trong tuần này, sau khi bị FIA can thiệp trực tiếp.

Red Bull (phía trước) và Ferrari sẽ phải điều chỉnh kế hoạch thử nghiệm vì không được FIA cho phép

Cả 2 đội đua Ferrari và Red Bull từng lên kế hoạch sẽ chạy thử nghiệm đợt cuối cùng tại Barcelona - diễn ra từ ngày 1 đến 4/3 - trong thời gian từ ngày thứ Sáu đến hết thứ Hai, thay vì từ thứ Năm đến Chủ nhật như tất cả các đội đua khác.

Không có ngoại lệ

Tuy nhiên, Ferrari cho biết FIA đã không chấp nhận sự điều chỉnh này, theo điều 22.4C được nêu trong bộ luật thi đấu năm nay. Theo đó, ngoại trừ các đợt chạy thử dành riêng cho chương trình phát triển tay đua trẻ, sẽ không có cuộc chạy thử nào được tiến hành trong khoảng thời gian từ tuần ngay trước khi giải đấu chính thức khai mạc cho đến ngày 31/12 cùng năm.

Chặng đua khai mạc tại Melbourne sẽ bắt đầu vào ngày thứ Sáu, 16/3. Như vậy, nếu Ferrari và Red Bull thay đổi thời gian thử nghiệm, chương trình chạy thử của họ sẽ kéo dài sang thứ Hai tuần sau, ngày 5/3, nằm trong tuần cuối cùng trước khi giải đấu bắt đầu.

Lẽ ra Red Bull và Ferrari đã không có sự điều chỉnh kế hoạch như vậy nếu không có sự hiểu nhầm về luật. Hai đội đua này hiểu rằng nếu họ kết thúc các đợt thử nghiệm trước ngày thứ Hai (12/3) thì họ sẽ không phạm quy.

Mặc dù buộc phải quay trở lại với lịch thử nghiệm cũ, Ferrari vẫn sẽ duy trì chương trình thử nghiệm tay đua. Felipe Massa sẽ chạy thử trong ngày đầu tiên và ngày thứ ba, còn Fernando Alonso chạy thử ngày thứ hai và thứ tư. Điều tương tự cũng sẽ diễn ra với Red Bull, khi lần lượt Mark Webber và Sebastian Vettel thay nhau chạy thử xen kẽ.

Điều khiến người ta đặt câu hỏi là vì sao Ferrari và Red Bull lại muốn thực hiện thử nghiệm trễ hơn các đối thủ khác một ngày. Chắc chắn không phải vì họ không kịp chuẩn bị, hoặc vì bất cứ khó khăn nào khác. Giới F1 tin rằng lý do là bởi cả 2 đội đua này đều có các vũ khí bí mật - có thể là một vài bộ phận khí động học đặc biệt nào đó - mà họ muốn thử nghiệm một cách kín đáo ngay trước khi bước vào cuộc đua khai mạc.

Lotus và Marussia vỡ kế hoạch

Điều 22.4C của luật thi đấu cũng đã khiến Lotus phải cắt ngắn kế hoạch thử nghiệm của họ. Nguyên nhân là bởi đội đua này đã phát hiện một lỗi tương đối nghiêm trọng trên chiếc xe mới ngay trong những vòng chạy đầu tiên ở Barcelona vào hôm 21/2. Lỗi này đã buộc Lotus phải từ bỏ hoàn toàn đợt thử nghiệm đó, quay trở về nhà máy để tìm cách khắc phục.

Mới đây, Lotus đã đệ đơn lên FIA xin được kéo dài đợt thử nghiệm lần này thêm một ngày nữa để bù lại thiệt thòi. Tuy nhiên, nếu FIA đã dựa vào luật thi đấu để bác bỏ đề nghị của Ferrari và Red Bull thì sẽ không có lý do gì khiến họ tạo ra ngoại lệ với Lotus.

Chuyện xảy ra với Marussia (Virgin) còn nghiêm trọng hơn. Hồi đầu tuần này, chiếc MR01 mới của họ đã thất bại trong đợt thử nghiệm cuối cùng của FIA về độ an toàn, sau khi đã vượt qua 17 cuộc thử nghiệm khác trước đó. Theo luật thi đấu năm nay, mọi chiếc xe đều phải vượt qua cả 18 cuộc thử nghiệm, trước khi được phép lăn bánh trong các đợt chạy, dù là thử nghiệm hay đua chính thức.

Marussia thông báo sẽ cố gắng tìm cách củng cố chiếc xe để thực hiện lại cuộc thử nghiệm cuối cùng một lần nữa vào cuối tuần này.

Vấn đề là chiếc xe của Marussia chưa từng được chạy thử trong mùa này và họ chắc chắn sẽ không được chạy thử trước khi đến ngày thứ Sáu (16/3) tại Melbourne. Ngay cả khi nếu họ có thể vượt qua được đợt thử nghiệm cuối cùng vào cuối tuần này, cũng sẽ chẳng thể trông đợi gì vào một kết quả chấp nhận được.

Tính đến thời điểm này, Marussia và HRT là 2 đội đua chưa hoàn thiện được chiếc xe để được phép chạy thử. Mặc dù HRT mới tuyên bố là đã vượt qua mọi thử nghiệm của FIA, nhưng vẫn chưa rõ liệu đội đua này có tham gia được đợt thử nghiệm cuối cùng, sẽ bắt đầu từ sáng nay, hay không.

Mùa giải kéo dài 20 chặng đua sẽ bắt đầu vào ngày 16/3 tại Melbourne. Nhiều khả năng là cả Marussia lẫn HRT đều sẽ không chạy thử được một vòng nào cho tới lúc đó. Nguyên nhân đều nằm ở việc thiếu hụt nguồn lực.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục