F1 GP 2012: Những điều nhìn thấy từ thử nghiệm

09:15 Thứ ba 06/03/2012

Trong toàn bộ 3 đợt thử nghiệm đầu mùa, đã có tới 6 đội đua leo lên đỉnh bảng tổng sắp thành tích: Red Bull, Ferrari, Lotus (Renault), Force India, Williams và Sauber.

Chiếc RB8 của Red Bull vẫn đang dẫn đầu về mặt tốc độ

Trên thực tế, thành tích thử nghiệm thường không được đánh giá một cách nghiêm túc bởi trong các đợt chạy dạng này, người ta vẫn thường thấy các đội “chiếu dưới” đột nhiên leo lên các vị trí cao. Nguyên nhân là bởi mỗi đội đều theo đuổi một kế hoạch riêng và không ai biết đối thủ đang thực hiện chương trình thử nghiệm ra sao, nên kết quả càng không thể mang ra so sánh.

Tuy nhiên, cũng như thường lệ, người ta vẫn luôn có các kết luận mang tính dự đoán.

Khác biệt

Vào thời điểm này, khi các đội đua vẫn còn rất ít cơ hội chạy thử trước khi bước vào chặng đua khai mạc, thước đo có giá trị nhất đơn giản là thời lượng chạy thử của mỗi đội.

Giới F1 có câu nói cửa miệng: “Giúp một chiếc xe chạy nhanh trở nên ổn định thì dễ, nhưng để một chiếc xe ổn định chạy nhanh thì rất khó”. Vì thế, phương pháp tiến hành thử nghiệm có thể tạo ra khoảng cách lớn giữa các đội.

Williams là đội đua thử nghiệm nhiều nhất, với trung bình khoảng 100 vòng chạy mỗi ngày. Đứng cạnh họ là McLaren với khối lượng thử nghiệm xấp xỉ con số đó.
Ngược lại, Red Bull luôn cực nhanh, nhưng lại có một số dấu hiệu trục trặc, dù nhỏ. Đội đua đương kim VĐTG cũng không chạy thử nhiều như 2 đội kể trên. Kém hơn cả Red Bull là Ferrari. Không chỉ chạy thử với tổng số vòng đua ở mức trung bình, chiếc F2012 còn bộc lộ tương đối nhiều vấn đề, khiến không chỉ giới quan sát mà ngay cả 2 tay đua của họ cũng không thể hài lòng.

Trong thời buổi mà chiếc xe phải gần như hoàn hảo, việc các đội đua gặp lỗi có thể là điều đáng cân nhắc. Dù chưa có gì thật sự nghiêm trọng nhưng bất cứ lý do nào khiến họ không được thử nghiệm nhiều như ý muốn cũng có thể dẫn tới các trục trặc kéo dài trong mùa giải sau đó.

Lỗi thiết kế

Đương nhiên, thảm họa lớn nhất đối với một đội đua trong giai đoạn này là không được thử nghiệm. Ngoài HRT và Marussia không kịp hoàn thành chiếc xe, Lotus (Renault) cũng rơi vào nhóm này. Việc đội đua này buộc phải bỏ đợt thử nghiệm thứ 2 vì chiếc xe có lỗi chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả thi đấu của họ trong mùa giải - bất chấp việc lỗi đó nặng hay nhẹ và có được khắc phục toàn diện hay không.

Việc thiếu hụt thời gian thử nghiệm trong trường hợp của Lotus chỉ là mối lo nhỏ. Trục trặc ngay từ cấu trúc thân xe mới là vấn đề lớn. Nó có thể dẫn tới nhiều trục trặc khác mà đội đua này không thể lường hết được, cho tới khi vấn đề được bộc lộ trong các cuộc đua. Tới lúc đó, sự tai hại của nó sẽ là rất lớn.

Thiết kế và xây dựng lại thân xe không bao giờ là việc dễ dàng. Chỉ có vài tuần để làm điều đó, liệu Lotus có tìm được phép màu?

Những dấu hiệu sớm

Cho tới lúc này, có vẻ như Red Bull vẫn đang đứng đầu - ít nhất là về mặt tốc độ. Người ta cũng cho rằng chiếc RB8 có sự vững vàng trên đường đua tốt hơn nhiều so với các đối thủ. Thế nhưng, McLaren và cả Mercedes đều đang rút ngắn khoảng cách, ít nhất là ở các đợt chạy dài. Trong khi đó, Ferrari vẫn đang để lại khá nhiều dấu hỏi.

Thế nhưng, có một điều cần lưu ý. Trong giai đoạn này, tốc độ phát triển của các đội đua đang đạt mức cao nhất trong toàn bộ mùa giải. Mỗi đội đều ấp ủ một vài lá bài nào đó và với năng lực của họ, chúng sẽ không phải là những quân bài tầm thường.

Vì thế, những dấu hiệu này có thể sẽ lại trở nên vô giá trị. Tất cả lại phải phấp phỏng chờ đợi tới ngày khai cuộc chặng đua ở Melbourne. Chỉ còn đúng 2 tuần nữa thôi...

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục