F1 GP 2012: Kỳ vọng của Ferrari

09:27 Chủ nhật 26/02/2012

Ferrari, đội đua lừng danh của Italia, thường chỉ có một tham vọng: giành thêm các chức VĐTG. Thế nhưng, họ đã thất bại trong nhiều mùa giải gần đây. Liệu họ có khả năng đạt được điều đó trong năm nay với chiếc F2012?

Chiếc F2012 của Ferrari có thiết kế rất phức tạp

Chiếc xe mới của Ferrari có vẻ là chiếc xe giàu sáng tạo nhất trong mùa này, với những cách tiếp cận thiết kế tương đối khác lạ so với đối thủ. Thế nhưng, liệu điều đó có đồng nghĩa với thành công?

Đầu chưa xuôi...

Mũi xe được nâng cao bất thường, hông xe được tạo hình tỉ mỉ khác hẳn các đối thủ khác, cùng với một hệ thống treo hoàn toàn mới... Ferrari đang tìm cách tối ưu hóa mọi bộ phận trên chiếc xe để tìm kiếm tốc độ và bất chấp sự xấu xí bề ngoài của nó. Trong buổi ra mắt, Giám đốc thiết kế Nikolas Tombazis từng nói: “Điều duy nhất có thể chê trách chúng tôi là đã làm cho chiếc xe có bề ngoài quá tẻ nhạt”.

Thế nhưng, ngay cả khi đặt hiệu quả lên trên hết như thế, Ferrari vẫn gặp trục trặc. Trong 4 ngày thử nghiệm đầu tiên tại Jerez, Ferrari không thực hiện được nhiều vòng chạy. Ngoài ra, Alonso đã gặp nhiều vấn đề khi hệ thống thủy lực và hệ thống lái bị trục trặc.

Các thông tin từ giới chuyên môn trên đường đua cho rằng chiếc F2012 thiếu độ bám ở bánh trước và có vẻ thiếu cân bằng. Chính Ferrari cũng thừa nhận rằng đợt thử nghiệm đã không diễn ra đúng như họ dự kiến và họ cần phải tập trung cải thiện chiếc xe. Các tay đua cũng cho biết họ sẽ còn phải làm việc rất nhiều.

Có tiềm năng

Giới công nghệ phân tích rằng hệ thống treo mới của Ferrari gọn gàng hơn, qua đó mở ra một không gian rất thoáng dưới gầm xe giúp dòng khí lưu thông trôi chảy hơn và do đó có thể tạo được ưu thế về mặt khí động học. Hệ thống treo này đồng thời giúp trọng tâm xe thấp hơn, giúp nó ổn định hơn ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, mặt trái của thiết kế này nằm ở chỗ hệ thống treo sẽ phải chịu tải ở các mức không cân bằng, dẫn đến một số bộ phận phải chịu tải cao hơn các bộ phận khác. Đó là một cái giá khá lớn phải trả cho ưu thế về khí động học.

Đương nhiên, Ferrari ý thức rõ điều đó. Đấy có thể là dấu hiệu cho thấy Ferrari đang sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp chiếc xe của họ có ưu thế về mặt tốc độ.

Ở hông xe, Ferrari cũng chọn cách tiếp cận mà các đội đua khác không theo đuổi. Hông xe được uốn bó vào gần khoang lái, giúp điều hướng dòng không khí chảy lên trên nóc xe - giống cách tiếp cận của McLaren hồi năm ngoái. Dòng khí này sẽ có hiệu quả hơn khi chảy qua bộ khuếch tán, kết hợp với dòng khí xả để mang lại nhiều lực nén xuống ở đuôi xe.

Cách tiếp cận tích cực nhưng có phần liều lĩnh này sẽ bộc lộ vấn đề khi chính nó phần nào cũng tạo ra sức nâng đối với phần thân xe. Tuy nhiên, liệu lực nén xuống mà thiết kế này tạo ra có đủ mạnh để lấn át sức nâng này hay không, điều đó chưa ai rõ. Nếu sức nâng đó quá lớn, đó sẽ là một rủi ro nữa.

... đuôi có lọt?

Bước vào đợt thử nghiệm thứ 2 tại Barcelona, có vẻ như Ferrari đang tìm được những gì họ mong muốn. Felipe Massa hoan hỉ xác nhận rằng chiếc xe đã “tốt hơn rất nhiều” so với đợt chạy thử ở Jerez.

Thế nhưng, vấn đề là Ferrari đang có một cách tiếp cận rất liều lĩnh đối với chiếc F2012. Họ sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro, miễn là có một chiếc xe đủ khả năng chiến thắng. Thế nhưng cho đến nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó có đủ khả năng vượt qua các đối thủ như Red Bull hay McLaren.

Điều duy nhất mà giới công nghệ F1 thừa nhận là chiếc F2012 có thiết kế thật sự phức tạp. Chính sự phức tạp này dẫn tới một hệ quả khác: các tay đua sẽ phải mất tương đối nhiều thời gian để có thể hiểu và khai thác nó một cách hiệu quả, đồng thời chính các kỹ sư của Ferrari cũng sẽ phải mất nhiều thời gian và cần nhiều dữ liệu hơn mức thông thường để đánh giá được năng lực của các bộ phận.

Ferrari mong muốn chiếc F2012 sẽ hoàn hảo ngay ở Melbourne. Dù vậy, ngay cả nếu như điều đó không xảy ra thì họ vẫn có lý do để tin vào thành công. Nếu Ferrari đi đúng hướng, nhanh chóng hiểu rõ chiếc xe để cải thiện nó theo từng đường đua, sự liều lĩnh của họ có thể sẽ được đền đáp. Ngay cả khi nếu họ không làm được điều đó, ít nhất giới F1 cũng sẽ có thêm nhiều điều thú vị để theo dõi.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục