F1 GP 2012: Ferrari và Red Bull kiểm soát tình hình

09:37 Thứ năm 12/07/2012

Sau một cuối tuần mưa gió trong chặng British GP, F1 đã có thể bắt đầu nhận diện được một số xu hướng trong mùa giải năm nay - vốn vẫn được coi là không thể dự đoán.

Nhìn chung, Ferrari và Red Bull có vẻ đang rất hài lòng với những gói nâng cấp mà họ đã triển khai và đang rất quyết tâm với các dự án trong thời gian tới. Trong khi đó, McLaren - với 2 nhà VĐTG Lewis Hamilton và Jenson Button - hình như đang rơi vào thời kỳ suy thoái.

Ferrari đối đầu Red Bull

Đám đông cuồng nhiệt bất chấp mưa gió và kẹt xe để có mặt tại Silverstone đã được chứng kiến chặng đua lôi cuốn nhất kể từ đầu mùa giải năm nay. Fernando Alonso xuất phát ở vị trí đầu tiên, nhưng anh đã bị Mark Webber đánh bại một cách rất đáng tiếc trong 4 vòng đua cuối cùng. Trong chặng đua trước đó, chính Red Bull đã giành pole với Sebastian Vettel, trong khi rốt cuộc Fernando Alonso lại là người chiến thắng.

Đó có thể chưa phải là tất cả những yếu tố cần có để có thể khẳng định rằng sự thống trị trong mùa giải năm nay sẽ hoàn toàn thuộc về Ferrari và Red Bull, nhưng đó là một dấu hiệu rất rõ ràng. Việc Ferrari và Red Bull cũng đang cùng nhau chiếm cả 2 vị trí đầu tiên trên 2 bảng xếp hạng mùa này càng cho thấy điều đó.

Cho đến nay, Alonso và Webber là 2 tay đua đã có 2 lần chiến thắng sau 9 chặng đua của mùa này. Chặng đua tại Silverstone cũng đã mang lại cho cả Ferrari lẫn Red Bull tổng số điểm lớn nhất mà họ từng có trong một chặng đua năm nay. Hiện tại, Alonso đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 129 điểm, đứng thứ 2 là Webber với 116 điểm và Vettel đứng thứ 3, được 100 điểm.

Với việc 3 chặng đua liên tiếp sẽ diễn ra trong tháng Bảy này - tiếp theo sẽ là các chặng German GP và Hungarian GP, nhiều khả năng là khi bước vào tháng Tám, F1 mùa này sẽ không còn là một giải đấu không thể dự đoán như trước đây, mà chỉ còn là cuộc cạnh tranh dữ dội giữa 2 đội đua hàng đầu.

McLaren sa sút

Trong khi Ferrari và Red Bull đang vươn lên nhanh chóng thì McLaren đã rơi từ vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng xuống thứ 4 - họ đã mất luôn vị trí thứ 3 vào tay của Lotus. Hamilton từng leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng cá nhân, nhưng nay cũng đã chỉ còn trụ lại được ở vị trí thứ 4, kém Alonso 37 điểm và đứng sau cả 2 tay đua của Red Bull.

“Một xu hướng phân định thứ bậc đã bắt đầu xuất hiện, nhưng điều đó vẫn đang hoàn toàn có thể biến mất chỉ sau một chặng đua”, ông Christian Horner - lãnh đạo Red Bull - thận trọng nói. “Tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để gạt bất cứ ai ra khỏi cuộc đua mùa này”.

Thật ra, những lời lẽ của ông Horner có thể chỉ mang tính ngoại giao, bởi trên thực tế, McLaren chưa bao giờ thật sự thống trị trong mùa giải năm nay và họ đã liên tục gặp nhiều vấn đề trong khoảng 5 chặng đua gần nhất.

Trong khi đó, Red Bull và Ferrari luôn thi đấu rất ổn định. Alonso đã có chuỗi 21 chặng đua có điểm, còn Webber chỉ một lần phải bỏ cuộc vì hỏng xe trong suốt 12 tháng qua, đồng thời có tới 7 chặng cán đích trong Top 4 trên tổng số 9 chặng đã qua của mùa này.

“Tôi rất tự hào về sự phục hồi của Ferrari trong vài tuần qua, và rốt cuộc chúng tôi đã có thể chiến đấu để giành chiến thắng trong 3 hoặc 4 chặng đua gần đây nhất”, Alonso cho biết sau cuộc đua hôm Chủ nhật. “Vì vậy, chúng tôi đang đi đúng hướng”.


Tại Silverstone, Ferrari đã giành được cú pole đầu tiên kể từ năm 2010 - một thành tích khá ngạc nhiên đối với đội đua vĩ đại nhất trong lịch sử. Vị trí thứ 4 của Felipe Massa cũng là thành tích tốt nhất của anh kể từ cùng năm đó. Đây được coi là một bước tiến lớn của Ferrari, sau sự khởi đầu chậm chạp hồi đầu mùa.

Red Bull - đã có cả 2 tay đua cùng nhau đứng trên bục podium lần đầu tiên trong năm nay - cũng đã tìm ra các giải pháp để làm cho chiếc RB8 chạy nhanh hơn. “Rõ ràng chúng tôi đã có sự tự tin với chiếc xe tại Valencia”, Webber tuyên bố. “Tôi nghĩ rằng trước đó, chúng tôi muốn khám phá các điều lệ mới theo cách của chúng tôi, tới Valencia thì chúng tôi hiểu rõ về chiếc RB8 và tới chặng này chúng tôi đã tiếp tục có những bước tiến lớn”.

Trong khi đó, với McLaren - đội đua từng giành chiến thắng mở màn của mùa giải tại Melbourne, lốp Pirelli vẫn đang là một bí ẩn lớn mà họ chưa thể khám phá được. Tuy nhiên, như thế chưa phải là đã hết hy vọng. Hamilton đã giành chiến thắng tại Đức trong mùa giải năm ngoái, còn Button cũng giành chiến thắng ở Hungary. Đó là lý do khiến lãnh đạo Martin Whitmarsh của đội đua này hy vọng một gói nâng cấp mới sẽ giúp McLaren nhanh chóng trở lại cuộc đua giành danh hiệu.

“Đôi khi, người ta hiểu thêm được nhiều điều nhờ những ngày thất bại hơn là những ngày thành công”, ông Whitmarsh nói. “Tôi không quá lo lắng. Lo lắng không làm cho chiếc xe chạy nhanh hơn. Không có phép màu nào cả. Bạn phải tập trung vào sự phát triển của chiếc xe và hiểu rõ các điều kiện liên quan”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục