F1: Giấc mơ “Ferrari xứ bò tót”

08:59 Thứ bảy 11/08/2012

Tây Ban Nha có niềm tự hào Fernando Alonso, một trong những tay đua huyền thoại của F1 thế giới, sở hữu hai trong số các đường đua tuyệt đẹp của châu Âu (Valencia và Catalunya). Tuy vậy, xứ sở bò tót chưa bao giờ được xem là vùng đất của môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh. Cái thiếu của Tây Ban Nha là một đội đua đủ tầm cạnh tranh với các đối thủ khác. Giờ đây, HRT F1 Team đang mơ đến việc viết lại bản đồ F1 châu Âu nói riêng, và thế giới nói chung.

Tham vọng của người Tây Ban Nha

Cho đến giờ, nhiều người vẫn bảo Luis Perez-Sala là một gã điên không hơn không kém. Điên, bởi một kẻ chẳng mấy tên tuổi trên đường đua F1 như Perez-Sala lại theo đuổi những ảo vọng cực lớn. Nghiệp cầm lái của người đàn ông 53 tuổi này chỉ kéo dài vỏn vẹn hai năm, 1988 và 1989, với một điểm an ủi: vị trí thứ sáu ở đường đua Silverstone năm 1989. Cuối mùa giải ấy, ông quyết định giải nghệ, sau tổng cộng 32 chặng đua.

Câu chuyện về gã điên Perez-Sala bắt đầu từ cách nay một năm.

Mùa hè 2011, đội đua Hispania đứng trước nguy cơ phá sản sau tròn một năm hoạt động. Tập đoàn đầu tư tư nhân Thesan Capital quyết định mua lại phần lớn cổ phần để nắm quyền kiểm soát. Thesan đã giúp Hispania sống dậy, và chọn cái tên viết tắt HRT (Hispania Racing Team). Saul Ruiz de Marcos giữ cương vị giám đốc điều hành, thực hiện mọi công việc mà không cần lúc nào cũng phải thông qua Thesan. Saul đã mời bằng được Perez-Sala về HRT, trong lúc ông chọn cuộc sống thầm lặng bên người vợ và ba đứa con.

Perez-Sala (phải) và De la Rosa - Ảnh: Internet

Saul đến, mang theo chức danh quản lý đội HRT. Một phần kế hoạch sơ bộ mà Saul trình bày hoàn toàn thuyết phục được Perez-Sala. Đồng thời, Perez-Sala cũng yêu cầu được phép vạch ra một vài điểm quan trọng trên cương vị mới. Thỏa thuận được hoàn tất, Perez-Sala yêu cầu Saul bằng mọi cách phải đưa tay đua Pedro de la Rosa về với đội. De la Rosa không phải người có tên tuổi, trái lại chỉ là tay đua trung bình và đã quá già. Trước Giáng sinh 2011, De la Rosa về với HRT.

“F1 lúc ấy mang cho tôi nỗi thất vọng khủng khiếp. Tôi không được tham gia tranh tài, mà chỉ là một tay lái thử của McLaren. Dù vậy, tôi vẫn có ấn tượng xấu về HRT. Họ có hai năm tham dự F1, mà không để lại bất kỳ điều gì đặc biệt. Tôi chẳng biết việc Thesan mua lại HRT, cũng không rõ cương vị Saul nắm giữ là gì. Khi Saul đến, tôi nghi ngờ về dự án của họ. Nhưng tôi thấy tên Luis (Perez-Sala) trong danh sách những người làm dự án. Saul nói với tôi về kế hoạch: giấy phép hoạt động Tây Ban Nha, đội trưởng Tây Ban Nha, kỹ sư và thiết kế trưởng Tây Ban Nha, một tay đua Tây Ban Nha. Tôi thích ý tưởng một đội đua không đặt trụ sở tại Anh, điều mà nhiều đội khác vẫn làm. Càng đặc biệt hơn khi tất cả mọi thứ nằm trên phạm vi Tây Ban Nha. Mọi thứ nghe có vẻ hấp dẫn”, De la Rosa nhớ lại.

De la Rosa chấm dứt hợp đồng làm người lái thử xe cho McLaren với mức lương một triệu euro, và trở về quê hương đầu quân dưới trướng Perez-Sala với thu nhập chỉ bằng một nửa con số ấy. Nửa triệu euro khi kinh tế Tây Ban Nha suy giảm dù sao vẫn là một con số tích cực, kể cả khi De la Rosa còn gia đình với ba đứa con gái nhỏ.

Câu chuyện về mối quan hệ giữa Perez-Sala với De la Rosa cũng là một điều rất thú vị. Khi vừa rời nghiệp cầm lái, Perez-Sala bước vào con đường tìm kiếm tài năng trẻ. Trong một chiều thứ Bảy mưa tầm tã trên đường đua Jarama (Madrid), Perez-Sala quan sát cuộc tranh tài dành cho những tay đua trẻ. “Đột nhiên, một anh chàng với chiếc Formula Ford lao đi hệt như tên lửa trong lượt đua của mình. Chúa ơi, những gì tôi tìm kiếm là đây. Tôi chọn anh chàng này”. Hôm ấy là ngày 13/10/1990, Perez-Sala đến bắt tay với De la Rosa, một chàng trai mới 19 tuổi.

Hơn hai thập niên sau ngày ấy, họ tái ngộ để cùng nhau viết lịch sử cho Tây Ban Nha, về một đội đua với đội ngũ gồm những con người xứ bò tót. Họ mơ về một Ferrari của Tây Ban Nha.

Không tiền, vẫn cứ chơi

HRT là đội đua nghèo nhất trong thế giới F1, cả về tiền bạc lẫn kinh nghiệm. Thesan đã mua lại quyền sở hữu và vực dậy đội đua trong cảnh phá sản, nhưng không dư dả về tài chính để tạo nên cú bứt phá. Một nhà đầu tư Nga gốc Saudi Arabia tham gia với việc hỗ trợ 30% ngân sách hoạt động.

Mỗi mùa giải, tiền bản quyền truyền hình mà FIA chia cho 12 đội đua là 500 triệu euro. Trong đó, đội vô địch ẵm 100 triệu. Con số này giảm dần theo thứ hạng các đội. Hai đội hạng 11 và 12 chỉ nhận được vỏn vẹn 10 triệu euro. Ngoài ra, mỗi đội còn nhận thêm một khoản tiền thưởng bổ sung sau từng chặng (không được FIA tiết lộ). Theo Saul, nếu đứng hạng 10 chung cuộc, HRT có thể thu được tổng cộng 35 triệu euro. Hiện tại, HRT đang đứng hạng 12 mùa giải 2012.

Doanh thu thấp, trong khi chi phí hoạt động mỗi năm của HRT là 50 triệu euro. Con số này chỉ bằng một phần bảy những đội đua lớn (Ferrari, McLaren, Red Bull), và tương đương một nửa ngân sách hoạt động của Caterham, đội đua Malaysia đứng ngay phía trên HRT trên bảng xếp hạng. Như vậy, số khoản chênh lệch giữa lợi nhuận và chi phí là quá cao. Điều này khiến các quan chức kinh doanh của HRT phải tính sao cho mỗi đồng euro mà họ đầu tư cũng phải mang về hiệu quả cao nhất.

Các kỹ sư HRT làm việc ở Madrid - Ảnh: Internet

Ba kế hoạch đã và đang được thực hiện cho tham vọng biến HRT thành một đội đua mạnh. Đầu tiên, phần lớn khoản ngân sách được đầu tư vào phần khí động học. Nhóm kỹ sư làm việc bên trong trụ sở của HRT ở thủ đô Madrid đang ấp ủ một chiếc xe tiến bộ hơn so với HRT F112. Chỉ cần cải thiện được đôi chút tốc độ so với hiện tại đã là một thành công mang tính nhảy vọt.

Chiến lược thứ hai là tạo nền tảng kinh doanh mang tính toàn cầu. Những nguồn đầu tư nước ngoài quả thực rất quan trọng để hoạt động. Tạo danh tiếng cho HRT cũng là một phần của chiến lược này. Hiện tại HRT là đội nhận được tài trợ ít nhất trong số 12 đội. Nên nhớ, chi phí trên dưới 300 triệu euro mà những đội lớn sử dụng cho các hoạt động có đến 60% đến từ tài trợ.

Bước thứ ba, có thể xem là hướng phát triển khác của chiến lược thứ hai. Theo đó, HRT tập trung thu hút khán giả và đối tác đầu tư ở hai quốc gia Ấn Độ và Trung Quốc, với tổng dân số 2,5 tỷ người. Tay đua đến từ Ấn Độ, Narain Karthikeyan, chính là đồng đội của De la Rosa hiện nay. Mới đây, trong tháng 5 vừa qua, HRT cũng đã ký hợp đồng với Quinghua Ma, biến anh thành tay đua Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử F1. Trung Quốc đang được xem là trung tâm thể thao mới của thế giới, từ những thành công Olympic, cho đến những ông chủ thích đầu tư vào bóng đá. Thế nên, HRT đang chờ đợi những hợp đồng tài trợ từ Bắc Kinh.

Hoàn thiện kế hoạch trên giấy tờ là việc đơn giản, biến nó thành thực tiễn mới khó. Nhưng với những kẻ điên rồ giàu tham vọng như Perez-Sala và De la Rosa, HRT có quyền được mơ!

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục