F1: Đón chào tân vương

17:41 Thứ tư 11/02/2015

Giải đua xe tốc độ danh giá nhất hành tinh - Công thức 1 (Formula 1 hay F1) 2014 đã kết thúc với sự thống trị tuyệt đối của đội đua Mercedes AMG Petronas F1. Từ một “tân binh”, Mercedes đã thâu tóm cả hai danh hiệu đồng đội lẫn cá nhân và hứa hẹn sẽ tiếp tục là thách thức lớn với các đội đua khác trong mùa giải 2015.

1. Thành công của đội đua Mercedes một phần đến từ phong độ thi đấu xuất sắc của hai tay đua: Lewis Hamilton và Nico Rosberg. Qua đó, Mercedes AMG giành được danh hiệu “Vô địch nhà sản xuất” mùa giải F1 2014 ngay từ chặng đua ở Nga (Russian Grand Prix) - chặng đua thứ 16 trên tổng số 19 chặng và trở thành đội đua đầu tiên chiến thắng trong kỷ nguyên mới của giải đua F1 - kỷ nguyên công nghệ hybrid (sử dụng xe hybird để tiết kiệm chi phí vận hành và thân thiện với môi trường). Đặc biệt, tay đua Lewis Hamilton lên ngôi vương với danh hiệu “tay đua vô địch thế giới” và đồng đội Nico Rosberg bám theo sát giành ngôi á quân. Không chỉ chiếm lĩnh hai vị trí đầu trên bản xếp hạng, hai tay đua này còn cống hiến cho khán giả những pha rượt đuổi và tranh chấp vị trí gay gắt.

Bên cạnh đó, sự xáo trộn trong nội bộ của đội Red Bull đã làm giấc mơ san bằng kỷ lục năm lần vô địch thế giới liên tiếp của Michael Schumacher không thể thành hiện thực với Sebastian Vettel. Sự ra đi của đồng đội cũ Mark Webber khiến Vettel mất đi sự hỗ trợ đắc lực, trong khi các đội đua khác đều có bước tiến về kỹ thuật và nhân sự. Chung cuộc, nhà vô địch tụt xuống thứ năm, không giành được bất kỳ chiến thắng chặng nào và phải xếp sau đồng đội mới Daniel Ricciardo hai bậc.

Có thể nói, mùa giải 2014, đội Mercedes AMG gần như khác biệt với phần còn lại của F1. Hầu như không một đối thủ nào có thể tiếp cận bộ đôi Lewis-Nico ngay sau khi xuất phát; ngay cả những chiếc xe có tính cạnh tranh cao cùng sử dụng động cơ F1 do hãng Mercedes cung cấp. Hai tay đua này thay nhau giành chiến thắng ở từng chặng với thành tích vô địch chặng năm lần cho Nico Rosberg và 11 lần cho Lewis Hamilton, Hơn nữa, với 11 chặng đua giành đồng thời cả chiến thắng nhất và nhì, đội đua đã vượt qua kỷ lục lập trước đây bởi đội đua McLaren năm 1988. Chung cuộc tổng cộng 19 chặng đua, tính thành tích toàn đội đua, Mercedes dẫn đầu với 701 điểm, theo sau là đội đua Red Bull với 405 điểm, đội Williams-Mercedes ở vị trí thứ 3 với 320 điểm. Ferrari về thứ tư với chỉ 216 điểm.

2. Trước khi Mercedes AMG “lên ngôi”, F1 luôn nằm dưới “vó ngựa” của đội Red Bull trong vòng bốn năm liên tiếp với sự xuất sắc của tay đua Sebastian Vettel. Mùa giải 2013, thành tích đạt được của họ không thể thuyết phục hơn khi điểm số của họ trên cả bảng tổng sắp đồng đội và cá nhân đều cao gấp hơn 1,5 lần vị trí á quân. Tuy nhiên, điều mà ngay cả Red Bull và người hâm mộ môn thể thao tốc độ này không thể ngờ đây cũng là mùa giải đánh dấu chấm dứt sự thống trị liên tiếp của họ và phải trao ngôi vị cho Mercedes AMG.

Sau bảy năm, Lewis Hamilton trở lại với ngôi vương đầy ngoạn mục. Ảnh: TL

Ra đời, xuất hiện và tham gia giải đua F1 từ năm 2009, tiền thân của đội đua này là Brawn-Mercedes và do kỹ sư Ross Brawn sáng lập, điều hành. Mặc dù chỉ mới tham gia giải đua lần đầu tiên nhưng đội đua bất ngờ gây được tiếng vang lớn với chiến thắng kép đồng đội lẫn cá nhân khi mùa giải kết thúc. Khi đó hệ thống khuếch tán kép được xác định là bước đột phá về thiết kế của Ross Brawn là nhân tố giúp cho họ có một chiếc xe cạnh tranh vượt bậc, và tay đua Jenson Button đã nắm bắt tốt cơ hội, tự tin thi đấu và đoạt chức vô địch cá nhân mùa giải. Ngay sau đó, ông chủ Ross Brawn lại làm giới hâm mộ thêm một bất ngờ khi chuyển nhượng lại đội đua cho hãng Mercedes và được đặt tên mới là Mercedes GP.

Tuy nhiên, hệ thống khuếch tán kép đã bị Liên đoàn ô-tô Quốc tế (Fédération Internationale de l’Automobile - FIA) cấm sử dụng từ mùa giải F1-2010 với lý do vi phạm luật. Mercedes GP từ đỉnh cao vinh quang ngay lập tức rớt xuống vị trí thứ tư khi mùa giải kết thúc. Đến năm 2011, tập đoàn Petronas của Malaysia chính thức trở thành nhà đối tác chiến lược, đồng thời cũng là đơn vị tài trợ chính cho đội đua. Và cũng từ đây tên gọi của đội đua được gắn thêm tên tập đoàn, đổi thành Mercedes AMG Petronas F1 cho đến nay. Nhưng khi kết thúc mùa giải 2012 Mercedes AMG chỉ đứng thứ năm ở bảng tổng sắp thành tích mặc dù có sự trở lại của tay đua huyền thoại Michael Schumacher bởi hệ thống khuếch tán kép bị cấm không được ứng dụng vào chiếc xe đua.

Ở mùa giải 2013, với “làn gió mới” Lewis Hamilton đội đua đã có sự khởi sắc hơn nhưng trước một đội đua Red Bull bất khả chiến bại Mercedes AMG đành hài lòng chấp nhận ở vị trí thứ hai trên bảng tổng sắp thành tích. Và đến năm 2014, với kỷ nguyên động cơ mới, Mercedes AMG đã chính thức chấm dứt sự thống trị của Red Bull.

3. Năm 2014 đánh dấu sự bùng nổ của “viên ngọc đen” Lewis Hamilton và đó là chiến thắng hoàn toàn xứng đáng với tài năng của tay đua này. Sau bảy năm ra mắt kể từ Canadian Grand Prix 2007, Hamilton đã có trong tay hai danh hiệu danh giá, đồng thời được Mercedes “giữ chân” thêm năm năm nữa với một bản hợp đồng có giá trị lên đến 100 triệu USD. Anh lên ngôi vô địch với 384 điểm và với 11 chiến thắng chặng mùa giải 2014, Hamilton cũng trở thành tay đua người Anh thắng chặng nhiều nhất trong lịch sử với tổng số 33 lần.

Danh hiệu đầu tiên mà tay đua sinh năm 1985 có được là ở mùa giải 2008, khi khoác áo đội đua McLaren. Lewis Hamilton được biết đến với một kỹ năng lái xe sáng tạo xen lẫn táo bạo, bước lên đỉnh vinh quang một cách ấn tượng mạnh mẽ nhưng danh hiệu vô địch cá nhân thế giới không giữ được bao lâu bởi ngay lập tức anh trở thành cựu vương tốc độ khi mùa giải 2009 khép lại. Từ đó, Hamilton phải mất đến hơn nửa thập niên và không ngừng phấn đấu để đi tìm lại ánh hào quang mới khi anh chuyển sang Mercedes, một quyết định đã từng gây rất nhiều tranh cãi. Được chọn là tay đua thay thế sau sự ra đi của tay đua huyền thoại tốc độ Michael Schumacher, năm 2013, Hamilton đã có được vị trí thứ tư ngay sau khi được “điền vào chỗ trống”. Và đây có thể được xem là một bước đệm cho sự thành công của tay đua này cho mùa giải tiếp theo. Danh hiệu vô địch lần thứ hai trong sự nghiệp là một phần thưởng xứng đáng cho tân vô địch Hamilton bởi vì ngoài việc được sở hữu chiếc xe mạnh còn là kết quả của sự phấn đấu không ngừng, không biết mệt mỏi trong suốt một thời gian rất dài.

Với những thành công vang dội trong năm qua, Hamilton đang cực kỳ tự tin và chắc chắn chức vô địch thế giới lần thứ ba sẽ là một trong những mục tiêu cụ thể nhất của Lewis Hamilton hướng đến trong mùa giải 2015. Có lẽ, Lewis Hamilton hoàn toàn có thể làm được điều đó khi Mercedes đang là đội đua có được sự ổn định với đội ngũ kỹ sư tài ba và người đồng đội tài năng Nico Rosberg. Cũng vì lẽ đó, khả năng Mercedes tiếp tục thống trị ở mùa giải tiếp theo rất sáng sủa. Thế nhưng, chúng ta không thể nói trước được điều gì bởi những yếu tố bất ngờ mới làm nên sự thú vị của thể thao. Mà nhất là trong cuộc chơi tốc độ này chiến thắng không chỉ cần những tay đua đủ bản lĩnh, mà còn cần những chiếc xe mạnh.

Mùa giải F1 2015 sẽ bắt đầu vào ngày 15-3 tại Úc. Sau đó các tay đua sẽ có cơ hội trải nghiệm các vòng đua lần lượt ở Malaysia, Trung Quốc, Bahrain, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Monaco, Canada, Áo, Anh, Đức, Hungary, Bỉ, Ý, Singapore, Nhật, Nga, Mỹ, Mexico, Brazil. Vòng cuối của F1 2015 sẽ diễn ra tại Abu Dhabi vào ngày 29-11. Như vậy, sau 23 năm, làng đua xe F1 sẽ chào đón sự trở lại của Mexico Grand Prix, và chặng đua diễn ra trên đất Hàn Quốc - Korea Grand Prix sẽ được phục hồi sau một năm gián đoạn.

---

FIA sẽ hủy luật “double points” - nhân đôi điểm số ở vòng đua cuối tại mùa giải 2015. Dù điều luật double points này được đưa ra để làm cho các vòng đua cuối cùng cũng có sức hấp dẫn nhất, làm cho mọi người đều phải tập trung hết sức vào cuộc đua danh hiệu cho tới tận cuối mùa giải, nhưng nó lại vấp phải những phản đối quyết liệt của các tay đua, đội đua cũng như người hâm mộ.

Anh Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục