F1 – Korean GP: Thử thách khó của Ferrari

12:47 Thứ năm 11/10/2012

Mùa giải F1 2012 đã chứng kiến rất nhiều bất ngờ thú vị, nhưng diễn biến tại Nhật đã khiến sự kịch tính của cuộc đua tranh danh hiệu lên một mức độ hoàn toàn khác.

Trước chặng đua Nhật Bản, rất nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch cá nhân sẽ khó thoát khỏi Alonso. Thế nhưng, sự khắc nghiệt của F1 không chừa một ai khi sự ổn định tuyệt vời của tay đua Tây Ban Nha và Ferrari đã bị giáng một đòn nặng nề vì tai nạn đáng tiếc vừa qua. Khoảng cách của anh với Vettel hiện chỉ còn 4 điểm mong manh. Hơn thế nữa, lợi thế lại đang thuộc về nhà đương kim vô địch thế giới.

Bất chấp là người đầu tiên giành chiến thắng hai chặng liên tiếp, Vettel vẫn tỏ ra thận trọng về cơ hội vô địch của anh. “Dĩ nhiên tôi vẫn rất cẩn thận, với cuộc đua vô địch thì đây là bước tiến lớn và nó giúp ích rất nhiều nhưng chúng ta đã thấy mọi thứ thay đổi nhanh đến mức nào. Năm nay quá khác biệt với tất cả đối thủ. Dường như chúng tôi đang vượt qua mọi giới hạn, tìm mọi cách để phát triển đúng hướng và đội khác cũng vậy, vì thế khoảng cách càng sát hơn. Mỗi tuần đều khác biệt và với một tuần tồi tệ, bạn vẫn có thể cán đích thứ 4 hoặc 5, cũng có thể chỉ thứ 10, bởi vì các tay lái của Sauber và những tay đua khác như Lotus rất mạnh trong năm nay. Họ thường xuyên ghi điểm dù cũng có lúc họ bỏ cuộc, điều đó rất đáng tiếc.” Vettel nói.

Vettel không thể ngủ quên trên chiến thắng

Mặc dù vậy, người hâm mộ Red Bull và tay đua người Đức hoàn toàn có quyền mơ mộng về những ngày tươi đẹp sắp tới. Sức mạnh của chiếc RB8 những chặng gần đây tỏ ra rất cạnh tranh. Đối với những đường đua thiên về lực nén ở giai đoạn cuối mùa lúc này, Red Bull đã chứng minh sức mạnh rất rõ ràng. Đường đua Hàn Quốc sắp tới lại là cơ hội cho họ phát huy lợi thế đó, những khúc cua tốc độ trung bình liên tiếp đang chờ đón Vettel và Webber chinh phục. Điều đáng lo nhất với đội đương kim vô địch là tính ổn định của hai chiếc xe, hai lần gặp sự cố với hệ thống làm mát sẽ khiến Newey và Horner không có giây phút chủ quan nào.

Tuy Ferrari vẫn hoàn toàn yên tâm về sự bền bỉ của chiếc F2012, nhưng đội đua F1 của nước Ý đang vật lộn để tăng thêm tốc độ cho nó. Sau kì nghỉ hè, có vẻ họ vẫn chưa có một bước tiến đang kể nào. Thành tích phân hạng của Alonso thường xuyên nằm ở khoảng trung bình. Những may mắn hồi đầu mùa chắc chắn không phải mục tiêu của Ferrari mong đợi.

Một cú tăng tốc mạnh mẽ là điều Alonso muốn nhất lúc này. “Rõ ràng, chúng tôi phải làm việc nhiều để phát triển chiếc xe. Tôi không lo lắng, nhưng chúng tôi phải hành động để tiến lên như đối thủ. Hiện tại, chúng tôi lại bắt đầu với vị trí dẫn đầu mong manh, và chỉ còn 5 chặng đua nữa. Mục tiêu là ghi nhiều hơn tất cả đối thủ một điểm. Sự cố xảy ra với tôi có thể xảy ra với người khác sắp tới, vì đó là tất cả trong đua xe.” Alonso bày tỏ với chút áp lực.

Đối với McLaren, họ đang cạnh tranh quyết liệt với Red Bull ở nội dung đồng đội. Chiếc xe của họ vẫn rất mạnh và đủ sức đánh bại Red Bull ở bất cứ đường đua nào. Cơ hội vô địch của Hamilton và Button là rất nhỏ bé, nhưng mục tiêu của họ vẫn là chiến thắng ở tất cả chặng còn lại, và đồng thời hy vọng đối thủ không đạt được kết quả như ý.

Button đang được hỗ trợ tối đa

Về khả năng, Hamilton hiện đang mạnh mẽ hơn Button trong cuộc cạnh tranh với đối thủ. Nhưng ở giai đoạn còn lại, sự hỗ trợ tối đa mà McLaren giành cho Hamilton đang là điều bỏ ngỏ. Tại Nhật Bản, chiếc xe của "Ngọc đen" tỏ rõ sự thua kém so với Button, một điều khá bất thường so với các chặng gần đây. Người hâm mộ tốc độ đang chờ đợi sức mạnh thật sự của chiếc MP4-27 sẽ nằm trong tay Hamilton trong 5 chặng sắp tới, cơ hội đem lại cho mùa giải sự hấp hẫn vốn có.

Sauber và Lotus, hai cái tên đang được chú ý nhiều nhất ở top giữa, sẽ không từ bỏ một cơ hội nào để chứng minh giá trị. Kimi Raikkonen đang cạnh tranh vị trí thứ ba với Hamilton, đội đua của anh cũng đặt mục tiêu cạnh tranh với Ferrari. Sauber đang có tốc độ rất tốt, có nhiều lý do để Kobayashi và Perez chiến đấu hết mình vì những mục tiêu mùa sau.

Đường đua quốc tế F1 Korean đòi hỏi rất cao về sức tải lốp. Nhà sản xuất Pirelli sẽ mang đến lốp mềm và siêu mềm. Theo tính toán, lốp siêu mềm sẽ chịu được hơn 10 vòng, lốp mềm là hơn 20 vòng, do đó chiến thuật 2 pitstop nhiều khả năng sẽ được chọn. Vùng DRS sẽ dài hơn năm trước 80 mét, do cơ hội vượt vào lúc đó khá ít, mặc dù đoạn thẳng chính rất dài. Hàn Quốc là nơi mọi thứ có thể xảy ra, xe an toàn, thời tiết ẩm ướt, do đó việc thu thập thật nhiều thông tin là chìa khóa tối thiểu để thành công. Thời tiết được dự đoán sẽ mát mẻ, chỉ khoảng 22-24° C, sẽ là điều kiện lý tưởng cho 24 tay đua phát huy hết khả năng và sức lực.

Huy Toàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục