F1- China GP: Chiến đấu và chiến thắng

07:19 Thứ hai 15/04/2013

Sau chặng đua thứ 2 kém may mắn 3 tuần trước đây tại Mã lai. Ở chặng đua này F.Alonso đã chứng tỏ rằng đội đua Ferrari sẽ là một thách thức không nhỏ cho tất cả các đối thủ bắng chiến thắng thuyết phục tại Thượng hải. Kimi Raikkonen cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi cán đích thứ 2 phía trên tay đua có ưu thế giành pole và xuất phát đầu tiên Lewis Hamilton.

Trở lại vạch xuất phát khi chặng đua bắt đầu. Điều kiện thời tiết là rất thuận lợi cho các tay đua. Cả 7 tay đua dẫn đầu đều sử dụng lốp mềm (viền vàng), trong khi đó J.Button và S.Vettel ở vị trí thứ 8-9 sử dụng bộ lốp trung bình. Ở ngày chạy phân hạng hôm thứ 7 do chiếc xe của Mark Webber không có đủ nhiên liệu chạy phân hạng, đương nhiên sẽ không đủ nhiên liệu kiểm tra theo quy định của FIA nên bị áp dụng lệnh phạt chạy cuối đoàn đua. Từ lệnh phạt này đội ngũ kỹ thuật của Red Bull quyết định cho anh xuất phát từ pitstop.

Ngay khi đèn tín hiệu báo cuộc đua bắt đầu, cả hai tay đua của Ferrari đã có cú depart hoàn hảo khi cả F.Alonso và F.Massa cùng vượt qua K.Raikkonen để bám sát L.Hamilton ở tốp đầu. Trong khi đó qua radio chúng ta biết M.Webber mặc dù xuất phát cuối nhưng sẽ có lần pitstop ngay sau vòng đầu tiên. Từ vòng thứ 3 sau khi hệ thống DRS được kích hoạt cả 2 tay đua của Ferrari bám sát L.Hamilton nhưng họ vẫn chịu áp lực không nhỏ từ K.Raikkonen khi anh cũng không để F.Massa thoải mái chạy phía trước và luôn áp sát Massa. Sang vòng thứ 5 lợi dụng ưu thế được phép sử dụng DRS cả F.Alonso và F.Massa đã vượt qua L.Hamilton ở khúc cua cuối sau doạn thẳng dài từ vạch xuất phát. Ở phía sau S.Vettel cũng vượt qua hàng loạt tay đua lên thứ 5 trong khi đó Sutil và Gutierrez va chạm với nhau khiến cả hai cùng phải dừng cuộc đua. Vụ va chạm này sẽ được giám sát đường đua điều tra sau khi cuộc đua kết thúc.

Quán quân chặng Thượng hải

Bước sang vòng 6 các tay đua tốp đầu vào pitstop để chuyển sang bộ lốp trung bình. Với những tay đua sử dụng bộ lốp này từ lúc xuất phát đương nhiên họ sẽ chỉ vào pit sau nhiều vòng chạy nữa. Sau lần pit của tốp đầu, đến thời điểm này dẫn đầu đoàn đua theo thứ tự là N.Hulkenberg, S.Vettel, J.Button, S.Perez, F.Alonso, K.Raikkonen,L.Hamilton và F.Massa. Nhưng cả 4 tay đua xếp trên đều chưa thực hiện lần pitstop của mình nên họ khó có thể cạnh tranh với nhóm sau bằng bộ lốp mới và tốc độ cao hơn hẳn. Điều đó đến không lâu sau đó khi N.Hulkenberg và S.Vettel lần lượt vào pit ở vòng thứ 14 và tụt lại phía sau, riêng J.Button tiếp tục chạy và đã bị F.Alonso vượt qua ở vòng thứ 20. Trước đó sau những lần pit của mình M.Webber bị kẹt vào nhóm giữa và sau pha va chạm với Vergne đã bị hỏng cánh gió trước và dừng cuộc đua ở vòng thứ 17 – kết thúc một chặng đua thất bại sau những sai lầm kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư trong pit từ ngày phân hạng và mâu thuẫn với đồng đội từ chặng đua trước, không biết anh có đủ tinh thần để vượt qua sau những gì anh đã trải qua trong vòng 3 tuần qua hay không!?

Từ sau vòng 20 các tay đua tốp đầu vào pit lần 2 và trở lại cuộc đua cạnh tranh với nhóm chỉ vào pit một lần. Trước đó N.Rosberg đã gặp sự cố và phải dừng cuộc đua trong tiếc nuối. Ngay sau lần pit này lãnh đội Red Bull đã thông báo với S.Vettel qua radio rằng anh sẽ bị F.Alonso vượt qua, nhưng đó là điều không quan trọng bởi vì anh sẽ phải áp dụng chiến thuật chạy giữ lốp để có thể về đích với vị trí cao nhất có thể. Đến vòng thứ 29 sau khi vượt qua N.Hulkenberg thì chỉ mất hơn 1 vòng chạy F.Alonso đã vượt qua S.Vettel để dẫn đầu đoàn đua, trong khi đó cả L.Hamilton và K.Raikkonen cũng vượt qua các đối thủ phía trước để bám sát tay đua dẫn đầu mặc dù bị bỏ lại với khoảng cách không nhỏ.

Sau vòng 40 khi cả 3 tay đua F.Alonso, K.Raikkonen và L.Hamilton cùng thực hiện lần pitstop cuối cùng của mình, lúc này họ chỉ còn chạy sau S.Vettel nhưng nhà ĐKVĐ còn phải bắt buộc thực hiện một lần pit nữa để chuyển sang bộ lốp mềm (theo quy định trong một chặng đua mỗi tay đua bắt buộc phải sử sụng cả hai loại lốp đã được quy định cho chặng đua đó). Với thực tế này đội đua Red Bull chỉ tập trung tính toán chiến thuật sao cho sau lần pit cuối của S.Vettel anh sẽ không bị nhóm đầu bỏ lại quá xa. Và dường như họ đã thành công bởi sau lần pitstop cuối ở vòng thứ 51 anh đã trở lại cuộc đua với vị trí thứ 4, với vị trí này S.Vettel đã thực sự có cơ hội tấn công L.Hamilton ở vị trí thứ 3 nhưng số vòng đua còn lại là quá ít để S.Vettel có thể qua mặt L.Hamilton bước lên bục nhận giải và chỉ có thể về đích với 0,2 giây kém hơn Hamilton.

Đội đua Ferrari chung niềm vui chiến thắng đầu tiên trong mùa giải

Kết thúc 56 vòng chạy, từ ưu thế của cú xuất phát hoàn hảo, cộng thêm độ ổn định của chiếc F138. Fernando Alonso đã cán đích đầu tiên mà không gặp bất kỳ sự bám đuổi nào. Kimi Raikkonen bằng cái đầu lạnh đã bình tĩnh cán đích ở vị trí thứ 2 mặc dù phải cạnh tranh với Lewis Hamilton trong suốt cuộc đua. Hamilton cũng đã hết sức cố gắng cán đích thứ 3 ngay trên Sebastian Vettel chỉ với 2/10 giây nhanh hơn. Bằng chiến thuật lốp dị biệt Jenson Button đã về đích thứ 5 ngay trên Felipe Massa. Các vị trí có điểm tiếp theo là Daniel Ricciardo, Paul di Resta, Romain Grosjean và Nico Hulkenberg. Với kết quả này S.Vettel vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân nhưng chỉ hơn K.Raikkonen 3điểm và F.Alonso 9điểm. Về đội đua Red Bull dẫn đầu với 78điểm, Ferrari thứ 2 với 73điểm và Lotus xếp hạng 3 với 60điểm sau 3 chặng đua.

Kết quả và bảng xếp hạng các tay đua, đội đua mùa giải 2013:

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục