F1 - Brazilian GP: Kịch tính thủy chiến

15:27 Thứ hai 26/11/2012

Mùa giải 2012 kết thúc đúng như những gì đã kéo dài trong suốt 9 tháng qua. Một mùa giải vô cùng kịch tính và khó lường đến những mét đường đua cuối cùng và J.Button là tay đua khóa sổ bắng chiến thắng tại Brazilian GP. Với nỗ lực và hy vọng nhỏ nhoi F.Alonso cán đích thứ 2 ngay trước đồng đội F.Massa ở vị trí thứ 3.

Quay lại với những diễn biến chính tại trường đua Interlagos. Với kết quả ngày đua phân hạng thứ bảy, tay đua L.Hamilton và đồng đội tại McLaren là J.Button giành 2 vị trí xuất phát ở hàng đầu tiên. Bộ đôi Red Bull xuất phát ngay sau với vị trí thứ 3 cho M.Webber và thứ 4 là S.Vettel. Ở các vị trí tiếp theo là F.Massa, P.Maldonado, N.Hulkenberg và F.Alonso. Với kết quả này S.Vettel gặp nhiều thuận lợi khi có kết quả phân hạng tốt hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp là F.Alonso. Liên quan đến vị trí xuất phát, sau khi kết thúc phân hạng thì P.Maldonado đã bị phạt lùi 10 bậc trên vạch xuất phát vì chạy qua đèn đỏ trong khu vực kỹ thuật (pit lane).

Với việc Maldonado bị phạt nên các tay đua từ thứ 7 đến thứ 16 được đôn lên một bậc trên vạch xuất phát và có lẽ F.Alonso cũng sẽ có nhiều cơ hội áp sát tốp trên để tìm kiếm cơ hội mong manh của mình. Nhà cung cấp lốp đem đến cho các tay đua hai loại lốp trung bình (viền trắng) và lốp cứng (viền bạc), 10 tay đua dẫn đầu đều sử dụng lốp trung bình và với đặc tính của hai loại lốp này có thể các tay đua chỉ 1 lần dừng kỹ thuật (pitstop), hoặc có thể nhiều hơn 1 lần nếu điều kiện thời tiết bất lợi vì tại thời điểm xuất phát trời mưa nhỏ. Ở chặng đua này chỉ có một khu vực được phép kích hoạt DRS giữa góc cua 3 và 4 nên sẽ không có nhiều cơ hội vượt mặt nhau trên đường đua này nếu xe không thực sự mạnh hơn đối thủ.

J.Button kết thúc năm 2012 bằng chiến thắng tại Interlagos

Sau khi các tay đua thực hiện vòng khởi động (warm up) và trở về vị trí xuất phát để bắt đầu cuộc đua. Khi đèn hiệu bật lên F.Massa từ vị trí thứ 5 vượt lên tấn công L.Hamilton và J.Button ở tốp đầu và F.Alonso cũng vượt lên thứ 5 ngay sau M.Webber trong khi S.Vettel bị tụt lại phía sau và vướng vào vụ va chạm với B.Senna, P.Maldonado và S.Perez ngay góc cua thứ 4 nhưng may là chiếc xe của anh không bị làm sao và có thể tiếp tục cuộc đua với vị trí thứ 18, còn 2 tay đua S.Perez và P.Maldonado phải dừng cuộc đua vì vụ va chạm nêu trên. Ở phía trên F.Massa đã hỗ trợ cho F.Alonso rất tốt khi anh kiềm chế M.Webber để F.Alonso vượt lên thứ 3. Từ thời điểm này mưa nặng hạt hơn do đó đường trơn và vòng thứ 5 F.Alonso bị trượt khỏi đường đua ngay khúc cua thứ 1 và mất vị trí thứ 3 vào tay N.Hulkenberg. Ngay sau đó R.Grosjean bị trượt khỏi đường đua đâm vào rào chắn cũng phải kết thúc cuộc đua, M.Webber bị trượt ra lề và trở lại cuộc đua với vị trí ngoài tốp 10.

Từ vòng thứ 9 trời có dấu hiệu có thể mưa dày hơn nên các tay đua bắt đầu vào pit để chuyển sang chạy bộ lốp Intermediate (lốp trung gian - màu xanh cho đường đua mưa nhỏ), K.Raikkonen, M.Schumacher, L.Hamilton, F.Alonso, S.Vettel lần lượt vào pit trong khi đó J.Button sau khi vượt qua L.Hamilton lên dẫn đầu đoàn đua vẫn tiếp tục cùng với N.Hulkenberg tiếp tục sử dụng bộ lốp trung bình và chưa thấy có dấu hiệu cả 2 tay đua này sẽ vào pitstop. Sau khi liên tục áp sát J.Button đến vòng thứ 17 N.Hulkenberg đã qua mặt J.Button ngay tại góc cua đầu tiên lên vị trí số 1.

Đến thời điểm vòng 19 qua hệ thống rada thời tiết cho thấy trời sẽ quang mây và ngớt mưa dần trong hơn 30 phút tiếp theo nên các tay đua đã thay lốp trung gian bắt buộc phải vào pit lần thứ 2 để chuyển sang bộ lốp thường (trong điều kiện thời tiết mưa thì các tay đua được quyền tùy chọn loại lốp sử dụng chứ không phải tuân thủ quy định bắt buộc sử dụng 2 loại lốp trong một chặng đua bình thường). Lần pitstop thứ 2 này là bất lợi với toàn bộ các tay đua so với 2 tay đua đang dẫn đầu là N.Hulkenberg và J.Button vì cả hai tay đua này chưa thực hiện lần pitstop đầu tiên của mình nhưng lợi thế này của họ không duy trì được lâu vì đến vòng thứ 22 các mảnh vụn vỡ rơi trên mặt đường đua tại khoảng giữa góc cua 8-9 gây mất an toàn nên xe an toàn(safety car) phải vào đường đua để giảm tốc độ đoàn đua cho các nhân viên đường đua dọn dẹp. Ngay lúc này cả N.Hulkenberg và J.Button cùng thực hiện lần pitstop của mình và trở lại đường đua phía sau safety car với vị trí dẫn đầu. Trong 8 vòng liên tiếp từ vòng 22 đến vòng 30 safety car dẫn đầu đoàn đua làm cho nhiều tay đua lo ngại với thời tiết mưa bất chợt và tốc độ chạy chậm phía sau safety car sẽ làm cho lốp khó có thể duy trì nhiệt độ và giảm độ bám đường.

Ngay sau khi safety car rời khỏi đường đua L.Hamilton ở vị trí thứ 3 liên tục tấn công J.Button và đến vòng thứ 31 tận dụng DRS để vượt qua J.Button lên vị trí thứ 2 và K.Kobayashi qua S.Vettel lên vị trí thứ 5. Sau đó trong 2 vòng liên tiếp F.Alonso và K.Kobayashi liên tục vượt qua lại nhau cạnh tranh vị trí thứ 4 nhưng F.Alonso vẫn bảo vệ được vị trí của mình. Liên tiếp những vòng tiếp theo L.Hamilton liên tục thiết lập vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) và thu hẹp khoảng cách với tay đua đang dẫn đầu đến thời điểm hiện tại N.Hulkenberg. Tốp giữa thì F.Massa cũng lần lượt vượt qua cả S.Vettel và K.Kobayashi lên vị trí thứ 5. Phía sau K.Raikkonen và M.Schumacher cũng cạnh tranh vị trí thứ 10 và K.Raikkonen đã thành công khi vượt qua M.Schumacher ở vòng thứ 39, D.Ricciardo cũng vượt M.Webber vòng thứ 41 nhờ lợi thế sử dụng DRS.

Nhà vô địch F1 2012 – S.Vettel

Đến thời điểm này dự báo thời tiết có thể lại có mưa trong khoảng 10 phút tiếp theo, điều này làm đội ngũ kỹ thuật của từng đội đua, đặc biệt là Red Bull và Ferrari vì 2 tay đua của họ đang cạnh tranh chức vô địch. Trong khi F.Alonso vẫn đang ở vị trí thứ 4 và bị J.Button bỏ lại với khoảng cách hơn 4 giây thì S.Vettel vẫn chạy rất an toàn ở vị trí thứ 6 – vị trí đảm bảo cho anh chức vô địch trong trường hợp không có đột biến lớn nào xảy ra. Từ vòng thứ 45 L.Hamilton đã dần áp sát N.Hulkenberg và sau những nỗ lực đến vòng thứ 48 anh đã vượt qua N.Hulkenberg ở góc cua thứ 8 vươn lên dẫn đầu đoàn đua. Nhưng cũng từ thời điểm này trời lại bắt đầu mưa nặng hạt hơn nên bắt buộc các tay đua lại phải vào pitstop lần nữa để chuyển sang bộ lốp trung gian. Nhưng ngay khi chưa kịp thay bộ lốp đi mưa bám đường hơn thì trong pha cạnh tranh vị trí dẫn đầu ở vòng thứ 54 ngay tại khúc cua 1 chiếc xe của N.Hulkenberg mất lái do lốp bám đường kém đã va vào L.Hamilton làm cho xe của L.Hamilton bị gãy hệ thống đòn treo bánh trước bên trái và phải dừng cuộc chơi khi đang dẫn đầu đoàn đua. Vì vụ việc này nên sau đó đến vòng 57 N.Hulkenberg đã bị giám sát đường đua áp dụng lệnh phạt chạy qua khu vực pit lane, sau khi thực hiện án phạt của mình N.Hulkenberg trở lại cuộc đua với vị thí thứ 5. Tại thời điểm này sau khi các tay đua chuyển sang bộ lốp trung gian vì trời mưa dày hơn. Dẫn dầu đoàn đua là J.Button, F.Alonso, F.Massa, M.Webber, N.Hulkenberg và S.Vettel. Từ thời điểm này S.Vettel lựa chọn chạy an toàn đảm bảo vị trí của mình vì trời mưa càng nạng hạt hơn và mỗi sai lầm từ tay đua nào trong thời điểm hiện tại là không thể sửa chữa được. đội ngũ kỹ thuật của cả 2 đội đua đều tập trung chỉ đạo cho các tay đua của mình. Và cuộc đua đã kết thúc sớm 3 vòng khi ở vòng thứ 69 P.di Resta chạy tốc độ cao trong điều kiện đường mưa trơn nên mất lái ở góc cua 15 và va vào tường buộc safety car phải vào đường đua dẫn đoàn đua 2 vòng còn lại để đảm bảo an toàn.

Kết thúc 71 vòng đua đầy kịch tính và khó lường ở trường đua Interlagos với bao biến cố, J.Button đã là tay đua giành chiến thắng cuối cùng trong năm và cũng là chiến thắng thứ 3 của anh trong mùa giải này. Ở vị trí thứ 2 là F.Alonso với mọi nỗ lực và hy vọng mong manh cùng sự hỗ trợ tuyệt vời từ đồng đội F.Massa ở vị trí thứ 3 trong cuộc chạy đua với S.Vettel đến danh hiệu vô địch mùa giải bất thành nhưng bù lại bộ đôi của Ferrari cũng được an ủi phần nào khi giữ được vị trí thứ 2 đồng đội trước sự bám đuổi của McLaren.

Mùa giải 2012 thật đặc biệt, nó là kịch tính, hấp dẫn, khó đoán định và đầy bất ngờ, nó đưa người hâm mộ đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác thật mãnh liệt và cái kết tại Brazilian GP tưởng chừng sẽ rất đơn giản nhưng đem ứng vào năm 2012 thì sẽ thấy nó sẽ không đơn giản, không hề bình lặng như đáng ra nó sẽ như vậy chút nào. Tay đua huyền thoại M.Schumacher kết thúc sự nghiệp cầm lái của mình sau chặng đua này và kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 7 sau khi xuất phát thứ 13. Người thay thế anh trong mùa giải tới là L.Hamilton , bản thân L.Hamilton muốn giành tặng chiến thắng chặng Brasil này cho tất cả đội đua McLaren nhưng một chút không may đã tước bỏ cơ hội của anh. Người tuyết K.Raikkonen kết thúc chặng đua với vị trí thứ 10 nhưng quá đủ để kết thúc mùa giải với vị trí thứ 3 khi trở lại với F1 sau một thời gian nghỉ ngơi. Nhưng trên hết là S.Vettel với lợi thế hơn đối thủ 13 điểm, lợi thế xuất phát trên đối thủ, và trên hết là sở hữu chiếc xe có tính cạnh tranh cao hơn… nhưng với tất cả những gì diễn ra trên đường đua cho thấy S.Vettel cũng phải chiến đấu đến những mét đường cuối cùng để cán đích với vị trí thứ 6 hơn đối thủ 3 điểm và bảo vệ thành công ngôi vô địch, trở thành tay đua trẻ nhất vô địch 3 năm liên tiếp. Chặng đua thứ 20 của một mùa giải kỳ lạ kết thúc với một kịch bản không thể hấp dẫn hơn cho cả người thắng hay kẻ bại. Chính điều này làm cho fan hâm mộ lại càng đam mê môn thể thao tốc độ số 1 hành tinh này.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục