European GP 2012: Phụ thuộc vào chiến thuật

15:09 Thứ năm 21/06/2012

Năm nay, cuộc đua tại Valencia một lần nữa sẽ xoay quanh cuộc đua chiến thuật, vì đây là một đường đua đặc biệt khó khăn.

Năm ngoái, cả 3 tay đua giành podium đều đã sử dụng chiến thuật 3 pit, trong đó lốp mềm được chọn trong 2 cú pit đầu tiên và lốp siêu mềm cho đợt chạy cuối cùng. Năm nay, với việc khoảng chênh lệch về hiệu suất giữa các loại lốp có thể nhỏ hơn, có thể chiến thuật này sẽ được thay đổi.

Có vẻ như năm nay, các đội đua đều có số lần vào pit ít hơn một lần so với năm ngoái. Tại Valencia lần này, có thể các đội sẽ cố gắng để sử dụng chiến thuật một hoặc 2 lần vào pit - đặc biệt là các đội có chiếc xe không phá lốp như Sauber hoặc Lotus. Trong đó, vị trí của tay đua sau cú pit cuối cùng sẽ mang tính quyết định, bởi tại đây các cú vượt mặt sẽ trở nên khó khăn hơn - ngay cả khi được trợ giúp bởi sự khác biệt về lốp và cả DRS.

Cũng giống như Monaco, chặng đua trên phố tại Valencia được xếp vào nhóm các cuộc đua xa xỉ

Valencia là một đường đua trên phố, chạy vòng quanh bến cảng. Đây là đường đua có tốc độ khá cao, lên đến 325km/h trên đoạn thẳng. Với 25 khúc cua, đây là một trong những đường đua phức tạp nhất trên lịch thi đấu. Tại đây, động cơ có tới 69% quãng đường phải làm việc hết công suất. Lượng nhiên liệu cần mang theo vào khoảng 154kg.

Đường đua Valencia bề mặt mịn, một số chỗ không được bằng phẳng và một số khúc cua nhanh. Nó đòi hỏi lực nén xuống lớn và khiến hệ thống phanh bị mài mòn khá nhanh. Do các đặc thù khó khăn này, xác suất xe an toàn phải xuất hiện tại Valencia là tương đối cao. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là trong 4 chặng đua gần đây tại Valencia, mới chỉ có mùa giải 2010 là xe an toàn phải xuất hiện.

European GP là chặng đua thứ 8 của mùa giải năm nay. Cho đến nay, đã có 7 tay đua khác nhau giành chiến thắng, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử F1. Cuộc đua phân hạng sẽ cực kỳ quan trọng ở Valencia, bởi thực hiện cú vượt mặt tại đây sẽ là điều rất khó khăn chứ không dễ dàng như ở Montreal.

Thời gian gần đây, Red Bull đang có phong độ rất cao. Trong 4 chặng đua gần nhất, họ có 2 chiến thắng và 3 cú pole. McLaren và Ferrari cũng đang rất mạnh - cuộc đua cách đây 2 tuần ở Montreal đã chứng minh điều đó.

Thời tiết tại Valencia trong thời gian này thường rất ổn định, với nhiệt độ trên dưới 20oC và ít mưa. Dự báo cuối tuần cho thấy thời tiết sẽ nóng hơn so với mức trung bình của mùa này, với nhiệt độ trong bóng râm vào khoảng 30oC.

Nhiều khả năng là các tay đua hàng đầu đều sẽ lựa chọn chiến thuật 2 pit: vừa đủ an toàn, lại vừa không quá mất thời gian. Tuy nhiên, có khả năng là Sauber và Lotus sẽ cố gắng để áp dụng chiến thuật một pit, qua đó tiết kiệm thêm khoảng 21 giây. Khi họ có thể duy trì tốc độ tốt trên lốp xe bị mòn - như điều đã diễn ra ở Montreal, chắc chắn họ sẽ có kết quả tốt.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục