European GP 2012: Nỗi lo tại Tây Ban Nha

10:19 Thứ ba 19/06/2012

Trong bối cảnh các nền kinh tế châu Âu thay phiên nhau sa sút nghiêm trọng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, những năm vừa qua đã chứng kiến sự hỗn loạn biến thành thảm họa thật sự. Hy Lạp đang trên bờ vực của việc phải rời khỏi khu vực đồng tiền chung, và Tây Ban Nha đang gần như phải “lết bằng đầu gối” để tìm kiếm các gói cứu trợ. Các nhà kinh tế dự báo rằng một tương lai tương tự cũng đang chờ Italia.

Tháng này, chính phủ Tây Ban Nha đang tiếp cận Liên minh châu Âu để tìm kiếm một gói giải cứu trị giá 100 tỷ euro, tương đương với khoảng 20.000 euro cho mỗi công dân nước này. Số tiền này là cần thiết để vực dậy hệ thống ngân hàng của TBN, nhằm tránh cho đất nước này trở thành một đống đổ nát.

Khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá sự ổn định tài chính của TBN hồi đầu tháng này, họ phát hiện ra Santander - nhà tài trợ của Ferrari - là một trong hai ngân hàng quốc gia có thể được xem là ổn định trong bối cảnh của nền kinh tế TBN hiện nay. Thế nhưng, mới cuối tuần trước, Fitch Ratings đã hạ cấp tín nhiệm Santander từ mức A xuống còn BBB +.

Một góc đường đua Valencia

Trong bối cảnh tài chính như thế, việc tổ chức một chặng đua có thể coi là điều không lấy gì làm hợp lý. Thế nhưng, đăng cai tới 2 chặng trong cùng một mùa như TBN (chặng Spanish GP ở Barcelona và chặng European GP ở Valencia) có thể coi là hành động tự sát.

Năm 2010, năm gần nhất mà các số liệu thống kê đã có sẵn, Comunitat de Valencia đang nợ 25 tỷ USD. Catalunya nợ 38 tỷ euro, và sẽ cần thêm 13 tỷ euro nữa để thanh toán hết các khoản nợ đến hạn trong năm nay. Những con số này chưa bao gồm phần của Valencia và Catalunya trong khoản nợ quốc gia của TBN, lên đến 770 tỷ euro. Con số này cũng không bao gồm 100 tỷ euro cứu trợ mà họ đang cố gắng vay EU.

Người TBN ý thức rất rõ các nguy cơ tài chính của việc tổ chức 2 chặng đua đồng thời, và họ đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp. Trong thời gian diễn ra chặng đua ở Canada, các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha đã bắt đầu đưa tin cho rằng một thỏa thuận đăng cai luân phiên đã được thông qua giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Barcelona và Valencia. Một đề xuất đã được gửi lên FIA, theo đó chặng Spanish GP sẽ được kéo dài đến năm 2019, với Barcelona đăng cai những năm lẻ và Valencia đăng cai các năm chẵn.

Thế nhưng, việc 2 thành phố thỏa thuận với nhau để luân phiên đăng cai là một chuyện, còn việc FIA và FOM có đồng ý hay không lại là chuyện khác. Tuy nhiên, tại thời điểm này, FIA tuyên bố vẫn chưa nhận được bất kỳ một bản dự án nào được đệ trình bởi Liên đoàn Đua xe TBN (ASN) - cơ quan có trách nhiệm đệ trình dự án này.

Tuy nhiên, chính “ông trùm” Bernie Ecclestone là người ủng hộ cách đăng cai luân phiên này của TBN, nhằm tránh cho quốc gia này phải “ôm” tới 2 sự kiện lớn trong cùng một năm - điều có thể gây khó khăn trong việc tìm kiếm các đối tác tài trợ cho mỗi chặng đua. Hồi tháng Ba, chính ông đã đưa ra ý tưởng đó.

Bất kỳ đề nghị nào có được sự ủng hộ của ông Ecclestone thì đều gần như chắc chắn sẽ có tương lai. Đó là chưa kể đến 770 tỷ lý do thuyết phục đi kèm với mong muốn duy trì TBN trên lịch thi đấu F1, nhằm góp phần tìm kiếm thêm nguồn tiền từ du lịch để cứu vãn nền kinh tế nước này.

Việc 2 thành phố đã bắt tay nhau để đàm phán một thỏa thuận chia sẻ cho thấy cả hai đều nhận thức rất rõ tầm quan trọng của F1 đối với lợi ích phát triển của họ. Trong vai trò là một công cụ tiếp thị, nó có giá trị vô cùng lớn. Ngay cả khi nếu không thể bắt tay được với nhau, chắc chắn 2 đường đua này cũng sẽ cùng nhau cạnh tranh để có một chỗ đứng trong lịch thi đấu.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục