EURO từ nước chủ nhà: Sự đầu tư cho tương lai

19:02 Thứ bảy 26/05/2012

4 SVĐ mới, 4 cảng hàng không mới, hệ thống tàu điện ngầm hiện đại, cùng hàng chục nghìn km đường bộ được xây dựng, nâng cấp… người Ukraine cho thấy họ đã chuẩn bị cho EURO 2012 một cách chu đáo nhất có thể. Câu hỏi đặt ra: EURO 2012 liệu có tác động tốt tới nền kinh tế Ukraine trong tương lai?

Sức nóng không như ý muốn…

17/4/2007, chắc chắn người dân Ukraine sẽ nhớ mãi ngày này. Bởi đó là thời khắc lịch sử, ngày chủ tịch UEFA, ông Michel Platini công bố 2 nước đồng chủ nhà của EURO 2012: Ba Lan và Ukraine. Đây là lần đầu tiên Ukraine được tổ chức một giải đấu tầm cỡ thế giới. Với tư cách một công dân Ukraine, tôi rất hạnh phúc, tự hào và vinh dự. Chúng tôi tin tưởng EURO 2012 sẽ nâng tầm cuộc sống ở Ukraine.

Kể từ ngày đó đến nay, 5 năm đã qua. Nhưng sự kỳ vọng về EURO 2012 sẽ thúc đẩy nền kinh tế Ukraine đã diễn ra không như ý muốn. Bà Oksana Kuzyakiv, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu kinh tế và Chính sách tư vấn Ukraine đặt tại thủ đô Kiev thừa nhận, sức hút của EURO đang có chiều hướng sút giảm. Oksana Kuzyakiv cho biết: “Nếu bạn hỏi tôi câu hỏi này cách đây 1 năm thì tôi hoặc các thương nhân Ukraine sẽ trả lời lạc quan hơn bây giờ nhiều. Vấn đề lớn nhất với Ukraine là thiếu những nhà đầu tư nước ngoài với những dự án kinh tế lớn. Tôi nghĩ EURO 2012 không mang lại hiệu ứng xấu gì với đất nước Ukraine nhưng ảnh hưởng, tác động của nó chỉ ở tầm trung”.

Vì sao lại có điều này? Vì sao Ukraine lại thiếu những nhà đầu tư nước ngoài? Tìm hiểu kỹ thì một trong những lý do chính là đầu năm 2010, cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra. Và ông Yanukovych, tổng thống hiện thời của Ukraine, lên cầm quyền. Khi đó, một điều chắc chắn là việc chuẩn bị cho VCK EURO diễn ra năm 2012 không có trong chương trình nghị sự. Chính phủ mới ban hành nhiều thay đổi trong chính sách, luật đầu tư, kinh tế, kể cả là vào sự kiện EURO 2012. Bởi vậy, các nhà đầu tư nước ngoài đã chọn cách an toàn là không rót vốn vào dự án EURO 2012.

… Nhưng mang lợi ích lâu dài

Dù vậy, vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan. Andriy Stepanov, trưởng chi nhánh của hãng kiểm toán nổi tiếng Deloitte tại Ukraine cho biết: “Chúng ta không nên đánh giá tác động của EURO 2012 vào Ukraine trong một khoảng thời gian ngắn. Lý do đầu tiên: 80% vốn đầu tư được chi vào các cơ sở hạ tầng cơ bản như du lịch, vận tải… 20 năm sau ngày tách ra khỏi Liên Xô, đây đều là các dự án thiếu vốn đầu tư, thậm chí là không có đầu tư của Ukraine. EURO 2012 là lý do lớn để phát triển lại các dự án trên. Những điều này sẽ mang lại lợi ích lâu dài”.

Trong số 4 SVĐ phục vụ EURO 2012 thì 2 sân thuộc sự quản lý của chính phủ Ukraine. Họ cho biết đã đầu tư 700 triệu euro để xây 2 SVĐ này. Riêng sân Olympic ở Kiev, nơi tổ chức trận chung kết đã ngốn hết 450 triệu euro. 250 triệu euro còn lại được chi để xây sân mới ở Lviv. Ngoài ra, tôi biết còn có 3 dự án được đầu tư bởi tư nhân gồm: 2 SVĐ (1 xây mới, 1 nâng cấp) và 1 sân bay (nâng cấp). SVĐ Donbass Arena ở Donetsk được xây năm 2009 từ tiền túi của Rinat Akhmetov, ông chủ CLB Shakhtar Donetsk, người giàu nhất Ukraine. Sân Metalist ở Kharkiv thì được nâng cấp từ tiền của Oleksandr Yaroslavskiy, ông chủ CLB Metalist. Ông Yaroslavkiy còn bỏ tiền ra để nâng cấp sân bay địa phương.

Chưa hết, kèm theo đó là việc hiện đại hóa, nâng cấp hàng chục nghìn km đường bộ ở Ukraine. Ví dụ, từ Lviv đến Donetsk, 2 trong 4 thành phố của Ukraine tổ chức các trận đấu ở EURO 2012, là quãng đường dài 1.200km. Toàn bộ quãng đường này được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất. Các cảng hàng không cũng được nâng cấp hoặc xây dựng lại. Trong đó, có 3 sân bay mới được xây ở Kiev, Donetsk và Lviv.

Ukraine còn mua tàu điện cao tốc của Hàn Quốc, tàu điện 2 tầng của Czech và một số dự án nhỏ hơn nhưng không kém phần quan trọng. Tôi có cảm giác chúng tôi đã làm được hết những gì chúng tôi hứa hẹn. Nhưng chi phí thực hiện thì đắt gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Trong thời gian diễn ra EURO, du khách nước ngoài có thể tìm hiểu lịch sử đất nước, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên và tận hưởng sự hiếu khách của người dân Ukraine. Bởi vậy, EURO là cơ hội để chúng tôi phát triển ngành du lịch, thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Điều hứa hẹn nhất là EURO 2012 dự báo sẽ mang về cho Ukraine 1 tỷ euro. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine đã đầu tư 4 tỷ euro để tổ chức EURO 2012. Dĩ nhiên, chúng tôi không thể thu hồi vốn ngay lập tức và đó cũng không phải mục đích. Cái chúng tôi hướng đến là nâng tầm hình ảnh, thương hiệu Ukraine trên trường quốc tế. Đó sẽ là những lợi ích lâu dài của Ukraine.

Với tất cả những lý do kể trên, tôi tin EURO 2012 sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực cho Ukraine trong tương lai, như Andriy Stepanov từng nhận xét.

Denis Kulyk | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục