EURO 2012: Chờ đợi điều thần kỳ từ hai nước chủ nhà?

14:29 Thứ sáu 25/05/2012

EURO 2012 sẽ chính thức mở màn vào ngày 8/6 tới đây với 16 quốc gia góp mặt đều là những gương mặt tiêu biểu và xứng đáng của bóng đá châu Âu hùng mạnh. Song nỗi lo sự tẻ nhạt vì thực lực có phần “nhún nhường” của Ba Lan và Ukraina đang khiến nhiều người lo ngại, nhất là UEFA. Người hâm mộ của hai nước chủ nhà nói riêng và người hâm mộ môn túc cầu vua nói chung đang đợi Ba Lan và Ukraina thể hiện mình một cách mạnh mẽ. Hy vọng trong kỳ EURO 2012 sẽ có những bất ngờ bắt nguồn từ chính hai đại diện được xem là “non” trong số 16 đại diện ở EURO này.

Ba Lan là quốc gia có nền bóng đá không có gì nổi bật ở châu Âu, điều này được thể hiện qua bảng thành tích khiêm tốn của họ. Kề từ ngày bắt đầu thi đấu quốc tế là năm 1921 thì sau 91 năm Ba Lan mới chỉ hai lần giành được hạng ba ở World Cup 1974 và 1982. Còn ở giải vô địch châu Âu là EURO thì từ 1960 đến 2004 họ chưa một lần giành vé vượt qua vòng loại. Chỉ duy nhất một lần Ba Lan vượt được qua vòng 1 là kì EURO 2008 lần đầu tiên tham dự.

Như vậy có thể thấy khả năng để Ba Lan gây đột biến là không cao và khó có thể xảy ra nếu như họ vẫn thi đấu như hiện tại. Ba Lan nằm ở bảng A với ba đại diện được đánh giá khá “vừa sức” là Cộng hòa Séc, Nga và Hy Lạp, điều này có nghĩa cơ hội đi tiếp của Ba Lan là có. Trong số bốn đại diện này thì Ba Lan bị đánh giá là yếu thế nhất vì cả Nga, Hy Lạp và CH Séc đều có những thành tích thi đấu quốc tế hơn hẳn Ba Lan.

Chính vì thành tích còn hạn chế của mình nên Ba Lan thường rất chật vật và cay đắng nhìn những quốc gia khác thi đấu ở EURO. Việc UEFA chọn Ba Lan là một trong hai quốc gia đăng cai EURO 2012 chính là sự ưu ái, là hành động cổ động mạnh mẽ cho nền bóng đá còn non trẻ đến từ Đông Âu lạnh giá. Vì vậy hy vọng tuyển Ba Lan thi đấu bằng tất cả sức mạnh của mình cộng với sự ủng hộ mạnh mẽ của người hâm mộ thì họ hoàn toàn có thể giành một trong hai tấm vé đi tiếp ở bảng A này.

Chúng ta hãy đặt hy vọng là điều thần kỳ sẽ xuất hiện ở Ba Lan và Ukraina trong tháng 6 tới đây. Ảnh: Internet

Đại diện chủ nhà còn lại là Ukraina, nhìn chung thì bóng đá Ukraina cũng không khác Ba Lan là mấy vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng có lẽ một trong những lý do khiến cho bảng thành tích của Ukraina ít ỏi là do trước đây họ là một phần của Liên Xô. Trong đội hình của Ukraina hiện tại chỉ có một cầu thủ đã gây những tiêng vang lớn ở những giải đấu hàng đầu châu Âu là Andriy Shevchenko.

Tại vòng chung kết EURO 2012, Ukraina ở chung bảng D với Anh, Thụy Điển và Pháp, Andriy Shevchenko luôn là niềm hy vọng của đội bóng đông Âu với tư cách là đội trưởng đội bóng. Sheva hiện đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển nước nhà với 46 pha lập công sau 105 trận. Thật tuyệt vời vì Shevchenko chính là 1 trong 23 đại diện tiêu biểu của tuyển Ukraina tham gia thi đấu trong EURO 2012 này.

Tính đến nay bảng thành tích của đội tuyển Ukraina mặc dù chỉ mới một lần vượt qua vòng loại ở World Cup 2006 ở Đức nhưng đó là một dấu ấn đặc biệt, Ở ngay kì World Cup đầu tiên tham dự Ukraina đã làm tất cả giới chuyên môn và người hâm mộ ngả mũ vì đã lọt đến tứ kết. Họ chỉ dừng chân khi gặp phải tuyển Italia hùng mạnh, đội mà sau nay lên ngôi vương tại giải đấu danh giá nhất hành tinh này.

Chính vì thế ở lần tham dự EURO đầu tiên này, Ukraina muốn làm được một điều tương tự như ở World Cup 2006. Và nếu thành công thì đó sẽ là món quà chia tay đặc biệt ngọt ngào mà người đội trưởng Shevchenko muốn cả đội giành cho người dân đất nước mình. Chắc chắn đây sẽ là một nhiệm vụ không hề đơn giản nhưng nếu có tiềm tin, nếu có khát khao chiến thắng thì không có gì là không thể, đặc biệt là trong bóng đá.

Hai đại diện nước chủ nhà chỉ là những “chú lùn tí hon” trong bóng đá châu Âu khi đứng cạnh những ông lớn Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha hay Hà Lan. Song điều đó không có nghĩa là họ cảm thấy sợ hãi và đánh mất niềm tin của mình. Hãy nhìn câu chuyện cổ tích của những chú lính chì Đan Mạch ở EURO 1992 để thấy sức mạnh của niềm tin và khát khao chiến thắng là động lực lớn như thế nào. Cách đây 10 năm Đan Mạch đã khiến cả châu Âu cúi rạp người khâm phục khi bước lên ngôi vương EURO 1992 trong vai chỉ là kẻ đóng thế cho tuyển Nam Tư.

Thế đấy bóng đá luôn là môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh vì nó chất chứa tất cả những cảm xúc vui buồn, sung sướng, đau khổ mà người xem không biết nó sẽ diễn ra vào thời điểm nào của trận đấu. Vì vậy chúng ta hãy đặt hy vọng là điều thần kỳ sẽ xuất hiện ở Ba Lan và Ukraina trong tháng 6 tới đây. Khi quả bóng chưa lăn và khi 90 phút thi đấu chưa kết thúc thì mọi thứ đều có thể xảy ra, vì đó là bóng đá…

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục