EURO 1972: Đại bàng cất cánh

15:42 Thứ hai 28/05/2012

Ngay trong lần đầu lọt vào vòng chung kết EURO, Tây Đức đã giành chức vô địch và kể từ đó, gần như thống trị giải đấu này với năm lần vào chung kết trong chín kỳ EURO tiếp theo.

Tây Đức VĐ EURO 1972

Tây Đức đã lên đỉnh tại World Cup 1954 sau khi đánh bại Hungary, một trong những đội mạnh nhất thế giới thời bấy giờ, nhưng họ không thể bảo vệ vinh quang ấy. Tại World Cup 1958, Tây Đức bị chủ nhà Thụy Điển đánh bại ở bán kết còn bốn năm tiếp theo, bị Nam Tư loại ngay từ tứ kết. Sự tuột dốc này đã tạo động lực cho người Đức quyết tâm tổ chức một giải bóng đá chuyên nghiệp giống như các nước hàng xóm. Năm 1962, LĐBĐ Đức đã nhóm họp để thành lập Bundesliga và ngay trong năm sau, giải chuyên nghiệp Đức đã được tổ chức với thành phần tham dự là những đội bóng xuất sắc nhất của các giải vùng.

Sự ra đời của Bundesliga đã giúp các cầu thủ tiến bộ nhanh chóng nhờ thường xuyên được cạnh tranh trong môi trường khốc liệt hơn hẳn trước đây. Nhờ vậy, tại World Cup 1966 và 1970, “Die Mannschaft” đều tiến sát tới ngai vàng. Nhưng cũng phải đến EURO 1972, Tây Đức mới có thể lần thứ hai đứng trên đỉnh sau chiến công của Fritz Walter và đồng đội vào năm 1954. Tại giải đấu tổ chức trên đất Bỉ, Tây Đức đã dễ dàng vượt qua đội chủ nhà ở bán kết trước khi đè bẹp Liên Xô 3-0 trong trận chung kết. Đến nay đây vẫn là chiến thắng cách biệt nhất trong một trận chung kết EURO.

Chiến thắng tại EURO 1972 là một bước ngoặt lớn trong lịch sử bóng đá Đức. Thứ nhất, nó thổi tan không khí u ám đã bao trùm cả nước Đức sau vụ scandal bán độ đình đám tại Bundesliga hồi năm 1971. Màn trình diễn xuất sắc của Tây Đức đã đưa khán giả quay trở lại sân, giúp các CLB có thêm tự tin để tiếp tục đầu tư vào bóng đá. Thứ hai, quan trọng hơn, chiến thắng này đã giúp bóng đá Đức khẳng định được vị thế của mình, từ đó luôn là một trong những lá cờ đầu trong làng túc cầu thế giới. Từ năm 1972 đến 1996, thời điểm trước khi sa sút, “Die Mannschaft” đã lọt vào chung kết tới chín lần trong 13 kỳ World Cup và EURO tổ chức thời gian này.

Thế hệ vàng

Tây Đức có thể thống trị EURO 1972 và cả các giải đấu tiếp theo bởi ở giai đoạn đó, đội bóng này sở hữu những cái tên quái kiệt ở mọi vị trí. Trong khung thành, Tây Đức có huyền thoại Sepp Maier, và phía sau là Franz Beckenbauer, người chỉ xếp sau Pele và Johan Cruyff trong cuộc bình chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ XX của Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS). Tại tuyến giữa, đội bóng này sở hữu quái kiệt Guenter Netzer, người được Real Madrid trải thảm đỏ mời tới Santiago Bernabeu năm 1973 để làm đối trọng với Cruyff của Barcelona. Còn trên hàng công Tây Đức, sự xuất hiện của Gerd Mueller, “kẻ dội bom” số một mọi thời đại, là một sự đảm bảo cho các bàn thắng.

Việc năm 1972, Beckenbauer, Netzer và Mueller lần lượt chiếm ba vị trí đầu trong cuộc bình chọn Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu của UEFA cũng đủ cho thấy Tây Đức thời đó mạnh cỡ nào. Tuy nhiên, “Die Mannschaft” đã không thể thành công rực rỡ đến như vậy nếu chỉ biết dựa vào đội hình trong mơ. Chiến thắng của đội bóng này đến từ những cách tân về chiến thuật của HLV Helmut Schoen khi cho phép Beckenbauer thi đấu tự do, hỗ trợ tích cực cho cả tấn công lẫn phòng ngự. Bên cạnh đó, chiến lược gia này cũng có tư duy rất cởi mở, trao cơ hội cho cả những cầu thủ mới 20 tuổi như Paul Breitner hay Uli Hoeness. Niềm tin của ông Schoen đã được đền đáp khi bộ đôi của Bayern đã thi đấu rất xuất sắc, đều lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu.

Bóng đá của năm 2000

Trong trận tứ kết với tuyển Anh, ĐKVĐ thế giới lúc đó, trên sân Wembley, nơi Tây Đức trước đó chưa một lần giành chiến thắng, đội bóng của ông Schoen đã chơi một thứ bóng đá nhuần nhuyễn, có tính tổ chức tới mức đáng kinh ngạc và đánh bại đội chủ nhà tới 3-1. Trong trận đó, Netzer đã chơi rất xông xáo có mặt tại mọi điểm nóng khiến một CĐV sau này phải thốt lên rằng liệu ông Schoen có…nhân bản cầu thủ của Gladbach hay không! Trong khi đó, tờ L’Equipe của Pháp đã miêu tả Tây Đức đang chơi thứ bóng đá của năm 2000.

Vô địch Tây Đức

Á quân Liên Xô

Hạng ba Bỉ

Hạng tư Hungary

Vua phá lưới Gerd Mueller (Tây Đức, 5 bàn)

Đội hình tiêu biểu EURO 1972: Tây Đức mở rộng

Đội hình tiêu biểu của EURO 1972 không khác gì đội Tây Đức mở rộng bởi có đến bảy gương mặt của “Die Mannschaft”, trải đều trên cả ba tuyến trong đó độc chiếm cả tuyến giữa. Điều đáng tiếc là thủ môn huyền thoại Sepp Maier, người được đánh giá là người gác đền vĩ đại nhất mọi thời đại của Đức, không có mặt trong danh sách này, mà phải nhường chỗ cho thủ thành người Nga Evgeni Rudakov. Trong các đại diện của Tây Đức, có bốn cầu thủ của Bayern (Beckenbauer, Breitner, Hoeness, Mueller) và ba của Gladbach (Netzer, Wimmer và Heynckes). Trong giai đoạn này, Bayern và Gladbach cũng thay nhau thống trị cả nước Đức khi chiếm trọn Đĩa bạc từ 1969 đến 1977. Hai gã khổng lồ này cũng gây tiếng vang lớn tại đấu trường châu Âu với ba cúp C1 của Bayern (1974-1976) và hai cúp C3 của Gladbach (1975, 1979). Có một điểm nhấn thú vị khác là bên cạnh những cầu thủ đã thành danh như Beckenbauer, Netzer hay Mueller, trong danh sách này cũng xuất hiện những tài năng trẻ mới 20 tuổi như Breitner hay Hoeness.

Thủ môn: Evgeni Rudakov (Liên Xô).

Hậu vệ: Revaz Dzodzuashvili (Liên Xô), Franz Beckenbauer (Tây Đức), Murtaz Khurtsilava (Liên Xô), Paul Breitner (Tây Đức).

Tiền vệ: Uli Hoeness (Tây Đức), Guenter Netzer (Tây Đức), Herbert Wimmer (Tây Đức).

Tiền đạo: Raoul Lambert (Bỉ), Jupp Heynckes (Tây Đức), Gerd Mueller (Tây Đức).
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục