EURO 1964: Ngày hội tại Tây Ban Nha

08:58 Thứ ba 15/05/2012

Kỳ Euro 1964 trên đất Tây Ban Nha đã khép lại cực kỳ thành công với chiến thắng nghẹt thở của đội chủ nhà trước đương kiêm vô địch Liên Xô trong trận chung kết, và bên cạnh đó là những trường hợp vô tiền khoáng hậu đã khiến UEFA phải vô cùng bất ngờ.

Sau thành công với kỳ Euro đầu tiên diễn ra vào năm 1960 tại Pháp với chỉ 17 đội tham gia, đến năm 1964, UEFA lại một lần nữa tiếp tục tổ chức giải bóng đá dành cho các quốc gia trong khu vực châu Âu, nhưng quy mô đã được tăng lên thành 29 đội, với sự hiện tham gia lần đầu tiên của những cái tên như tuyển Anh, Italia...

Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch ngay trên sân nhà của mình. Ảnh: Internet.

Giải đấu này vẫn được thi đấu theo thể thức thi đấu loại trực tiếp như kỳ Euro trước đó, nhưng các trận đấu vòng loại sẽ được diễn ra trước đó 2 năm. Cụ thể là bắt đầu từ tháng 06/1962 và kéo dài đến tận tháng 05/1964, trước khi vòng chung kết Euro chính thức được diễn ra tại Tây Ban vào ngày 17/06/1964 với 4 đội mạnh nhất, tuy nhiên thể thức đấu loại trực tiếp theo thể thức sân nhà - sân khách thì không có gì thay đổi.

Do số đội tham dự là 29 đội, một con số lẻ, nên BTC giải đã quyết định bốc tham chọn ra 3 đội may mắn được đi thằng vào vòng đấu loại thứ hai, đó là nhà đương kiêm vô địch Liên Xô, Áo và Luxembourg. Mặc dù vậy với 13 cặp đấu còn lại, vòng đấu loại đầu tiên vẫn diễn vô cùng kịch tích, cùng với đó là không ít những trường hợp vô cùng bất ngờ.

Đầu tiên có thể kể đến đó là cặp đấu giữa Bulgaria và Italia. Trận lượt đi tại Vasil Levski vào ngày 07/11/62, đã kết thúc với tỷ số 3-1 nghiêng về đội chủ nhà Bulgaria. Hơn một tháng sau vào ngày 16/12/62, trận tái đấu giữa hai đội tại Restelo, Lisbon đã kết thúc với một kết quả tương tự, nhưng lần này đội giành được chiến thắng đó là Bồ Đào Nha và tổng tỷ số sau hai lượt trận là 4-4. Với những luật lệ khi ấy, khi trường hợp như thế này xảy ra thì hai đội sẽ phải đá lại một trận đấu khác để phân định thắng thua trên sân trung lập. Điều đó cũng đồng nghĩa đây là cặp đấu đầu tiên trong lịch sử Euro phải đấu hơn 2 trận. Và trong trận đấu tại Rome vào ngày 23/01/1963, đội giành được quyền đi tiếp đó là Bulgaria với chiến thắng tối thiểu 1-0.

Sau đó không lâu, một bất ngờ khác đã khiến BTC vô cùng lúng túng, đó là lời tuyên bố rút lui khỏi giải của Hy Lạp, đội bóng phải mất đến 40 sau đó mới có thể giành được chức vô địch Euro, sau khi chỉ mới đá đúng một trận lượt đi với tuyển Albania. Điều đó đã khiến UEFA không còn lựa chọn nào khác là để Quốc Gia vùng Đông Nam được đi tiếp mà không cần đấu thêm trận lượt về.

Tuy nhiên tất cả không một trường hợp nào kể trên gây ngạc nhiên cho người hâm mộ bằng màn trình diễn của Luxembourg. Sau khi may mắn được vào thẳng vòng hai mà không cần thi đấu, Luxembourg đã ngay lập tức đánh bại gã khổng lồ Hà Lan với cùng tỷ số 3-2 trong cả hai lượt trận diễn ra tại Hà Lan (trận lượt đi đã được UEFA bất ngờ dời về Amsterdam thay vì tại Luxembourg). Trước khi cùng Đan Mạch tạo ra hai trận cầu cân não với các tỷ số 3-3 và 2-2 tại vòng tứ kết. Tuy nhiên, chuyến hành trình của Luxembourg đã không thể kéo dài hơn vì trong trận tái đấu tại Amsterdam (thêm một trận nữa Luxembourg phải thi đấu trên đất Hà Lan), họ đã bị đối thủ đánh bại với tỷ số 0-1.

Đến ngày 17/06/1964, vòng chung kết Euro đã được chính thức diễn ra tại xứ sở đấu bò tót với cái tên đó là Chủ nhà Tây Ban Nha, Hungary, Đan Mạch và nhà đương kiêm vô địch Liên Xô. Tại bán kết, trong khi Liên Xô tiếp tục khẳng định được sức mạnh của mình khi đánh bại Đan Mạch 3-0 tại Barcelona. Thì với lợi thế sân nhà, Tây Ban Nha đã vượt qua Hungary với tỷ số 2-1 sau hai hiệp phụ để tiến thẳng vào trận chung kết.

Trong trận chung kết, trước sự cổ vũ của hơn 79 000 khán giả có mặt trên khán đài Santiago Bernabeu tại Madrid, hai đội sớm đã sớm làm vỡ tung cầu trường với hai bàn thắng chỉ trong vòng 8 phút đầu tiên, một bàn mở tỷ số cho TBN ở phút thứ 6 của Pereda, một bàn quân bình cánh biệt cho Liên Xô chỉ hai phút sau đó của Khusainov. Đến phút 84, với cú đánh đầu mang về bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 của Marcelino, TBN chính thức truất ngôi vương của Liên Xô và lần đầu tiên trong lịch sử, trở thành những nhà vô địch của châu Âu.

Xếp hạng:
Vô địch: Spain
Hạng Hai: Liên Xô
Hạng Ba: Hungary
Hạng Tư: Đan Mạch

Sân vận động: Santiago Bernabeu, Camp Nou

Tổng số trận: 4

Số bàn thắng: 13

Số lượng khán giả đến sân: 156,253 người (Trung bình 39,063 người/trận)

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Jesus María Pereda (TBN), Ferenc Bene, Dezső Novák (Hungary). Mỗi người 2 bàn.

Bàn thắng được ghi nhanh nhất: 6 phút, Jesus María Pereda (Spain)

Đội hình tiêu biểu: Lev Yashin; Feliciano Rivilla, Dezsö Novák, Ignacio Zoco, Fernando Olivella Pons; Amancio Amaro, Valentin Ivanov, Luis Suarez; Ferenc Bene, Jesús María Pereda, Flórián Albert
Xú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục