Eriksen giúp MU quên nhanh Pogba

17:14 Thứ sáu 16/09/2022 | 1

Christian Eriksen có màn trình diễn đẳng cấp trong chiến thắng 2-0 của MU trước Sheriff đêm 15/9 (giờ Hà Nội). Anh thay thế quá tốt vị trí do Paul Pogba để lại.

Manchester United chứng kiến Paul Pogba lần thứ hai gia nhập Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do trong mùa hè này. Thay thế cho tiền vệ người Pháp, Quỷ đỏ mang về Christian Eriksen.

Ngôi sao người Đan Mạch ký hợp đồng với MU miễn phí. Chỉ sau 8 trận đầu tiên tại Old Trafford, Eriksen chứng minh anh phù hợp hơn nhiều so với Pogba ở tuyến giữa MU.

MU đã quên Pogba

Trong hè này, Man Utd cố níu kéo Pogba nhưng có chừng mực. Họ đề nghị mức lương 300,000 bảng mỗi tuần nhưng tiền vệ 29 tuổi muốn mức đãi ngộ cao hơn. Cuối cùng, MU không chiều ý Pogba và cả hai đường ai nấy đi.

Sau những thành công ở Juventus và cùng tuyển Pháp vô địch World Cup 2018, MU được cho là sở hữu một trong những tiền vệ hay nhất thế giới. Ở đó kỹ thuật, khả năng chuyền bóng, nhãn quan chiến thuật cộng với sự tự tin của anh là tất cả những gì MU cần cho một hàng tiền vệ thiếu sức sống.

 - Bóng Đá

 Eriksen giúp tuyến giữa MU lột xác.

Về mặt lý thuyết, Pogba được cho là nâng tầm tuyến giữa MU. Tuy nhiên, trong phần lớn nửa thập kỷ, Pogba để lại sự thất vọng. Màn trình diễn của Pogba không tương xứng với mức giá 89 triệu bảng. Anh thường xuyên thi đấu dưới sức, phong độ không ổn định và liên tục phải ngồi ngoài vì chấn thương.

Hiệu suất thi đấu của Pogba trong 3 mùa gần nhất giảm mạnh. Mùa giải 2021/22, anh chỉ ra sân 27 trận trên mọi đấu trường do trải qua nhiều ca chấn thương khác nhau. Eurosport nhận định: "Pogba là một sự hoang phí rất lớn về mặt tiền bạc của MU". Phiên bản tốt nhất của Pogba chưa bao giờ xuất hiện ở Man Utd.

Chia tay Pogba và nhiều cầu thủ ở tuyến giữa, dễ hiểu khi HLV Erik ten Hag ưu tiên nâng cấp hàng tiền vệ. Khi mục tiêu Frenkie de Jong không thành, MU cố thuyết phục Eriksen cập bến Old Trafford. Và tới thời điểm này, đây chính là quyết định chính xác của MU.

Hiện tại, Eriksen cung cấp nhiều thứ mà Pogba không thể. Kỹ thuật của Eriksen không quá xuất sắc nhưng anh chơi bóng có đầu óc. Khi bóng tới chân, Eriksen luôn có sẵn bước tiếp theo trong đầu. Anh luân chuyển bóng nhanh, chính xác tới vị trí thuận lợi cho đồng đội.

Thay vì những động tác thừa, đôi khi lạm dụng kỹ thuật làm chậm nhịp tấn công như Pogba, Eriksen cho thấy khác biệt. Phạm vi chuyền bóng của Eriksen có thể nhỏ hơn, nhưng hiệu quả hơn nhiều so với Pogba.

Bàn mở tỷ số của MU trước Sheriff chứng minh điều đó. Ngay khi có bóng, Eriksen di chuyển thoáng trước khi gảy bóng nhẹ nhàng tới chân Jadon Sancho đang xâm nhập vùng cấm. Phần còn lại ai cũng thấy, Sancho có bàn vào lưới Sheriff.

Đáng chú ý, Eriksen không nhìn theo Sancho khi thực hiện pha kiến tạo mà hướng ánh mắt về phía Cristiano Ronaldo bên cánh phải. Hành động này hoàn toàn đánh lừa hàng hậu vệ Sheriff. Trước đó, Eriksen đã sớm quét tầm mắt định vị đồng đội đang đứng ở đâu để đưa ra phương án chuyền bóng hiệu quả nhất.

Giá trị của Eriksen

Trước Sheriff, Eriksen được chọn là cầu thủ hay nhất trận. Còn quá sớm để khẳng định bất kỳ điều gì nhưng rõ ràng Eriksen đang tạo nên sự khác biệt lớn cho tuyến giữa MU. Anh lùi về kéo bóng, điều tiết lối chơi và giúp các pha thoát pressing của MU mượt mà hơn.

 - Bóng Đá

 Eriksen chứng minh anh là bản hợp đồng thành công của MU.

Sau 2 thất bại đầu mùa, HLV Ten Hag nhận ra vấn đề của MU. Họ thiếu một tiền vệ tổ chức. Bruno Fernandes có thể tung ra những đường chuyền nguy hiểm, nhưng anh chỉ thích hợp với vai trò sáng tạo ở phía trước. Đôi khi tiền vệ người Bồ Đào Nha có những pha chuyền bóng mang tính đột biến cao nhưng ngược lại cũng khá cẩu thả. Hay nói cách khác, Fernandes chơi bóng mạo hiểm. Phong cách này không thích hợp với vai trò cầm nhịp.

Chính vì thế, Ten Hag quyết định kéo Eriksen lùi sâu. Thay đổi này giúp MU chơi khởi sắc hơn. Eriksen đặt giá trị lớn vào những đường chuyền. Cựu sao Inter Milan cũng là một cầu thủ chăm chỉ, khá chịu khó di chuyển và thường có mặt ở gần hàng thủ để giúp MU triển khai bóng từ bên phần sân nhà.

Chứng kiến màn trình diễn của Eriksen trước Sheriff, huyền thoại Emmanuel Petit của Arsenal thốt lên rằng: "Băng đội trưởng MU nên thuộc về Eriksen. Cậu ấy có cá tính và bản lĩnh. Quan trọng nhất, Eriksen luôn mang đến phiên bản tốt nhất của bản thân trên sân".

Khi MU lên bóng, Eriksen là cầu thủ chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ. Anh giữ khoảng cách hợp lý với Lisandro Martinez và Raphael Varane giúp "Quỷ đỏ" có sự liên kết chặt chẽ giữa các tuyến. Việc Eriksen lùi về cũng tạo điều kiện cho hậu vệ cánh Tyrell Malacia dâng cao gây áp lực.

 - Bóng Đá

 Vị trí của Eriksen trong sơ đồ chiến thuật của MU thời gian gần đây.

Eriksen là chìa khóa để MU kiểm soát lối chơi tốt hơn. Họ có thể luân chuyển bóng hiệu quả hơn so với trước kia. Với tiền vệ người Đan Mạch, MU có một cầu thủ giữ bóng và phát động tấn công chất lượng.

Xuất hiện tranh cãi khi MU hai lần mất trắng Pogba. Đổi lại, họ nhận về một Eriksen xuất sắc và phù hợp hơn hẳn. Chỉ sau 8 trận, MU thấy rõ giá trị của Eriksen. Không ai có thể thay thế được vị trí của anh.

Trong bóng đá, chữ ngờ chẳng né tránh ai. Nếu giữ Pogba ở lại, có lẽ MU sẽ không mang về Eriksen hè này. Nếu điều này xảy ra, "Quỷ đỏ" tiếp tục chứng kiến Pogba làm bạn với giường bệnh và có nguy cơ bỏ lỡ World Cup 2022. Ngược lại, Eriksen giờ này có thể đang tung hoành ở đâu đó nhưng không phải trong màu áo MU.

Hiểu Phong - Zing.vn | 12:40 16/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục