Emanuele Giaccherini: Hãy cháy lên thêm một lần nữa

18:33 Thứ hai 13/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Từ nhiều năm qua, mỗi khi đội tuyển Italia góp mặt ở một giải đấu lớn, thì có một ngôi sao bất ngờ vụt sáng. Ánh sáng ấy dường như chỉ xuất hiện một lần, nhưng đẹp lạ lùng, đầy mạnh mẽ, nổi bật nhất trong vô vàn ánh sáng khác do các vì sao của Azzurri tạo ra, và khi giải đấu kết thúc, ánh sáng ấy cũng không còn.

Năm nay, giữa một tập thể Azzurri bình dân nhất, thật khó để tìm thấy một ngôi sao như thế, nhưng tôi vẫn đặt kì vọng vào một cái tên. Đó là Emanuele Giaccherini!

Đội tuyển Italia chuẩn bị có trận ra quân ở VCK EURO 2016. Ảnh: Internet.

Giaccherini có lẽ vẫn là cái tên xa lạ với nhiều người từng biết đến bóng đá Italia. Anh từng có một thời gian dài thi đấu cho Cesena, nhưng không được thi đấu nhiều và thường được đem cho mượn ở những đội bóng yếu hơn. Những Juventini chắc cũng từng biết đến anh, bởi tiền vệ này từng có thời gian khoác màu áo sọc đỏ đen của Bà đầm già thành Turin, dù không để lại nhiều ấn tượng.

Bên ngoài nước Ý, các cổ động viên của Sunderland sẽ nhớ đến anh nhiều hơn, vì anh là một trong ít cầu thủ của đất nước ven bờ Địa Trung Hải từng đến và ít nhiều tỏa sáng ở đây, cùng với Fabio Borini. Bây giờ, anh đã trở lại với Calcio, nhưng cũng chỉ khoác áo một đội bóng làng nhàng, mới được thăng hạng là Bologna. Chừng ấy thôi, cũng đủ để tóm gọn sự nghiệp bóng đá của chàng trai sinh ra ở Toscana này trong ba chữ “không nổi bật”.

Song, mặc dù vậy, trong suốt mười hai năm thi đấu chuyên nghiệp, đôi lúc Giaccherini cũng đạt được những thành công đầy bất ngờ. Đó là thời điểm năm 2012, khi anh đang thi đấu cho Juventus. Tuy đang phải chật vật để cạnh tranh một vị trí trong đội hình của Bianconeri, nhưng anh vẫn lọt vào mắt xanh của Cesare Prandelli, và huấn luyện viên này đã trao cho anh một suất đến Ukraine tham dự EURO. Giải đấu năm ấy, anh không được ra sân, nhưng chừng ấy thôi, cũng đủ để cho thấy vị thuyền trưởng đội tuyển Italia đã bắt đầu đặt niềm tin vào anh. Từ ấy, anh được khoác áo Azzurri thường xuyên hơn, để rồi một năm sau, anh là một trong những cầu thủ thi đấu tốt nhất, đưa Italia lọt vào đến bán kết Confederation Cup trên đất Brazil.

Mùa hè này, sau một quãng thời gian vắng bóng, cái tên Giaccherini lại xuất hiện trong màu áo thiên thanh. Bỏ qua quãng thời gian vất vả ở nước Anh, mùa giải vừa qua với anh đã diễn ra rất tuyệt vời. Anh đã tìm lại được chính mình trong một đội bóng nhỏ bé, vừa mới lên hạng là Bologna. Những đóng góp của anh đã giúp đội bóng xứ Emilia-Romagna hoàn thành mục tiêu trụ hạng, và từng có lúc tiệm cận nhóm dự cúp châu Âu.

Có lẽ khoảnh khắc đẹp nhất chính là lúc anh ghi bàn thắng duy nhất, hạ sát AC Milan ngay tại sân San Siro. Cùng với đó là sáu lần khác được ăn mừng bàn thắng khác, đưa anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai tại Bologna, chỉ sau Mattia Destro. Những nỗ lực của Giaccherini trong mùa giải này và kinh nghiệm từng khoác áo đội tuyển quốc gia, đã thuyết phục huấn luyện viên Antonio Conte đưa anh đến Pháp. Từ đây, những kì vọng dành cho anh bắt đầu…

Trong quá khứ, đội tuyển Italia có rất nhiều ngôi sao của một giải đấu. Đó là những cầu thủ coi giải đấu ấy là cơ hội của mình, và chỉ tỏa sáng một lần trước khi vụt tắt. Salvatore Schillaci chỉ là một cầu thủ tầm thường, trước khi trở thành vua phá lưới ở World Cup 1990 và chìm vào quên lãng ngay sau đó. Mười sáu năm sau, Fabio Grosso bất ngờ xuất hiện, đem lại nhiều may mắn cho Azzurri trên con đường trở thành nhà vô địch thế giới.

Cách đây bốn năm, đến lượt viên kim cương Alessandro Diamanti được phát hiện, và là một cầu thủ dự bị quan trọng trong đội hình của Cesare Prandelli. Sang đến mùa hè năm nay, rất có thể người ấy sẽ là Giaccherini. Nếu nhìn kĩ lại, thì tiền vệ này cũng có nhiều điều rất giống với những “ngôi sao của mùa hè trước.

Emanuele Giaccherini vừa có một mùa giải tuyệt vời cùng Bologna. Ảnh: Internet.

Giaccherini không có lợi thế về chiều cao. Trong đội hình của Antonio Conte, anh chỉ cao hơn Lorenzo Insigne. Lối chơi của anh cũng dựa chủ yếu vào tốc độ, thể lực, để quấy phá hàng phòng ngự đối thủ, giống như Schillaci. Hiện tại, anh cũng đang có một mùa giải đẹp nhất tại Bologna, sau một quãng thời gian lang bạt trên đất Anh và đây cũng là con đường mà Diamanti từng đi trước khi tỏa sáng vào kì EURO trên đất Ba Lan – Ukraine. Những điểm trùng hợp ấy làm cho nhiều tifosi liên tưởng đến một ngôi sao tiếp theo sẽ dẫn lối đưa Italia tiến sâu tại giải đấu lần này. Năm nay đã 31 tuổi, nên mùa hè cũng có thể là lần cuối cùng Giaccherini được khoác lên mình màu áo thiên thanh, trước khi lui vào bóng tối.

Rạng sáng mai, Azzurri sẽ bắt đầu hành trình chinh phục chiếc cúp bạc EURO, với cuộc chạm trán với đội tuyển Bỉ. Đó cũng có thể là thời điểm thực sự để một ngôi sao bước ra ánh sáng. Hãy tin rằng Emanuele Giaccherini sẽ làm được những điều kì diệu trong mùa hè này. Hãy cháy lên thêm một lần nữa trước khi vụt tắt, hỡi chàng trai xứ Toscana!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:10 13/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục