Đừng tiếc cho Messi lẫn PSG

16:45 Thứ sáu 02/06/2023

Dự án Lionel Messi được cho là sai lầm. Song, Leo có thể tự hào về quãng thời gian ở Paris khi đạt thành công về mặt cá nhân và giúp công việc kinh doanh của PSG nở rộ.

 - Bóng Đá

 Kỷ nguyên của Messi ngắn ngủi nhưng không thể coi là hoàn toàn thất bại. Ảnh: Reuters.

Trận gặp Clermont vào ngày 4/6 tới (giờ Hà Nội) sẽ là lần cuối cùng Lionel Messi khoác áo PSG. Kỷ nguyên Messi phản ánh nỗi thất vọng dành cho siêu sao người Argentina, PSG và cả người hâm mộ.

Khi chứng kiến Messi lần đầu xuất hiện từ cửa sổ sân bay Le Bourget vào tháng 8/2021, mỉm cười trong chiếc áo phông trắng in dòng chữ "Ici C'est Paris" (tạm dịch: Đây là Paris) , ít ai có thể nghĩ tới một cái kết để lại nhiều tiếc nuối như vậy.

Ảnh hưởng của Messi

Messi là cầu thủ hiếm khi gây chú ý ngoài tài năng. Nhưng khi đến Paris, anh bắt đầu thấy mình bị cuốn vào những câu chuyện hậu trường. Chuyến đi tới Saudi Arabia vào tháng trước như "giọt nước tràn ly", đóng sập cánh cửa ở lại sân Parc des Princes. Khi ấy, lãnh đạo PSG còn tranh luận có nên giữ chân Mess.

 - Bóng Đá

 Messi nỗ lực vì PSG dù chưa thể giành vinh quang Champions League. Ảnh: Reuters.

Việc Messi không gia hạn, còn PSG rất sẵn lòng và thoải mái với ý tưởng chia tay cầu thủ được cho là vĩ đại nhất mọi thời đại, cho thấy dự án này không thành công. Song, mọi thứ không thể đơn giản kết luận như thế.

Chắc chắn, Messi rời đi với một số tiếng huýt sáo bên tai, nhưng bản thân anh cũng có huy chương chiến thắng. Không chỉ có hai chức vô địch, mà còn là chiếc vương miện mà "El Pulga" khao khát nhất, World Cup 2022.

Mối lương duyên từ đầu giống một sự sắp đặt. Các bên liên quan đồng ý thỏa thuận để hướng tới mục đích riêng. PSG có thể cung cấp tiền và sân chơi Champions League cho Messi. Ngược lại, PSG nhận về không chỉ tài năng của Messi, mà cả giá trị vượt ngoài sân cỏ, mang tới hàng loạt thương vụ làm ăn và sức hút lớn thương mại. Chính PSG tuyên bố rằng vụ chuyển nhượng Messi được đền đáp xứng đáng.

Lượng người theo dõi PSG tăng vọt. Tài khoản mạng xã hội của PSG tăng 800.000 người trong một tháng sau khi Messi ký hợp đồng và không có dấu hiệu dừng lại. Hiện tại, con số này cao hơn 5 triệu lượt theo dõi so với tháng 7/2021. “Bên ngoài sân cỏ, chúng tôi đang phát triển thương hiệu ở khắp mọi nơi", Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi nói trong một bài phát biểu đầu năm nay.

Đổi lại, PSG tạo môi trường lý tưởng để Messi chuẩn bị cho World Cup 2022. Thực tế, Leo cuối cùng làm nên lịch sử và hoàn thành chương vĩ đại nhất sự nghiệp. PSG cũng hưởng lợi khi hai ngôi sao lớn, Kylian Mbappe và Messi, cùng tạo nên một trong những trận chung kết vĩ đại nhất mà bóng đá từng chứng kiến. Mùa giải của PSG có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng thương vụ Messi mở ra một kỳ World Cup hay bậc nhất. Ở khía cạnh này, chủ Qatar có thể mỉm cười.

Với Messi, hành trình chinh phục cúp Thế giới sẽ được ghi nhớ như thành công chói lọi nhất trong giai đoạn gắn bó với PSG dù mọi thứ không hoàn hảo. Có chăng, cuộc tranh luận nổ ra khi Messi không thể giúp PSG vô địch Champions League.

Đây không phải là Messi trong màu áo Barcelona, chưa bao giờ. Mùa giải đầu tiên của Leo trôi qua khó khăn. Anh chưa từng luân chuyển CLB, qua đó đối diện một loạt thử thách mới, cả việc thích nghi trên sân cỏ và cuộc sống. 11 bàn và 15 kiến tạo sau 34 trận không phải là con số tồi, nhưng không cho thấy dáng dấp của Messi ở thời đỉnh cao.

Đừng tiếc cho Messi lẫn PSG

 - Bóng Đá

 Messi vẫn có thể ngẩng cao đầu rời PSG. Ảnh: Reuters.

Ở khía cạnh thể thao, chức vô địch Champions League là thước đo cho thành công của PSG. Về mặt này, PSG đã thất bại. Trong cả hai mùa giải Messi chơi bóng ở Paris, đội chủ sân Parc des Princes đều bị loại ở vòng 16 đội.

Vì vậy, dễ dàng kết luận Messi là một dự án thất bại. Tuy nhiên, không thể quy chụp thất bại ở Champions League là do Messi. Những sai sót của PSG đến từ việc xây dựng đội hình kém. Họ chuyển nhượng thiếu hợp lý vào mùa hè năm ngoái. Khi Champions League bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, chấn thương ập đến và đội bóng không được trang bị đủ tốt.

Messi nỗ lực, nhưng không thể một mình vực dậy PSG. Không thể đánh giá thấp tầm ảnh hưởng của Messi. Anh xây dựng mối quan hệ bền chặt với Mbappe đồng thời để lại những màn trình diễn cá nhân không tồi. Bỏ ra ngoài 41 bàn và kiến tạo của Messi trong 40 trận mùa này, chắc chắn tình hình của PSG tệ hơn.

Tuy nhiên, Messi cũng chịu trách nhiệm cho 9 trận thua trên mọi đấu trường vào đầu năm 2023. Cần biết rằng, họ chỉ thua 4 trận trong cả năm 2022. PSG sa sút nhanh sau World Cup 2022 và Messi cũng không ngoại lệ. Anh ghi 7 bàn và có 10 kiến tạo trong 13 trận trước World Cup, sau đó là 9 bàn và 6 kiến tạo trong 18 trận.

Về mặt chiến thuật, Messi không phù hợp với một đội bóng có quá nhiều ngôi sao, ngay cả khi giành chức vô địch Ligue 1. Messi, Mbappe và Neymar chỉ phát huy năng lực trong một đội hình với lối chơi được thiết lập xoay quanh mình.

Messi bùng nổ trong giai đoạn trước World Cup 2022, khi PSG bất bại 23 trận. Sau khi lên đỉnh, phong độ sa sút khiến người hâm mộ nghi ngờ Leo lợi dụng đội bóng để giành chiến thắng vĩ đại nhất sự nghiệp. Do đó, những lời chỉ trích, tiếng la ó khó nghe xuất hiện ngày càng nhiều.

Messi phản ánh CLB đi sai hướng, theo đuổi những siêu sao thay vì một dự án khả thi. Đó là lúc PSG muốn thay đổi và đặt Mbappe làm trung tâm. Thực tế họ đang làm như vậy. Với Messi, đoạn kết ở Paris trở nên ảm đạm. Song, không thể khẳng định thương vụ Messi thất bại hoàn toàn.

Nhìn lại hai năm qua, rõ ràng các bên đạt được phần lớn những gì họ mong đợi. Giống như một vụ làm ăn, thỏa thuận với Messi giúp PSG nhiều mặt dù không phải trên sân cỏ. Vì thế, đừng tiếc cho PSG hay Messi. Họ vẫn thành công theo cách riêng ở mối lương duyên ngắn ngủi này.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 16:05 02/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục