Đừng quên ông Park đã đưa bóng đá Việt Nam tới những đâu

18:56 Thứ ba 31/01/2023

5 năm dưới triều đại của HLV Park Hang Seo, đội tuyển luôn ở trong tình trạng "không đủ thời gian để tổng kết năm cũ và cũng không đủ thời gian để đón năm mới"...

 - Bóng Đá

Trợ lý Lê Huy Khoa có thời gian 5 năm làm việc cùng HLV Park Hang-seo ở nhiều cấp độ đội tuyển. Ảnh: Việt Hùng.

Nhân ngày làm việc chính thức cuối cùng theo thời hạn hợp đồng của HLV Park, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa có những chia sẻ về hành trình 5 năm đồng hành cùng chiến lược gia người Hàn Quốc. Ông Lê Huy Khoa được ông Park tin tưởng nhờ khả năng hiểu biết, nắm bắt và truyền đạt tinh thần của ông cho cầu thủ.

Kết thúc 5 năm một hành trình

Tôi về đến Sài Gòn ngày 28 Tết Âm lịch, và hôm nay (8 tháng Giêng), tôi vẫn chưa có dịp gặp nhân viên của mình để bàn giao, tổng kết, đánh giá năm cũ 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. Ngày 31/1/2023 là ngày làm việc cuối cùng của ông Park với bóng đá Việt Nam.

Bóng đá cũng như cuộc sống và nó là một phần của cuộc sống. Năm năm dưới triều đại của HLV Park Hang Seo, cá nhân chúng tôi luôn ở trong tình trạng "không đủ thời gian để tổng kết năm cũ, và cũng không đủ thời gian để đón năm mới” bởi vì dày đặc những giải đấu cận Tết, lịch thi đấu kín mít.

Triều đại kéo dài 5 năm bóng đá thời đại Park Hang Seo kết thúc như một năm cũ thành công và một triều đại của một HLV mới sẽ bắt đầu một năm mới của bóng đá Việt Nam. Nhưng bạn sẽ đón một năm mới thế nào, nếu như chưa kịp nhìn lại hay tổng kết một năm cũ. HLV Park ra đi, như một tất yếu của thời gian, có gặp mặt ắt có chia tay, không có thể níu kéo hay cản trở. Sắp tới chúng ta sẽ phải đối diện với sự thật mới, một năm mới của bóng đá. Nhưng tôi tin rằng kết quả của điều đó phụ thuộc vào việc chúng ta ứng xử với 5 năm vừa qua như thế nào.

Một chuyên gia phân tích người Hàn quốc từng nói với tôi, người Việt rất có khả năng tổng hợp, nhưng người Hàn thì rất khá về khả năng phân tích. Nếu kết hợp thêm được cả việc tìm giải pháp từ hai năng lực đó thì chúng ta sẽ có những bản tổng kết hoàn thiện cho nhiệm kỳ 5 năm của bóng đá Việt Nam, xa hơn nữa là kế hoạch và niềm tin cho thời kỳ mới của bóng đá.

 - Bóng Đá

Trợ lý Lee Young-jin: "Đến lúc những người làm bóng đá Việt nam cần phải ngồi lại". Ảnh: Quang Thịnh.

Buổi ăn cơm cuối cùng năm 2022, ở một khách sạn trước khi chúng tôi lên đường sang Thái Lan, anh Lee Young-jin tâm sự: “Chỉ một tuần nữa là triều đại của HLV Park kết thúc, đã đến lúc những người làm bóng đá Việt nam cần phải ngồi lại phân tích xem vì sao 5 năm qua, bóng đá Việt Nam có những trải nghiệm như vậy. Năm năm là quãng thời gian quá dài, thành tựu của bóng đá Việt Nam 5 năm qua là di sản tuyệt vời để lại. Chiến thắng sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui, còn thất bại sẽ mang lại cho chúng ta những bài học. Năm năm qua chúng ta có nhiều niềm vui hơn thất bại. Nhưng bất kể thế nào thì vẫn cần phải tổng kết và đánh giá”.

Di sản của ông Park

Những chiến thắng bất ngờ có làm cho chúng ta quá sung sướng mà quên mất vì sao lại có những kết quả đó. Thực sự là nhiều câu hỏi vẫn chưa tìm được lời giải đáp. Nhiều người đánh giá đó là sự lóe sáng. Nhưng chiến thắng một lần là may mắn, hai lần là thực lực và ba lần là đẳng cấp. Tại sao tuyển Việt Nam vào đến vòng loại World Cup 2022 ngay trước đó, với dàn hảo thủ mà không phải ai cũng dễ dàng bắt nạt, lại không thành công AFF Cup 2020 và 2022? Những nghi ngờ xuất hiện, phải chăng chúng ta quên mất bóng đá Việt Nam hiện thực đang ở đâu và đâu là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại là gì vẫn là những câu hỏi? Trong khi chỉ có sự ổn định, tìm ra công thức thì mới mang lại đẳng cấp thực sự của bóng đá Việt Nam.

Thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, chất lượng giải đấu quốc nội, tiềm lực về kinh tế… nếu chỉ làm một phép so sánh qua về những yếu tố trên để nói về mức độ phát triển của bóng đá thì Việt Nam không thể cạnh tranh top 10 châu Á. Nhưng bóng đá là trò chơi của 11 người trên sân và luôn có giải pháp tốt cho những tình huống, chúng ta sẽ vẫn đạt được mục tiêu của mình. Cực đại những gì mình đang có, đang sở hữu cho nó bùng nổ vào giải đấu, không thể thay đổi những nhược điểm trong ngắn hạn vv.. đó có thể là bí quyết mà ông Park đã dùng trong suốt 5 năm vừa qua. Tất nhiên, đó chỉ là một ví dụ về cách làm.

Bóng đá là trò chơi của cảm xúc, nhưng chỉ cho khán giả, còn với nhà chuyên gia, làm bóng đá, nó là khoa học, là con số, dữ liệu và phân tích, đánh giá. Bạn có thể tin rằng chúng ta sẽ dự đoán được ngôi sao nào sẽ chấn thương trận đấu này bằng cách chỉ cần nhìn vào chỉ số phân tích GPS mà cầu thủ ấy thể hiện mang ở trận trước? Hay cũng có thể dự đoán được vị trí của cầu thủ sẽ ghi bàn nhờ vào những chỉ số sức khỏe của anh ta gần đây? Chuyện đó bây giờ không còn là xa lạ nữa. Thời gian tập trung, cách quản trị cầu thủ, xử lý tình huống trên sân, xây dựng đội hình, lên đấu pháp, cách kích thích tinh thần… một khối di sản phi vật thể mà 5 năm đội tuyển Việt Nam đã để lại cần khai thác triệt để trong quãng đường sắp tới.

 - Bóng Đá

HLV Park để lại di sản lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Quá khứ là dữ liệu, dữ liệu nó là con số biết nói và đầy quyền lực. Tổng kết quá khứ sẽ tìm ra con đường mới chúng ta sẽ đi. Bởi không ai có đủ tài năng toàn diện đến mức để bước đi mà không kế thừa những gì đã có. HLV Park ra đi và để lại một di sản lịch sử cho bóng đá Việt nam, nhưng cũng để lại hàng trăm câu hỏi, thậm chí là áp lực, nhưng câu hỏi đáng giá nhất là khai thác nó như thế nào. Bởi bây giờ dù không còn ông Park, chúng ta sẽ vẫn phải tiếp tục công việc của mình. Chiếc máy bay mang tên Việt Nam đã cất cánh, nhưng như quy luật thường niên, nó luôn phải thay thuyền trưởng. Những người còn lại - những người Việt - sẽ phải gánh vác, tiếp tục phát huy và bước tiếp.

Trong một lần ngồi tâm sự với ban huấn luyện, ông Park tâm sự chân tình: "Nói cho cùng, chúng tôi chỉ là người nước ngoài thôi, chúng tôi có thể giúp các anh, chứ động lực chính của sự phát triển lâu dài của bóng đá Việt Nam thì các anh sẽ phải là người gánh vác. Các anh sẽ phải nỗ lực, chịu trách nhiệm cho bóng đá Việt nam trong tương lai, bóng đá Việt Nam là của các anh chứ không ai có thể làm thay được".

Di sản của thế hệ Park Hang Seo trong 5 năm qua rõ ràng là một tài nguyên cực kỳ đáng giá, là tài sản rất quý giá, nhưng cùng với thời gian nó thành quá khứ. Đừng để di sản đó chỉ là những tấm huy chương nằm sâu trên phòng truyền thống. Di sản là thứ chúng ta khai thác và từ đó tìm ra công thức thành công, chứ không phải là thứ chúng ta để hoài niệm. Đó là cách tốt nhất để nhớ đến HLV Park thay vì cứ luyến tiếc mãi ông.

Nguồn: Zing.vn
Lê Huy Khoa (Trợ lý Ngôn ngữ) | 17:50 31/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục