Đừng khóc cho Marco Reus

14:46 Chủ nhật 28/05/2023

11 năm chờ đợi, để rồi tiếp tục phận kẻ về nhì. Số phận lại trêu ngươi Marco Reus, đùa giỡn trên nỗi thất vọng của tiền vệ tài hoa này.

Reus đã già. 33 là độ tuổi trẻ với dân số nói chung, nhưng trong thế giới thể thao thì ngược lại. Reus ở Borussia Dortmund hơn 10 năm. Với những cổ động viên trẻ, họ coi anh là gương mặt đại diện, biểu tượng ổn định của CLB.

11 năm gắn bó với Dortmund, Reus chứng kiến nhiều sự thay đổi. Robert Lewandowski đến rồi đi. Pierre-Emerick Aubameyang cũng vậy. Ilkay Gundogan, Henrikh Mkhitaryan, Shinji Kagawa, Ciro Immobile, Christian Pulisic, Ousmane Dembele và Jadon Sancho cũng đến rồi đi. Hè này, Jude Bellingham nhiều khả năng cũng chia tay đội bóng áo vàng đen. Hay một năm trước đó, sân Signal Iduna Park nói lời chia tay với Erling Haaland.

Sau tất cả, Reus vẫn còn ở đó.

Cái giá cho sự trung thành

Trong thời đại của sự trung thành chỉ như một điều thoáng qua, Reus trở thành kẻ ngoại lệ. Anh là biểu tượng của lòng trung thành. Dortmund và Reus, đó như cặp tình nhân được hẹn ước từ nhiều kiếp. Không điều gì có thể chia cắt họ, trừ khi một trong hai không còn nhìn về một phía.

Song, nhắc đến Reus bây giờ là một sự tiếc nuối. Người ta ước gì anh thực dụng, chạy theo tiếng gọi của danh vọng, để rồi giờ đây bản thân không phải chịu sự dày vò của số phận cay nghiệt.

Hơn một thập niên trôi qua từ ngày Reus rời Borussia Monchengladbach để cập bến Dortmund, nhiều điều đã xảy ra. Những cầu thủ chia tay CLB như Shinji Kagawa, Gundogan, Pulisic, Dembele hay gần nhất là Haaland đều có những danh hiệu cao quý. Thậm chí, không ít người còn đứng trước cơ hội để tạo ra kỷ lục cho riêng mình.

Reus biết tất cả điều đó, nhưng sự kiên định là điều anh không bao giờ cho phép bản thân đi quá giới hạn.

HLV Dortmund bật khóc khi mất ngôi vương vào tay Bayern - Bóng Đá

Reus và Dortmund để mất chức vô địch Bundesliga mùa 2022/23 theo cách cay đắng. Ảnh: Reuters. 

Trong suốt sự nghiệp, không phải Reus thiếu những lời đề nghị hấp dẫn. Nhưng bằng cách nào đó, Dortmund vẫn giữ được tiền vệ người Đức. Hay nói đúng hơn Reus chưa từng muốn rời sân Signal Iduna Park.

Reus có thể kết thúc sự nghiệp ở Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich, đội bóng cho Robert Lewandowski, Mario Gotze, Mats Hummels điều họ khao khát nhất, những chiếc cúp. Kịch bản trong mơ ấy với Marco (Reus) không xảy ra và có lẽ sẽ chẳng bao giờ trở thành hiện thực.

Ngạc nhiên thay, Reus chưa từng hối hận vì không rời Dortmund. "Tôi chưa bao giờ thấy tiếc vì quyết định của mình. Những gì tôi đưa ra đều xuất phát từ trái tim. Tôi nghĩ điều đó đơn giản nói lên con người tôi. Bất kể tôi phải đưa ra quyết định thế nào, tôi đều nghe theo trái tim", Reus chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với ESPN.

Dortmund giống như vùng đất trải đầy hoa hồng với Reus. Chính anh cũng thừa nhận rằng bản thân luôn cảm thấy thoải mái nhất ở đây. Ngôi sao người Đức muốn tận hiến với CLB. Bởi vậy, trong ngày đội bóng áo vàng đen để mất chức vô địch Bundesliga mùa 2022/23 về tay Bayern Munich, nhiều người sẽ cảm thấy tiếc nuối cho Reus. Anh bật khóc khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Một hình ảnh chua xót.

Thế nhưng, đừng khóc cho Reus.

Từ giây phút quyết định từ chối lời mời gọi của Bayern Munich hay Barca, Reus hiểu rằng điều gì sẽ chờ đợi mình. Anh có niềm tin mãnh liệt rằng sẽ nhận được món quà đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực không biết mỏi mệt.

Trước cuộc chạm trán với Mainz hôm 27/5, trận đấu được truyền thông Đức miêu tả "cuộc hẹn hò với số mệnh Dortmund của Reus", tất cả đều nghĩ tới viễn cảnh đẹp cho ngôi sao 33 tuổi. Đây là cơ hội để đội bóng áo vàng đen đền đáp cho người cận vệ trung thành. Dortmund chỉ cách chiếc đĩa bạc một chiến thắng. Khoảng cách gần nhất suốt hơn một thập niên qua với Reus.

"Cả CLB, thành phố sẽ rất vui cho Reus nếu đội bóng có thể chạm tay vào chức vô địch", Giám đốc Thể thao Sebastian Kehl của Dortmund nói với các nhà báo quốc tế trong cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần.

"Tôi biết chức vô địch có ý nghĩa như thế nào với Reus trong vai trò đội trưởng. Marco làm được nhiều điều tuyệt vời ở CLB này nhiều năm qua. Một điều mà người ta luôn nói về anh ấy là bản thân chưa giành được danh hiệu nào. Tôi nghĩ Reus sẽ hơi khó chịu một chút vì điều đó", GĐTT Kehl chia sẻ thêm.

Hy vọng để rồi thất vọng. Giấc mơ ấy, kịch bản đẹp như mơ đó một lần nữa tan vỡ một cách tàn nhẫn. Khoảnh khắc trọng tài nổi tiếng còi mãn cuộc, Reus ngồi giữa sân, vẻ mặt sững sờ. Đó là lúc anh đối mặt với thực tế nghiệt ngã. Reus đã khóc, sự tổn thương lần này lớn dần. Thất vọng cũng lên đến đỉnh điểm trong khoảnh khắc ấy.

Di sản lớn nhất của Reus

Số phận bỡn cợt Reus quá lâu. Sau Michael Ballack, thế giới bóng đá lại chứng kiến thêm "một kẻ về nhì vĩ đại". Nhưng trường hợp của Reus bí ẩn hơn. Một thập kỷ qua, Reus luôn tiến gần đến vinh quang, nhưng bởi lý do này hay khác, anh vẫn thất bại.

Cách đây vài tháng, người ta nói rằng thế giới bóng đá nợ Lionel Messi chức vô địch World Cup. Sau những gì thể hiện, siêu sao người Argentina xứng đáng có được chiếc cúp vàng danh giá. Và anh làm được điều đó.

Đêm thứ bảy vừa qua lẽ ra là thời khắc đăng quang của Reus, cầu thủ cống hiến mồ hôi, nước mắt và cả máu cho CLB. Thế nhưng, số phận lại biến ra kịch bản khác cho tiền vệ người Đức, muốn anh tiếp tục thất bại. Mà nay, Reus đã 33 tuổi.

Đừng khóc cho Marco Reus - Bóng Đá

Reus là biểu tượng của lòng trung thành ở Dortmund. Ảnh: Reuters. 

Vậy là thêm một mùa giải nữa trôi qua và Reus vẫn chưa thể có được chiếc đĩa bạc Bundesliga. Sau thất bại này của Dortmund, câu chuyện quen thuộc có thể tái hiện với đội bóng. Nhiều tài năng sẽ ra đi. Bellingham được cho là mở đầu cho "cuộc tháo chạy" để tìm đến nơi giúp anh đạt được vinh quang. Song, Reus vẫn sẽ ở đây, sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để giúp đỡ CLB.

Vào lúc này, khi nhắc tới Reus thì có lẽ người ta hãy nói đến di sản lớn nhất của anh, sự trung thành. Điều vượt ngoài thành tích cá nhân. Ở tuổi 33, bộ sưu tập danh hiệu của Marco (Reus) chỉ có 2 chức vô địch Cúp Quốc gia. Dù vậy, dấu ấn lớn nhất không thể phai mờ cầu thủ này tạo ra chính là quyết định gắn bó với Dorrmund.

Rồi đây, Reus sẽ trở thành biểu tượng, hình mẫu cho sự trung thành. Một màu sắc khác lạ giữa thế giới bóng đá kim tiền. Vậy nên, với những cổ động viên Dortmund, đừng khóc cho Marco (Reus).

Mùa sau, anh vẫn đứng trước hơn 80.000 khán giả của sân Signal Iduna Park.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 14:10 28/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục