Đừng “cản bước” Tú Chinh

00:01 Thứ năm 20/04/2017

Tân “nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh chỉ về nhất cự ly 100 m nữ tại Cúp Điền kinh Tốc độ 2017 với 11 giây 81, một phần bởi tâm lý e ngại chuyến xuất ngoại thi đấu quốc tế sắp tới không suôn sẻ.

Là gương mặt được chờ đợi nhất của Giải Điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất 2017, Tú Chinh đã khẳng định vị thế ở cự ly sở trường. Hai thành viên khác của đội cự ly ngắn TP HCM là Lê Thị Mộng Tuyền và Lưu Kim Phụng về đích ở vị trí thứ nhì và ba, kém Tú Chinh khoảng 4% giây.

Đây cũng là nội dung thi đấu duy nhất tại giải của Tú Chinh khi cô đang trong quá trình chuẩn bị cho việc tham dự 3 chặng thi đấu Giải Điền kinh Grand Prix châu Á 2017, diễn ra lần lượt vào các ngày 24 và 27-4 tại các thành phố Kim Hoa, Gia Hưng (đều thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - TQ) cùng chặng cuối ngày 30-4 tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan TQ).

Lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi hàng đầu châu lục, Tú Chinh không tránh khỏi trạng thái hồi hộp xen lẫn chút lo lắng. Ngay cả thành tích 11 giây 81 mới nhất cũng chưa làm cho cô gái 19 tuổi này và HLV Nguyễn Thị Thanh Hương của cô hài lòng khi nhiều lần trong tập luyện, cô vượt xa cột mốc này.

Tu-Chinh-1

 Tú Chinh (giữa) trên đường băng về đích ở cự ly 100 m nữ. Ảnh: Đào Tùng.

Xét trên phương diện chuyên môn, nhiều người cho rằng Tú Chinh không bung sức ở Cúp Điền kinh Tốc độ là điều hợp lý nhằm tránh chấn thương không đáng có trước ngày lên đường. Đây mới chỉ là giải đấu đầu mùa của điền kinh Việt Nam. Những người hiểu chuyện còn chỉ ra việc Tú Chinh không đạt kết quả khả quan ở Cúp Điền kinh Tốc độ chính là hệ quả của tâm lý e ngại chuyến xuất ngoại thi đấu quốc tế sắp tới không suôn sẻ, như lần cô và HLV Thanh Hương đã chuẩn bị cho Giải Điền kinh trẻ thế giới diễn ra vào tháng 7-2016 tại Ba Lan nhưng giờ chót phải ở nhà do không đăng ký thi đấu được!

Ai cũng biết Tú Chinh cùng 6 thành viên đội tuyển quốc gia được mời đích danh tham dự 3 chặng của Grand Prix châu Á 2017, trong đó, duy nhất Tú Chinh có HLV của mình tháp tùng (HLV Thanh Hương tham dự bằng kinh phí tự túc, phần lớn do Liên đoàn Điền kinh TP HCM hỗ trợ). Vậy mà suýt nữa HLV của Tú Chinh phải ở nhà, vẫn với lý do “trục trặc thủ tục, không thể xin visa nhập cảnh” mà Bộ môn Điền kinh (thuộc Tổng cục TDTT, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) là nơi chịu trách nhiệm chính! Đây cũng là “địa chỉ” mà không ít người làm nghề ca thán khi không hỗ trợ được bao nhiêu về chuyên môn cũng như thủ tục giấy tờ cho những chuyến xuất ngoại.

Sau nỗ lực từ các bên liên quan, bất ổn đã được giải quyết và ngày 22-4, đội tuyển điền kinh Việt Nam với 7 tuyển thủ gồm Tú Chinh, Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Nguyễn Văn Hùng, Khuất Phương Anh, Bùi Thị Thu Thảo và Dương Thị Việt Anh sẽ lên đường tham dự 3 chặng đấu Grand Prix châu Á 2017.

Quân đội xếp nhất toàn đoàn

Cúp Điền kinh Tốc độ Thống Nhất 2017 có sự tham gia của gần 500 VĐV thuộc 17 đơn vị trong 2 ngày 18 và 19-4 tại sân Thống Nhất, TP HCM. Ngoài Lê Tú Chinh, nhiều gương mặt trẻ đã bước đầu khẳng định năng lực, như Trần Thị Yến Hoa (Huế, 100 m rào nữ), Nguyễn Thành Nhân (Tiền Giang, nhảy cao nam), Lê Hoài Phương (TP HCM, 800 m nam)… Đoàn Quân đội xếp nhất toàn đoàn (12 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ), trên chủ nhà TP HCM (11, 9, 8) và Tiền Giang (4, 7, 2). Cần Thơ chỉ xếp thứ tư (4, 6, 9) nhưng đây là kết quả hết sức khả quan sau một thời gian dài đầu tư mạnh mẽ.

Đào Tùng | 22:07 19/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục