Đức là “vua” chuyền bóng World Cup 2014

11:32 Thứ tư 02/07/2014

Ở một góc độ nào đó, có thể nói rằng Đức đang chơi tiki-taka.

World Cup đã ở vào giai đoạn căng thẳng khi trước mắt là vòng tứ kết và chỉ còn lại 8 trận đấu nữa. Tất cả các vị trí trên sân giờ đã phải nhập cuộc với nỗ lực tối đa, và lịch sử World Cup nói rằng các nhà vô địch luôn phải có hàng tiền vệ mạnh, và khía cạnh chuyền bóng được đặt lên tầm quan trọng chưa từng có ở Brazil năm nay.

Oezil là bậc thầy chuyền bóng ở 40m cuối sân

Vậy thì ai đang là những chân chuyền tốt nhất ở World Cup cho đến lúc này? Ai là những người tệ nhất? Những tiền vệ hàng đầu thế giới ở đâu?

Tốt nhất

Đức sở hữu nhiều chân chuyền giỏi nhất. Có 3 cầu thủ của Đức dẫn đầu danh sách những cầu thủ hoàn thành nhiều đường chuyền nhất, gồm Toni Kroos (354), Philipp Lahm (342) và Per Mertesacker (299). Họ còn có Jerome Boateng (214) và Bastian Schweinsteiger (200) ở trong Top 20.

Góp mặt trong danh sách trên còn có Gary Medel của Chile, Javier Mascherano và Fernando Gago của Argentina, Andrea Pirlo của Italia, Dani Alves của Brazil.

Tuy nhiên nếu nói về độ chính xác, Daniele De Rossi của Italia dẫn đầu khi thực hiện thành công 202/215 đường chuyền trong 180 phút thi đấu (2 trận), đạt tỷ lệ 94%. Đứng sau De Rossi là đồng đội Marco Verratti và Die Serey của Bờ Biển Ngà (cùng 93%), Per Mertesacker (92%) và Giorgio Chiellini (Italia, 91%). Tuy nhiên độ chính xác này khá nhạt nhẽo, khi phần lớn các hậu vệ đứng đầu danh sách vì họ chủ yếu chuyền bóng bên phần sân nhà và hay chuyền về.

Đức có nhiều cầu thủ kỹ thuật, chuyền bóng tốt

Vậy thì ai đang là cầu thủ dẫn đầu về tỷ lệ chuyền bóng bên phần sân đối phương? Theo thống kê của OPTASports, trong cự ly 40m cuối phần sân đối phương thì Mesut Oezil của Đức là “trùm” với tỷ lệ 80%. Có một điều ngạc nhiên là Oezil có tỷ lệ chuyền chính xác tổng quát khá yếu so với các đồng đội, chỉ đạt 76%. Có thể nói rằng ở tuyển Đức, “vua” chuyền bóng là Toni Kroos, còn “vua” kiến thiết trực tiếp là Oezil.

Một phương diện khác là những quả tạt/căng ngang. Mathieu Valbuena của Pháp và Miralem Pjanic của Bosnia đứng đầu với mỗi người 11 quả tạt chính xác. Neymar của Brazil đứng thứ 3 với 10 lần, và tiếp đến là Toni Kroos (9 lần). Cũng góp mặt trong danh sách này còn có James Rodriguez (Colombia), Angel Di Maria (Argentina), Miguel Veloso (Bồ Đào Nha) và Arjen Robben (Hà Lan).

Juan Cuadrado của Colombia đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 4 lần, nhưng chính xác chỉ 72% trên tổng số 132 đường chuyền. Người đứng sau, Daley Blind của Hà Lan có 3 kiến tạo sau 218 đường chuyền, chính xác 82%.

Dở nhất

Alexis Sanchez của Chile, bất chấp đã chơi khá tốt ở World Cup này, lại là một trong những chân chuyền dở nhất trong số các cầu thủ đã hoàn thành trên 100 đường chuyền, với tỷ lệ 61% cho 177 lần chuyền. Tuy nhiên cũng không khó hiểu vì Sanchez chủ yếu hoạt động bên phần sân đối phương, và Oscar, Neymar của Brazil cũng chỉ khá hơn Sanchez một chút (cùng 63%), hay Arjen Robben chỉ chính xác 65%.

Schurrle chưa tạt/căng ngang chuẩn xác lần nào

Về khía cạnh tạt/căng ngang, Jean Beausejour nếu 4 năm trước đá tốt bao nhiêu thì 4 năm sau lại chơi tệ bấy nhiêu khi trượt tất cả các quả tạt của mình (8). Cùng chung tỷ lệ 0% với Beausejour là Andre Schurrle (Đức), Victor Moses (Nigeria) và Salomon Kalou (Bờ Biển Ngà). Andrea Pirlo cũng trượt sạch các quả tạt.

Nhưng không chỉ có những người trên, World Cup lần này còn có Ivica Olic (Croatia) và Mathieu Debuchy (Pháp) tạt trúng 1-trên-14, Leighton Baines (Anh) trúng 2-trên-12, Marcelo (Brazil) và Ezequiel Lavezzi (Argentina) trúng 1-trên-9, Luis Suarez (Uruguay) trúng 2-trên-19. Những cầu thủ có tỷ lệ tạt kém khác còn có Nani (BĐN), Dmitry Kombarov (Nga) và Ahmed Musa (Nigeria).

Top 5 chuyền bóng nhiều nhất

Toni Kroos (Đức) - 354
Philipp Lahm (Đức) - 342
Per Mertesacker (Đức) - 299
Gary Medel (Chile) - 281
Javier Mascherano (Argentina) - 278*
* Không tính trận Argentina - Thụy Sĩ

Top kiến tạo bàn thắng

Juan Cuadrado (Colombia) - 4
Daley Blind (Hà Lan) - 3

Top 5 chuyền bóng chính xác bên sân đối phương

Mesut Oezil (Đức) - 80%
Andrea Pirlo (Italia) - 73%
Toni Kroos (Đức) - 72%
Koke (TBN) - 69%
Arjen Robben (Hà Lan) - 65%
Quân Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục